Nghề báo

Đâu là bí quyết giúp HTV vượt trội trên nền tảng số?

Phan Anh 02/09/2025 14:58

(CLO) Vượt qua màn hình truyền thống, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) đã làm chủ cuộc chơi khi tạo ra một hệ sinh thái số hoàn chỉnh. Họ dẫn dắt xu hướng nội dung và tạo ra diễn đàn cho công chúng, biến mình thành một phần trong cuộc sống số của người trẻ.

Khi công chúng dịch chuyển lên không gian số, các cơ quan báo chí truyền thống đứng trước ngã rẽ: đổi mới hay thụt lùi. Cuộc đua giành lấy sự chú ý của thế hệ trẻ không diễn ra trên màn hình TV, mà đã chuyển dịch hoàn toàn sang các nền tảng số.

Để thích ứng với điều này, ông Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa Truyền thông - Trung tâm Tin tức Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV), khẳng định: "Chúng tôi không 'tái chế' nội dung cũ, mà đang sáng tạo hoàn toàn mới, phù hợp với từng nền tảng".

518957701_24507949528798143_4259904807467425381_n.jpeg
HTV ra mắt nền tảng thông tin đa truyền thông HTV.com.vn mang đến khán giả một trang tin tức có thể thích ứng theo "gu" của từng khán giả .

Làm mới với video ngắn, podcast và tương tác trực tiếp

Để đáp ứng nhu cầu của khán giả di động và web, HTV đã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm của mình. Đài chú trọng vào video ngắn, một định dạng chủ lực để thu hút người dùng trên các mạng xã hội. Các bản tin "60 giây" tóm tắt nhanh, các video "Giải thích xu hướng" hay các series hậu trường được thiết kế để thu hút sự chú ý tức thì. Những nội dung này không chỉ cung cấp thông tin mà còn mang tính giải trí, tạo sự gần gũi với khán giả.

Bên cạnh đó, Video Podcast được đẩy mạnh như một kênh tiếp cận sâu sắc hơn. Các podcast tin tức chuyên sâu, các buổi phỏng vấn với chuyên gia, hay những câu chuyện đời thường ý nghĩa mang lại giá trị thiết thực và định hình góc nhìn cho người trẻ.

HTV cũng tạo ra các buổi livestream tương tác trên ứng dụng HTVm và các nền tảng mạng xã hội. "Đây là diễn đàn để khán giả trực tiếp đặt câu hỏi, thảo luận, xóa đi khoảng cách và biến HTV thành một người bạn đồng hành chứ không chỉ là một kênh thông tin một chiều" - ông Ngô Trần Thịnh chia sẻ.

Một điểm nhấn khác biệt là việc HTV khuyến khích Nội dung do người dùng tạo. Bằng cách tổ chức các thử thách và tạo mục "Phóng viên trẻ", HTV không chỉ có thêm nguồn nội dung phong phú mà còn biến người xem thành một phần của quá trình sáng tạo. Các định dạng khác như Infographic, Carousel ảnh hay Web-series cũng được sử dụng hiệu quả để tóm tắt thông tin và kể những câu chuyện phù hợp với thị hiếu của người dùng số.

526347738_24589166704009758_2384064221524459526_n.jpeg
Ông Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa Truyền thông - Trung tâm Tin tức HTV.

Với sự ra mắt của ứng dụng HTMm và nền tảng tin tức HTV.com.vn, HTV đã tạo ra một hệ sinh thái số hoàn chỉnh. Sự đầu tư bài bản, chiến lược rõ ràng này cho thấy HTV không chỉ bắt kịp mà còn chủ động dẫn dắt xu hướng, khẳng định vị thế vững chắc của một cơ quan báo chí truyền thống trong kỷ nguyên số.

"Chúng tôi tin rằng, với sự đầu tư đúng đắn và chiến lược rõ ràng, HTV sẽ ngày càng khẳng định vững chắc vị thế của mình trên không gian số và trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của thế hệ trẻ" - ông Thịnh khẳng định.

