Đài truyền hình Canada và Spotify cắt giảm nhân sự quy mô lớn
(CLO) Tập đoàn phát thanh truyền hình Canada, CBC/Radio-Canada, hôm thứ Hai cho biết họ có kế hoạch cắt khoảng 600 vị trí việc làm trong năm tới, nhằm giảm chi phí trong bối cảnh khó khăn về tài chính.
Đài truyền hình này cho biết việc cắt giảm việc làm nói trên sẽ giúp họ tiết kiệm được khoảng 125 triệu đô la Canada (92,32 triệu USD) trước bối cảnh được dự báo sẽ gặp phải áp lực ngân sách lớn cho năm tài chính 2024–2025.

Trung tâm phát sóng của Tập đoàn Phát thanh Canada (CBC) ở Toronto. Ảnh: Reuters
Các bộ phận CBC và Radio-Canada mỗi bên sẽ cắt giảm khoảng 250 việc làm, trong khi số lượng nhân viên bị sa thải còn lại sẽ thuộc các bộ phận công nghệ và cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, khoảng 200 vị trí hiện đang trống nhân sự cũng sẽ bị loại bỏ.
Trong khi đó, ứng dụng phát thanh trực tuyến Spotify sẽ cắt giảm gần 1/5 lực lượng lao động của mình sau khi cảnh báo rằng tăng trưởng đã chậm lại đáng kể. Họ cho biết cần phải cắt giảm chi phí để biến sự gia tăng của người đăng ký thành lợi nhuận ổn định.
Trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên hôm thứ Hai, CEO Daniel Ek cho biết Spotify sẽ cắt giảm khoảng 17% lực lượng lao động toàn cầu, khoảng 1.500 người. Spotify tuyển dụng hơn 9.000 người trên toàn thế giới.
“Tôi nhận thấy điều này sẽ tác động đến một số cá nhân đã có những đóng góp quý giá. Nói thẳng ra, nhiều người thông minh, tài năng và chăm chỉ sẽ rời bỏ chúng ta”, CEO này tuyên bố. Cổ phiếu Spotify đã tăng 8% trong phiên giao dịch buổi sáng ở New York.
Bất chấp sự nổi tiếng và tầm vóc khổng lồ của mình, Spotify trong suốt lịch sử của mình đã phải vật lộn để kiếm được lợi nhuận ổn định – nguyên nhân khiến các nhà đầu tư ngày càng thất vọng.
Năm 2023, Spotify cũng đã sa thải hơn 2.000 nhân viên, tương đương 1/4 lực lượng lao động của mình, dù tốc độ tăng trưởng người dùng của nó đã tăng vọt.
Huy Hoàng (theo FT, Reuters)