Điều chỉnh kích thước chữ

Đại gia Nguyễn Hữu Luận và những lần thất hứa của xe khách Phương Trang

(CLO) Là một trong những tập đoàn có tiếng tại khu vực phía Nam, hoạt động trải dài từ vận tải hành khách, bất động sản, cho tới dịch vụ, song không ít lần Phương Trang bị khách hàng và truyền thông nhắc đến là "thất hứa" hay "lừa dối".

Audio
Bài liên quan

Phương Trang, một công ty hoạt động đa ngành của vị doanh nhân có tiếng Nguyễn Hữu Luận, đi lên từ lĩnh vực vận chuyển hành khách tại thị trường phía Nam. Theo giới thiệu trên trang chủ, thương hiệu này được ra đời từ một doanh nghiệp nhỏ với số lượng đầu xe chỉ từ 5 đến 10 xe khách các loại. Đến nay, hãng xe này phục vụ tới hơn 20 triệu lượt khách mỗi năm, sở hữu hơn 250 phòng vé, trạm trung chuyển, bến xe và phục vụ hơn 1.600 chuyến xe đường dài và liên tỉnh mỗi ngày.

Ngoài vận chuyển hành khách và dịch vụ, Phương Trang còn nổi danh là một "tay chơi" trong mảng địa ốc, đặc biệt ở TP.HCM và Đà Nẵng. Pháp nhân thực hiện các dự án cho tập đoàn này là Công ty cổ phần Bất động sản Phương Trang (Futa Land) ra đời tháng 8/2010. 

Tuy nhiên, song hành với việc mở rộng quy mô liên tục là những lần Phương Trang bị khách hàng và ngay cả những đối tác tố "thất hứa" hay "lừa dối".

Vụ việc gần đây nhất là lùm xùm với VATO, một ứng dụng gọi xe từng được Phương Trang cam kết đầu tư ít nhất 100 triệu USD hơn hai năm trước.

Đầu năm 2018, hàng loạt cơ quan truyền thông đưa tin Phương Trang quyết định đầu tư tối thiểu 100 triệu USD để phát triển ứng dụng VATO thông qua việc mua lại ứng dụng Vivu. Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau đó, Founder VATO, ông Nam Trần đã công khai câu chuyện mâu thuẫn giữa startup và nhà đầu tư Phương Trang trên trang cá nhân.

Ông Nam khi đó tiết lộ thông tin tuy là người khai sinh ra sản phẩm, nhưng bị tước quyền can thiệp vào sản phẩm. Ngoài ra, sau khi VATO về với Phương Trang, kết quả kinh doanh đã thụt lùi. Từ trung bình 5.000 chuyến mỗi ngày, cao điểm lên đến gần 10.000 chuyến, đến thời điểm hơn một năm sau khi Phương Trang xuất hiện, VATO chỉ còn lẹt đẹt 2.000 chuyến mỗi ngày, sản phẩm không phát triển thêm được tính năng nào kể từ khi Founder mất quyền kiểm soát phần mềm.

Sau hơn một năm từ khi xung đột giữa nhà sáng lập và Phương Trang, ứng dụng gọi xe VATO dần im hơi lặng tiếng. Gần đây nhất, VATO rục rịch cho ra mắt dịch vụ giao đồ ăn VATOFood tuy nhiên cũng chưa thấy sự hiện diện của thương hiệu này trên thị trường. Ứng dụng này dường như đang lẩn quẩn trong khâu phát triển, lúc thì tung ra các chương trình khuyến mãi nhưng sau một thời gian dài sau đó lại im hơi lặng tiếng.

Kết quả của VATO khiến không ít chuyên gia lo ngại về tính chất thương vụ đầu tư của Phương Trang, không rõ mục đích cuối cùng của tập đoàn này là gì khi khiến một startup nhiều triển vọng rơi vào suy thoái.

Trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa, vốn là lĩnh vực làm nên tên tuổi của Phương Trang, không ít lần khách hàng tố hãng xe này gài bẫy và thiếu trách nhiệm khi xảy ra sự cố hoặc có tranh chấp.

Những thông tin tố cáo nhà xe làm hỏng đồ, chây ì không giải quyết hoặc bồi thường diễn ra liên tục trong nhiều năm gần đây.

Mới đây, theo thông tin được đăng trên các kênh thông tin truyền thông, TAND TP.HCM dự kiến sẽ xét xử phúc thẩm vụ Tranh chấp bồi thường sức khỏe, tính mạng bị xâm phạm do vận chuyển hành khách, giữa bà L.T.T.H. (đã mất) với Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futabusline (Công ty Phương Trang) vào ngày 3/2. Trước đó, ông Hồ Xuân Quý - người thừa kế nghĩa vụ tố tụng của bà L.T.T.H. - gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm ngày 28/9/2020.

Theo án sơ thẩm, ngày 31/12/2019, bà H. đi xe khách của hãng Phương Trang từ Nha Trang vào TP.HCM. Dọc đường, xe Phương Trang va chạm với xe ôtô đầu kéo. Bà H. bị thương tật 60%, phải cưa một phần chân. Sau đó, bà H. khởi kiện ra tòa, yêu cầu Công ty Phương trang bồi thường thiệt hại hơn 900 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình khiếu kiện, ngày 20/5, bà H. đã qua đời.

Hay như lĩnh vực bất động sản, những lùm xùm giữa Phương Trang và khách hàng cũng không phải chỉ mới xuất hiện. Giữa năm 2018, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã yêu cầu Phương Trang và Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Hai Hạnh làm việc với khách hàng đã ký kết hợp đồng cọc mua bán bất động sản tại dự án Khu phức hợp đô thị thương mại dịch vụ cao tầng Phương Trang (Khu đô thị Sun Bay) để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng một số lô đất thuộc dự án này.

Sự vào cuộc của chính quyền diễn ra sau khi Phương Trang và khách hàng không thể tìm được tiếng nói chung, dẫn tới xung đột kéo dài và không thể giải quyết.