Kể câu chuyện độc đáo, sáng tạo trên nền thông tin chính thống, xác thực

Ông Ngô Trần Thịnh nhấn mạnh rằng để cạnh tranh hiệu quả, HTV tập trung vào các yếu tố then chốt, và đầu tiên phải kể đến chính là uy tín và sự chính xác của thông tin. "Đây là lợi thế cạnh tranh vượt trội của HTV so với các nhà sáng tạo nội dung độc lập", ông Thịnh khẳng định. Trong kỷ nguyên của "tin giả" tràn lan, khán giả ngày càng thông thái hơn trong việc tìm kiếm nguồn tin đáng tin cậy, và HTV cần kiên định duy trì, phát huy lợi thế này một cách nhất quán.

Theo ông Thịnh, tin tức không chỉ là thông tin mà còn là câu chuyện. Do đó, khả năng kể chuyện độc đáo và sáng tạo là yếu tố không thể thiếu. HTV đang đầu tư mạnh vào việc phát triển đội ngũ sáng tạo, những người có tài năng biến các thông tin tưởng chừng khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn, giàu cảm xúc và có khả năng lan truyền mạnh mẽ trên các nền tảng số.

Để bắt kịp nhịp sống nhanh của công chúng trẻ, tốc độ và sự linh hoạt trong sản xuất là yếu tố then chốt. Ông Thịnh cho biết: "HTV đang tối ưu hóa quy trình sản xuất, phản ứng nhanh nhạy với các sự kiện nóng và cập nhật thông tin liên tục trên các nền tảng số, bao gồm cả ứng dụng HTMm và nền tảng tin tức đa truyền thông HTV.com.vn".

Sức mạnh của HTV còn nằm ở sự tổng hợp từ hệ sinh thái sẵn có của một đài truyền hình lớn, từ cơ sở vật chất, công nghệ đến đội ngũ chuyên nghiệp, cho phép HTV sản xuất nội dung với chất lượng và quy mô vượt trội.

524646006_24589168987342863_8822463698273050302_n.jpeg
HTV thực hiện chương trình trực tiếp đa truyền thông, đa điểm cầu đầu tiên tích hợp đa thông tin giữa Livestream trên nền tảng số và truyền dẫn phát sóng.

Về mặt công nghệ, ông Thịnh cho rằng đầu tư vào công nghệ và AI là một hướng đi chiến lược. HTV đã áp dụng các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (mà MC.ZI là một ví dụ điển hình), phân tích dữ liệu lớn để hiểu rõ hơn về hành vi và sở thích của khán giả, từ đó cá nhân hóa nội dung. Các công nghệ như thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cũng đang được cân nhắc để tạo ra trải nghiệm tin tức nhập vai và độc đáo.

Mở rộng tầm ảnh hưởng bằng cách hợp tác với các Influencer và KOLs

Để tiếp tục duy trì vị thế, HTV không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng thông qua hợp tác và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

Ông Ngô Trần Thịnh cho biết, Đài mở rộng tầm ảnh hưởng bằng cách hợp tác với các Influencer và KOLs phù hợp để cùng sản xuất nội dung, đồng thời xây dựng một cộng đồng khán giả trung thành, tạo không gian để người trẻ có thể tương tác, chia sẻ quan điểm và đóng góp nội dung, biến họ thành một phần của HTV.

Và một điểm mấu chốt để hoàn thiện chiến lược này là tính cá nhân hóa và trải nghiệm người dùng. "Ứng dụng HTMm vừa ra mắt là một minh chứng rõ ràng, cung cấp các tính năng cho phép người dùng tùy chỉnh nguồn tin và theo dõi các chủ đề yêu thích" - ông Thịnh nói.

Cùng với đó, ông Thịnh thông tin nền tảng HTV.com.vn với tính năng Dynamic Content Block và khả năng tạo profile sở thích xem tin cho người dùng sẽ mang đến một trải nghiệm cá nhân hóa sâu sắc, giúp khán giả tiếp cận thông tin phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

"Bằng cách lắng nghe và đổi mới, chúng tôi sáng tạo trên chính nội dung chính thống, trở thành người dẫn dắt xu hướng, không chỉ là người đưa tin" - ông Thịnh cho biết.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đâu là bí quyết giúp HTV vượt trội trên nền tảng số?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO