Xe

‏Dầu máy rò rỉ có thể gây cháy xe không?‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo SlashGear)‏ 01/06/2025 06:42

‏(CLO) Dầu máy rò rỉ có thể bốc cháy ở 150°C, từng khiến General Motors thu hồi hàng trăm nghìn xe do nguy cơ cháy động cơ.‏

Dầu máy, hay còn gọi là dầu động cơ, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo động cơ xe hoạt động trơn tru. ‏

‏Tuy nhiên, theo thời gian, dầu máy sẽ bị hao mòn và cần được thay thế bằng dầu mới để duy trì hiệu suất. Quá trình thay dầu và bảo dưỡng động cơ không hề đơn giản, bao gồm nhiều bước phức tạp. Đôi khi, sai sót có thể xảy ra hoặc một số bước bị bỏ qua. ‏

770-202505310645111.png
‏Hình ảnh chiếc xe hơi bốc cháy. Ảnh: Hodim/Shutterstock‏

‏Ngoài ra, các bộ phận trong động cơ cũng có thể bị mòn dần theo năm tháng. Dù nguyên nhân là gì, trong suốt vòng đời của một chiếc xe, khả năng dầu máy bị rò rỉ hoặc tràn ra ngoài động cơ là điều khó tránh khỏi.‏

‏Rò rỉ dầu máy luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề. Khi dầu bị thất thoát, chất bôi trơn quan trọng này sẽ cạn kiệt nhanh hơn so với bình thường. Việc vận hành động cơ trong tình trạng thiếu dầu, dầu cũ hoặc không còn dầu là điều cực kỳ nguy hiểm. ‏

‏Hơn nữa, nếu một lượng lớn chất lỏng dễ cháy như dầu máy tràn ra bề mặt động cơ, nguy cơ cháy nổ hoàn toàn có thể xảy ra. ‏

‏Theo Valvoline, dầu máy rò rỉ hoặc tràn ra ngoài có khả năng bắt lửa nếu tiếp xúc với nhiệt độ đủ cao. Tuy nhiên, tình huống này không phải lúc nào cũng dẫn đến thảm họa mà thường mang tính không chắc chắn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.‏

‏Vậy nguy cơ cháy nổ thực sự lớn đến đâu? Để dầu máy bốc cháy, nhiệt độ phải đạt mức rất cao, cụ thể là trên 150 độ C. Vì vậy, dù việc làm sạch các vết tràn hoặc rò rỉ là cần thiết, người dùng không cần quá lo lắng về việc vài giọt dầu có thể bắt lửa trong điều kiện thời tiết nóng bức thông thường. ‏

‏Mặc dù vậy, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu dầu máy tiếp xúc với những bộ phận không được thiết kế để chứa dầu trong động cơ.‏

‏Một số bộ phận như ống xả có thể đạt nhiệt độ cực cao, đủ để làm dầu máy rò rỉ bốc cháy. Thực tế, đây chính là lý do khiến General Motors phải thu hồi hàng trăm nghìn xe vào năm 2015, theo thông tin từ Associated Press. ‏

‏Sự cố bắt nguồn từ việc dầu máy rò rỉ vào ống xả, gây ra nguy cơ cháy nổ. Đáng chú ý, đây là lần thu hồi thứ ba của hãng sau khi các tài xế bắt đầu ghi nhận hiện tượng cháy động cơ từ năm 2007.‏

‏Khi phát hiện dầu máy xuất hiện trên động cơ, dù là do rò rỉ hay tràn ra ngoài, việc xử lý nhanh chóng là điều cần thiết. Nên sử dụng chất tẩy rửa gốc cam quýt hoặc gốc nước để làm sạch, sau đó rửa lại kỹ lưỡng. ‏

‏Các chất lỏng gốc dầu mỏ không được khuyến khích vì có thể gây hại cho những bộ phận nhạy cảm của động cơ. Đặc biệt, việc chỉ dùng nước để lau chùi là không hiệu quả, bởi nó không thể loại bỏ dầu mà chỉ làm ẩm khoang động cơ.‏

‏Tóm lại, dầu máy rò rỉ hoàn toàn có thể gây cháy xe trong những điều kiện nhất định, đặc biệt khi tiếp xúc với các bộ phận nóng như ống xả. Dù nguy cơ này không phải lúc nào cũng xảy ra, việc kiểm tra và xử lý kịp thời vẫn là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho chiếc xe và người sử dụng.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Dầu máy rò rỉ có thể gây cháy xe không?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO