Đây là những gì bạn cần làm nếu xe của bạn bắt đầu trở nên quá nóng

09/04/2025 06:37

(CLO) Khi kim nhiệt độ vọt cao bất thường trên xa lộ, như 80% trường hợp quá nhiệt năm 2024, hành động đúng lúc quyết định số phận động cơ.

Hơi nước bốc lên từ nắp ca-pô, mùi lạ thoảng ra từ khoang động cơ hay kim đồng hồ nhiệt độ trên bảng điều khiển tăng cao bất thường đều là những dấu hiệu cảnh báo động cơ xe đang rơi vào tình trạng quá nhiệt.

day la nhung gi ban can lam neu xe cua ban bat dau tro nen qua nong hinh 1

Hình vẽ minh họa một chiếc xe bị quá nhiệt. Ảnh: Lenomo

Khi những triệu chứng trên xuất hiện trong lúc vận hành, người lái xe cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Dừng xe ngay lập tức

Việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải ngừng vận hành xe ngay lập tức. Người lái cần tìm một vị trí an toàn bên lề đường để tấp vào, đảm bảo không gây cản trở giao thông. Nếu cố tình tiếp tục di chuyển trong tình trạng nhiệt độ động cơ vượt quá mức kiểm soát, nguy cơ hư hỏng các bộ phận bên trong sẽ tăng cao.

Xe ô tô được thiết kế để hoạt động trong điều kiện nhiệt độ tối ưu, do đó khi động cơ quá nóng, các chi tiết như gioăng phớt có thể bị rách, các bộ phận bằng nhựa hoặc kim loại dễ bị biến dạng.

Chỉ từ một sự cố nhỏ như rò rỉ nước làm mát qua ống cao su, tình trạng có thể nhanh chóng leo thang thành hỏng hóc nghiêm trọng, dẫn đến chi phí sửa chữa lớn hoặc thậm chí buộc chủ xe phải thay thế toàn bộ động cơ.

Lựa chọn sau khi dừng xe

Sau khi đã đưa xe vào vị trí an toàn, người lái xe sẽ đứng trước hai hướng xử lý tùy thuộc vào kinh nghiệm và khả năng của mình. Nếu không tự tin trong việc tự kiểm tra hay khắc phục sự cố, giải pháp tốt nhất là liên hệ với dịch vụ cứu hộ. Xe ô tô là một cỗ máy phức tạp, và việc đối mặt với sự cố kỹ thuật bất ngờ có thể gây áp lực lớn.

Trong trường hợp này, chủ xe nên gọi xe cứu hộ và đảm bảo bản thân ở trong khu vực an toàn trong lúc chờ đợi, có thể là quay lại cabin xe hoặc di chuyển ra một vị trí phù hợp gần đó. Ngược lại, nếu người lái xe có kiến thức cơ bản về kỹ thuật ô tô và sẵn sàng kiểm tra, họ có thể chuyển sang bước tiếp theo.

Kiểm tra nước làm mát

Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng sinh ra là rất lớn, vượt quá khả năng chịu đựng của nhiều bộ phận nếu không có sự hỗ trợ. Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ hoạt động lý tưởng cho động cơ.

Đây là một hệ thống kín, nghĩa là nước làm mát tuần hoàn liên tục bên trong động cơ, do đó việc mức nước giảm bất thường luôn là dấu hiệu của vấn đề tiềm ẩn, thường dẫn đến quá nhiệt.

Để kiểm tra, người lái xe cần mở nắp ca-pô và quan sát bình chứa nước làm mát. Bình này thường được làm bằng nhựa, có kích thước từ nhỏ đến tương đương một bình sữa, và thường được đánh dấu bằng vạch "min" và "max" cùng biểu tượng hình sóng nước. Nếu phát hiện mức nước thấp hoặc bình cạn khô, nguyên nhân có thể là rò rỉ hoặc áp suất hệ thống cao gây mất chất lỏng.

Một cách kiểm tra khác là quan sát nắp két nước ở phía trên két tản nhiệt, nơi có một nắp kim loại nhỏ. Tuy nhiên, tuyệt đối không được tháo nắp này khi động cơ còn nóng, vì hơi nước áp suất cao thoát ra có thể gây bỏng nghiêm trọng. Người lái cần kiên nhẫn đợi động cơ nguội hoàn toàn trước khi tiến hành kiểm tra.

Bổ sung nước làm mát

Nếu mức nước làm mát trong bình chứa thấp, người lái xe có thể châm thêm đến mức quy định, thường nằm giữa hai vạch "min" và "max".

Trong trường hợp không có sẵn nước làm mát chuyên dụng và nhiệt độ môi trường không dưới 0 độ C, nước sạch có thể được sử dụng như một giải pháp tạm thời. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế và cần thay bằng nước làm mát đúng tiêu chuẩn ngay khi có điều kiện.

Xử lý khi phát hiện rò rỉ

Trong trường hợp nước làm mát vừa châm vào đã chảy ra ngoài, người lái xe nên kiểm tra kỹ để xác định vị trí rò rỉ. Nếu chất lỏng đổ xuống mặt đất ngay lập tức, cần xem xét các ống dẫn cao su xem có bị tuột hoặc rách không. Đây là những bộ phận tương đối dễ thay thế, chỉ cần một đoạn ống cao su mới và kẹp ống phù hợp.

Tuy nhiên, nếu không thể phát hiện và khắc phục được vấn đề rõ ràng, việc tiếp tục lái xe là không nên. Mất nước làm mát nhanh chóng sẽ khiến động cơ quá nhiệt trở lại trong thời gian ngắn.

Khi nào có thể tiếp tục di chuyển?

Nếu nước làm mát đã được châm đầy và không phát hiện rò rỉ nghiêm trọng, người lái xe nên đợi động cơ nguội hoàn toàn trước khi thử khởi động lại.

Trong một số trường hợp, nếu rò rỉ chỉ ở mức rất nhỏ và mất nhiều thời gian mới khiến mức nước giảm đáng kể, việc lái xe quãng ngắn với tốc độ chậm đến gara sửa chữa có thể khả thi. Tuy nhiên, cần theo dõi sát sao đồng hồ nhiệt độ trên bảng điều khiển để đảm bảo không có dấu hiệu quá nhiệt tái diễn.

Ngoài ra, nếu mức nước làm mát vẫn đầy nhưng động cơ vẫn nóng bất thường, vấn đề có thể nằm ở các bộ phận khác như quạt làm mát không hoạt động, van hằng nhiệt bị hỏng hoặc gioăng nắp máy bị rách. Những sự cố này thường yêu cầu công cụ chẩn đoán chuyên dụng để xác định chính xác. Trong tình huống này, người lái có thể khởi động xe và quan sát đồng hồ nhiệt độ. Nếu kim chỉ dưới mức giữa và không có dấu hiệu tăng cao, việc di chuyển chậm đến một địa điểm an toàn hơn bên lề đường là khả dĩ, nhưng cần hết sức thận trọng.

Lời khuyên quan trọng

Khi không chắc chắn về cách xử lý hoặc tình trạng xe, giải pháp an toàn nhất là liên hệ với chuyên gia hoặc dịch vụ cứu hộ. Quá nhiệt động cơ và mức nước làm mát thấp không bao giờ là trạng thái bình thường của xe ô tô.

Nếu không được giải quyết kịp thời, những vấn đề này có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng, gây tốn kém cho chủ xe. Sự cẩn trọng và hành động đúng lúc sẽ giúp bảo vệ động cơ và tránh những rủi ro không đáng có.

An Nhiên (Theo Moto Biscuit)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đây là những gì bạn cần làm nếu xe của bạn bắt đầu trở nên quá nóng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO