Đánh giá về kỹ thuật, khai thác tàu bay COMAC C909
(CLO) Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng kết quả khảo sát tiêu chuẩn thiết kế chế tạo tàu bay COMAC C909.
Vừa qua, đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) để khảo sát kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng; các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại tàu bay ARJ21- 700 (C909).

Đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều khai thác của tàu bay COMAC C909. Ảnh: TL.
Qua tìm hiểu, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ (minor) liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên tàu bay.
Việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở cho việc tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay.
Khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay và tạo một dư địa, động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.
Ngoài ra việc tăng cường hợp tác với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc sẽ giúp Cục Hàng không thiết lập và nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát, phê chuẩn các thiết kế, chế tạo tàu bay và duy trì đủ điều kiện bay của tàu bay.
Để đưa tàu bay COMAC vào khai thác, Cục Hàng không đã báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số điều của Nghị định 92 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Một số điều tại Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bày và khai thác tàu bay theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc làm cơ sở cho nhập khẩu tàu bay vào Việt Nam.
Sau khi đảm bảo các quy định pháp lý về công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điêu kiện bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai thực hiện quy trình:
- Công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) đối với tàu bay COMAC;
- Đối với tàu bay thuê ướt bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không sẽ thực hiện công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng tàu bay COMAC cụ thể và thực hiện quy trình đánh giá thừa nhận hiệu lực Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay nước ngoài theo quy định.
- Với tàu bay thuê khô bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không sẽ thực hiện quy trình bổ sung loại tàu bay mới vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của các Hãng hàng không Việt Nam và thực hiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng tàu bay COMAC cụ thể.
Bên cạnh đó Cục Hàng không cũng sẽ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát an toàn trao đổi, thống nhất với Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc về trách nhiệm và chuyển giao trách nhiệm giám sát an toàn khi cần thiết đối với tàu bay thuê ướt.