Xã hội

Đào thông hầm đường sắt số 1 qua đèo Khe Nét (Quảng Bình)

P.V 10/06/2025 18:20

(CLO) Hầm đường sắt số 1 thuộc gói thầu XL01 - Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét chính thức được đào thông.

Đây là một trong hai hạng mục hầm then chốt, đánh dấu mốc quan trọng sau hơn 16 tháng thi công liên tục trong điều kiện địa chất phức tạp.

hầm khe nét
Hầm số 1 thuộc gói thầu XL01 - Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét đã chính thức được đào thông. Ảnh: TL.

Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét là một phần trong kế hoạch nâng cấp trục đường sắt huyết mạch Hà Nội - TP.HCM do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, tổng giá trị xây lắp hơn 550 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, rút ngắn thời gian vận hành tàu và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt quốc gia.

Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu, đến nay liên danh nhà thầu đã huy động hơn 250 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng 30 thiết bị chuyên dụng, tổ chức 4 mũi thi công đồng loạt, vận hành “3 ca, 4 kíp”.

Hầm số 1 có chiều dài 580m, đi qua địa bàn xã Hương Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình). Quá trình thi công gặp nhiều khó khăn.

Khu vực này gặp nhiều lớp địa chất yếu như đá vôi phong hoá hoàn toàn thành đất, sét bão hòa nước, đá phong hóa rời rạc, xuất hiện nhiều hang karst và thường xuyên có mạch nước ngầm chảy thành dòng, cắt ngang qua mặt gương hầm.

Ngay khi mở cửa hầm phía Bắc, mái cơ tại đây đã chuyển vị do điều kiện địa chất rất yếu, buộc nhà thầu phải đưa ra giải pháp gia cố bổ sung so với thiết kế ban đầu mới có thể tiến hành đào hầm an toàn.

Khu vực phía Nam hầm số 1 phát hiện địa chất cực kỳ phức tạp với kết cấu địa chất phong hoá hoàn toàn, đất đá rời rạc và mạch nước ngầm chảy thành dòng liên tục theo neo và vì, làm tăng nguy cơ mất ổn định mặt gương hầm trong quá trình thi công.

Để đảm bảo an toàn và tiến độ trong điều kiện địa chất phức tạp, nhà thầu đã chủ động điều chỉnh biện pháp thi công, chia nhỏ mặt cắt, triển khai phương án thi công 1/2 vì, kết hợp phun lót và gia cố mặt gương bằng bê tông cường độ cao.

Việc linh hoạt ứng phó với địa chất, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các mũi thi công đã giúp công trường duy trì nhịp thi công ổn định, bám sát mục tiêu tiến độ của dự án.

Theo kế hoạch, toàn bộ gói thầu XL01 sẽ được hoàn thành trong tháng 12/2025. Bên cạnh thi công, công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường luôn được đặt lên hàng đầu.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đào thông hầm đường sắt số 1 qua đèo Khe Nét (Quảng Bình)
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO