(CLO) Để khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế theo các chuyên gia, cần đầu tư xây dựng những công trình giao thông mang tính liên kết vùng tạo động lực, lan tỏa, hỗ trợ hoạt động vận tải và dịch vụ logistic.
Hạ tầng thiếu đồng bộ kìm hãm sự phá triển
Đông Nam Bộ là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, đứng đầu về tốc độ tăng trưởng GDP và đóng vai trò là đầu tàu, động lực quan trọng giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển.
Nhưng trên thực tế Đông Nam Bộ vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do những tồn tại khi chưa có sự liên kết vùng, mô hình tăng trưởng chậm chuyển đổi, chất lượng đô thị thấp,... nhất là những bất cập, hạn chế về hệ thống hạ tầng giao thông.
Hiện đã có nhiều công trình giao thông tạo được sự liên kết, động lực phát triển kinh tế xã hội của vùng như cầu Đồng Nai, hầm chui Tam Hiệp, đường Võ Nguyên Giáp, nút giao Vũng Tàu,... Bên cạnh đó, các tuyến Quốc lộ huyết mạch đã được nâng cấp sửa chữa và đưa vào sử dụng.
TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, vùng Đông Nam Bộ vẫn còn ở tình trạng mạnh ai nấy làm, chưa hình thành được sự kết nối về chiến lược, quy hoạch, cơ sở hạ tầng, thể chế, nguồn nhân lực.
Đặc biệt tại trung tâm kinh tế TP.Hồ Chí Minh, nhiều công trình giao thông trọng điểm được đầu tư từ ngân sách trung ương đã được thực hiện như cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, cầu Phú Mỹ, Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Đại lộ Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt,...
Tuy nhiên, đánh giá lại sau rà soát tiến độ triển khai các dự án kết nối hạ tầng giao thông có thể thấy tiến độ còn khá chậm, chưa đạt mong đợi nên chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Đông Nam Bộ là khu vực hội tụ đủ cả 5 phương thức vận tải: Đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không, và đường biển. Các quy hoạch về hạ tầng giao thông cơ bản đã phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của vùng, chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia.
Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục khi hiện nay chỉ có hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển và đường thủy nội địa cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực. Hạ tầng hàng không đáp ứng sau khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành và nâng cấp sân bay Côn Đảo, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Hệ thống đường bộ, đường sắt đô thị vẫn đang là nút thắt của khu vực. Các tuyến đường liên vùng, hướng tâm, vành đai, các tuyến nối cảng biển, cảng hàng không và các cửa khẩu quốc tế chưa hoàn chỉnh.
Tình trạng quá tải diễn ra cả trên một số tuyến đường bộ, sân bay, cảng biển và đường thủy nội địa. Chất lượng vận tải và dịch vụ vận tải chưa cao, tính cạnh tranh thấp, chi phí chưa hợp lý, kết nối giữa các phương thức vận tải còn hạn chế nên chưa phát huy hiệu quả liên kết vùng.
Đầu tư, phát triển những dự án giao thông mang tính liên kết vùng
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, trong các Chiến lược, Quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của cả nước nói chung và ngành GTVT nói riêng, vùng Đông Nam Bộ tiếp tục được xác định là đầu tàu kinh tế, là trung tâm công nghiệp cảng biển, hàng không và logistic lớn của cả nước.
Do đó, việc nghiên cứu đề xuất các dự án nhằm tăng cường kết nối giao thông của vùng là hết sức quan trọng và cấp thiết để tạo ra sự kết nối đa phương thức, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, cơ hội mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế xã hội của vùng.
Trên cơ sở đưa ra thực trạng và đánh giá các tồn tại, bất cập trong kế nối giao thông vùng Đông Nam Bộ, Bộ GTVT đang triển khai xây dựng 5 Quy hoạch ngành quốc gia (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó rà soát, đánh giá và đề xuất các dự án cụ thể nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi các Quy hoạch được phê duyệt cần nhanh chóng triển khai đầu tư theo quy hoạch và đưa vào khai thác một số công trình có tính chất động lực, lan tỏa, hỗ trợ hoạt động vận tải và dịch vụ logistic.
Tại cuộc họp trực tuyến cùng với lãnh đạo các tỉnh TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai; đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư, Tài chính vào ngày 24/2 vừa qua; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Giao thông Vận tải có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng.
Vì vậy thời gian tới, Bộ GTVT sẽ giành nguồn lực để hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng với các công trình mang tính đột phá, khai thác được tiềm năng để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và khu vực Đông Nam Bộ nói riêng.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị cần rà soát lại quy hoạch giao thông cả Trung ương và địa phương. Cùng với đó việc đầu tư các công trình dự án phải mang tính chất đồng bộ, kết nối và nên giải phóng mặt bằng một lần.
“Đối với khu vực này, chúng ta cần quan tâm đền các công trình liên vùng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và nêu lên một số nội dung cụ thể liên quan đến các lĩnh vực. Về hàng không sẽ tập trung vào 3 dự án gồm Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Sơn Nhất và Cảng Hàng không Côn Đảo.
Riêng lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung vào các tuyến vành đai 2, 3, 4; tuyến cao tốc Biên Hòa - Phú Mỹ - Vũng Tàu; TP.Hồ Chí Minh Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết,...
Trong lĩnh vực hàng hải sẽ quan tâm đến luồng đi vào Cái Mép - Thị Vải, hình thành giao thông kết nối để phát huy hiệu quả cảng biển, phát triển các hành lang đường thủy và logistics phía Nam. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu Dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành và khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.