Đây là cách các quy định về khí thải động cơ đã thay đổi thiết kế ô tô mãi mãi
(CLO) Đạo luật Không khí Sạch 1970 yêu cầu cắt giảm 90% khí thải ô tô đã buộc ngành xe thay đổi mãi mãi.
Kể từ khi Karl Benz giới thiệu ô tô vào năm 1886, phương tiện này đã trở thành một động lực quan trọng thay đổi thế giới.

Ô tô không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hẹp khoảng cách địa lý mà còn đẩy nhanh quá trình phát triển của nhiều quốc gia, từ đó định hình cuộc sống hiện đại như ngày nay.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, ô tô cũng để lại những tác động tiêu cực, đặc biệt là ảnh hưởng đến môi trường trong suốt gần 140 năm tồn tại.
Động cơ đốt trong đã có nhiều bước tiến vượt bậc kể từ chiếc Benz Patent-Motorwagen. Dù vậy, ngay cả những siêu xe hiện đại sử dụng loại động cơ này vẫn tiêu thụ nhiên liệu và thải ra khí thải.
Theo nghiên cứu của Statista, tổng lượng khí thải toàn cầu từ ô tô con và xe tải nhỏ đã đạt 3,53 tỷ tấn vào năm 2022 và được dự báo sẽ còn tăng trong tương lai.
Trước thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng do phương tiện giao thông gây ra, các chính phủ trên thế giới đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô thiết kế những mẫu xe giảm thiểu tác động đến môi trường.
Tại Hoa Kỳ, Đạo luật Kiểm soát Ô nhiễm Không khí năm 1955 được ban hành, tiếp theo là Đạo luật Không khí Sạch năm 1963. Đến năm 1970, Đạo luật Không khí Sạch đầu tiên được thông qua, đặt ra yêu cầu giảm 90% lượng khí thải từ ô tô mới vào năm 1975.
Nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Canada, Úc và một số nước châu Âu cũng nhanh chóng áp dụng các quy định tương tự.
Những tiêu chuẩn nghiêm ngặt này đã ảnh hưởng sâu sắc đến thiết kế ô tô, đảm bảo các phương tiện tuân thủ quy định pháp lý, giúp ô tô ngày nay trở nên ít ô nhiễm và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Nhỏ gọn, thanh thoát và nhẹ hơn
Các quy định về khí thải động cơ đã thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển sang sử dụng động cơ nhỏ hơn, hiệu quả hơn nhưng vẫn giữ được công suất tương đương.
Những động cơ này thường tích hợp công nghệ tăng áp hoặc siêu nạp, tạo áp suất cao hơn để đạt hiệu suất lớn mà không cần tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu, từ đó giảm lượng khí thải. Một ví dụ điển hình là Chevrolet Camaro.
Động cơ cao cấp nhất của thế hệ Camaro đầu tiên là loại V8 dung tích 6.5L, chỉ đạt công suất 325 mã lực. Trong khi đó, động cơ V6 cơ bản của Camaro hiện đại, dù dung tích nhỏ hơn, lại có thể sản sinh 335 mã lực.
Việc thiết kế ô tô thanh thoát hơn cũng trở nên phổ biến sau khi các tiêu chuẩn khí thải được áp dụng. Nhờ hình dáng mượt mà, luồng không khí được cải thiện đáng kể, lực cản gió giảm và hiệu suất nhiên liệu được tối ưu hóa.
Sự tiến bộ này thể hiện rõ qua các thế hệ ô tô từ cuối những năm 1970, với các cạnh bo tròn hơn và các bộ phận thân xe tích hợp liền mạch.
Khi so sánh Cadillac Eldorado 1970 với Cadillac CT5 2025, sự khác biệt về thiết kế và ngoại hình được nhận thấy rõ rệt ở đường mái, mặt trước và đường eo xe, phản ánh sự cải thiện vượt bậc về khí động học.
Một thay đổi quan trọng khác là việc sử dụng vật liệu nhẹ hơn. Để giảm trọng lượng và nâng cao hiệu suất nhiên liệu, các nhà sản xuất đã chuyển từ thép truyền thống sang các vật liệu bền và nhẹ như thép cường độ cao, nhôm, sợi carbon và nhựa.
Một chiếc xe nhẹ hơn không chỉ mang lại hiệu suất cao, khả năng xử lý tốt hơn mà còn giảm khí thải do động cơ không phải hoạt động quá sức. Chẳng hạn, Ford Mustang Fastback Challenger 1968 và Honda Civic 2020 có kích thước tương đương.
Tuy nhiên, Civic được trang bị nhiều bộ phận hơn, không gian chỗ ngồi rộng rãi hơn và công nghệ tiên tiến hơn, nhưng lại nhẹ hơn với trọng lượng 2.771 pound so với 2.974 pound của Mustang.
Nhanh hơn, sạch hơn và tốt hơn
Ngành công nghiệp ô tô không ngừng đổi mới trong thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe. Kết quả là ô tô ngày nay được thiết kế tối ưu hơn để đáp ứng yêu cầu về môi trường, an toàn và bền vững từ thị trường.
Người tiêu dùng cũng dần chuyển hướng sang các phương tiện thân thiện với môi trường, điều này được thể hiện qua sự gia tăng của xe hybrid và xe điện qua từng năm.
Các quy định bổ sung như Đạo luật Không khí Sạch năm 1990 đã cải thiện hoặc thay thế các quy định trước đó về khí thải. Trong tương lai, nhiều biện pháp khác có thể tiếp tục được ban hành.
Về phía các nhà sản xuất, nhiều hãng đã bắt đầu chuyển từ động cơ xăng sang các nguồn năng lượng bền vững hơn, chẳng hạn như kế hoạch của Volvo, Ford và Volkswagen vào những năm 2030.
Khi các tiêu chuẩn toàn cầu về khí thải và ô nhiễm ngày càng nghiêm ngặt, những tiến bộ trong sản xuất và vận hành ô tô sẽ còn tiếp tục phát triển.
Tuy nhiên, ý nghĩa lâu dài của việc cải thiện thiết kế ô tô vượt xa những thay đổi công nghệ, bởi cả con người và môi trường đều được hưởng lợi trực tiếp từ những phương tiện sạch hơn và hiệu quả hơn.