Dầu hộp số chuyển sang màu đen là dấu hiệu gì?
(CLO) Dầu hộp số chuyển đen báo hiệu dầu đã oxy hóa nghiêm trọng, gây ma sát tăng ước tính 30% hư hỏng hộp số nếu không thay kịp thời.
Trong quá trình vận hành, các bộ phận bên trong khoang động cơ phải chịu áp lực lớn và sinh nhiệt cao. Để đảm bảo xe hoạt động trơn tru, xe hơi cần đến sáu loại chất lỏng quan trọng, trong đó dầu hộp số đóng vai trò không thể thiếu.

Chất lỏng này giúp bôi trơn các bánh răng và ngăn hộp số quá nhiệt. Do đó, việc thay dầu hộp số định kỳ là yếu tố then chốt để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của xe.
Khi thực hiện các công việc bảo dưỡng đơn giản tại nhà, chẳng hạn như thay dầu hộp số hay lọc gió, người lái xe không nên chỉ tập trung vào việc thay thế linh kiện cũ bằng mới. Quan sát kỹ lưỡng cũng rất quan trọng.
Những dấu hiệu nhỏ có thể hé lộ các vấn đề tiềm ẩn. Chẳng hạn, màu sắc của khói thải từ ống xả có thể phản ánh tình trạng động cơ, và tương tự, màu sắc của dầu hộp số cũng mang ý nghĩa quan trọng. Nếu dầu hộp số chuyển sang màu đen, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy có điều gì đó bất ổn.
Ngay cả khi không kiểm tra que thăm dầu, người lái xe vẫn có thể nhận ra vấn đề thông qua cách xe vận hành. Những tiếng ồn lạ, đặc biệt khi hộp số ở chế độ trung gian, hay khó khăn khi chuyển số là những biểu hiện cần lưu ý.
Thậm chí, trong một số trường hợp, hộp số có thể tự chuyển số bất ngờ, dấu hiệu của tình trạng trượt số.
Người lái xe cũng có thể cảm nhận rung động hoặc cảm giác nghiến khi vào số. Khi đạp ga, xe phản ứng chậm hơn bình thường, thường do hộp số không truyền công suất từ động cơ đến bánh xe hiệu quả vì thiếu dầu bôi trơn.
Tuy nhiên, không phải xe nào cũng được trang bị đồng hồ đo nhiệt độ dầu hộp số. Vì vậy, người lái xe cần nhạy bén để nhận biết các dấu hiệu bất thường.
Nếu gặp bất kỳ biểu hiện nào kể trên, đó là lúc xe đang báo hiệu cần kiểm tra dầu hộp số. Và nếu dầu đã chuyển sang màu đen, vấn đề rõ ràng đã trở nên nghiêm trọng.
Dầu hộp số màu đen có nghĩa là gì?
Dầu hộp số chuyển sang màu đen cho thấy nó đã hoàn toàn mất khả năng hoạt động. Thông thường, dầu hộp số mới có màu hồng đỏ trong suốt.
Qua thời gian sử dụng, màu sắc sẽ đậm dần, thường chuyển thành đỏ sẫm hoặc nâu nhạt. Nhưng nếu dầu đen hoàn toàn, điều đó chứng tỏ chất lỏng đã bị phân hủy và hỏng nặng.
Lúc này, dầu không còn khả năng bôi trơn các bộ phận trong hộp số. Nguyên nhân chủ yếu là do dầu đã được sử dụng quá lâu và tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài.
Nhiệt độ cao khiến dầu bị oxy hóa, làm mất đi các đặc tính quan trọng và tạo ra mùi khét. Vì vậy, khi kiểm tra, người lái xe cần chú ý cả màu sắc lẫn mùi của dầu.
Dầu hộp số hỏng không chỉ vô dụng mà còn gây hại cho xe. Khi mất khả năng bôi trơn, các bộ phận trong hộp số sẽ
Đây là một vòng luẩn quẩn, nếu không được xử lý kịp thời, có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém chi phí sửa chữa.
Để kiểm tra tại nhà, người lái xe có thể dùng khăn giấy hoặc vải trắng sạch lau que thăm dầu. Màu trắng giúp dễ dàng nhận diện màu sắc thực tế của dầu.
Tuy nhiên, cần tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để thực hiện đúng cách, vì một số xe yêu cầu động cơ phải chạy và hộp số ở chế độ đỗ (P), trong khi các xe khác lại cần ở chế độ trung gian (N).
Người lái xe nên làm gì?
Nếu phát hiện dầu hộp số chuyển sang màu đen, việc thay dầu ngay lập tức là điều bắt buộc. Chậm trễ chỉ khiến hộp số dễ bị hỏng hơn. Như đã đề cập, dầu hỏng không chỉ mất tác dụng bảo vệ mà còn có thể gây tổn hại cho các bộ phận bên trong.
Tuy nhiên, không đơn giản chỉ là xả dầu cũ và đổ dầu mới, cũng không nên chỉ châm thêm dầu. Thay vào đó, toàn bộ hệ thống hộp số cần được làm sạch. Nếu không có kinh nghiệm, người lái xe nên đưa xe đến các trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp.
Quy trình thay dầu thường bắt đầu bằng việc tháo chảo dầu hộp số để xả hết dầu cũ. Lọc dầu hộp số cũng sẽ được thay mới, vì nó có thể chứa đầy mạt kim loại và cặn bẩn do ma sát quá mức.
Sau khi vệ sinh sạch sẽ, dầu mới sẽ được đổ vào theo đúng loại mà sách hướng dẫn khuyến nghị. Điều này rất quan trọng, bởi mỗi hộp số được thiết kế để hoạt động với một công thức dầu cụ thể. Sử dụng sai loại dầu có thể gây ra vấn đề tương tự như để dầu cũ quá lâu.
Một lưu ý quan trọng là không nên áp dụng phương pháp súc rửa hộp số. Áp suất cao từ quá trình này có thể đẩy cặn bẩn vào các khe hở nhỏ, làm hỏng các bộ phận nhạy cảm.
Về lâu dài, cách tốt nhất là chủ động kiểm tra và thay dầu hộp số định kỳ, trước khi dầu chuyển sang màu quá đậm.