Đánh giá phương thức bay tại cảng hàng không quốc tế Long Thành
(CLO) Sau 3 ngày bay liên tục, tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài bay đánh giá phương thức bay theo tiêu chuẩn tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Công ty Quản lý bay miền Nam vừa qua đã tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay phục vụ hoạt động bay đánh giá phương thức bay (PBN) tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hoạt động được triển khai theo đúng phương án đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ đề ra.
Công ty Quản lý bay miền Nam đã chỉ đạo kí kết biên bản điều hành bay giữa các cơ sở như Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại Tân Sơn Nhất (APP TSN), Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành.
Quá trình điều hành, các kíp trực tại ACC HCM và APP TSN đã phối hợp với lực lượng chỉ huy bay quân sự dự bị, điều phối luồng không lưu hợp lý, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các hoạt động bay khác trong khu vực.
Đặc biệt tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, các kíp trực đã chủ động làm việc với Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) để đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn và an ninh trong khu vực khai thác.
Dựa trên các thông tin chi tiết về hoạt động bay của kíp trực, Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã đảm bảo các biện pháp an ninh, an toàn khai thác đường cất hạ cánh theo quy định.

Tổ chức di chuyển phương tiện, máy móc và nhân sự ra khỏi khu vực gần đường cất hạ cánh và đường lăn. Thực hiện vệ sinh, dọn dẹp và loại bỏ chướng ngại vật trên đường cất hạ cánh 05R/23L nhằm đảm bảo mặt đường khai thác đúng quy chuẩn.
Qua ba ngày bay liên tục, tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài bay đánh giá phương thức bay theo tiêu chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các nội dung đánh giá bao gồm: phương thức khởi hành bằng thiết bị (SID), phương thức đến bằng thiết bị (STAR) sử dụng tiêu chuẩn RNP 1 (GNSS); phương thức tiếp cận bằng thiết bị (IAP) áp dụng RNP APCH, kết hợp với hệ thống ILS và RNP 1.
Tàu bay thực hiện đánh giá là loại Beechcraft King Air 350ER, quốc tịch Cộng hòa Séc, mang số đăng ký OK-ANS và OK-RLP.
Theo kế hoạch được cấp phép, các chuyến bay sẽ xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện đánh giá tại vùng trời Long Thành. Sau đó quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Việc hoàn thành bay đánh giá phương thức bay PBN không chỉ góp phần hiện thực hóa dự án trọng điểm quốc gia cảng hàng không quốc tế Long Thành mà còn khẳng định năng lực điều phối, hiệp đồng và tính chủ động của hệ thống quản lý bay.