Robot như người thật, công nghệ của Trung Quốc đang vượt ra ngoài không gian
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
Theo dõi báo trên:
Vừa qua, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu đã viết suy nghĩ của mình bày tỏ quan điểm về triết lý giáo dục trên trang cá nhân đã nhận được sự chú ý của nhiều phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội.
Trong bài viết đó ông Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh đến triết lý giáo dục trong giai đoạn bản lề hiện nay đó là một nền giáo dục: “KHÔNG NÓI DỐI”. Triết lý đó được ông rút ra từ thực tiễn công tác và những trải nghiệm của ông trong công việc.
Mở đầu cho đề xuất của mình được ông Nguyễn Lân Hiếu dẫn dắt từ câu chuyện về chuyến đi công tác lên Tây Bắc của ông. Ở đó, ông chứng kiến một vấn đề đó là “lời nói thật” rất khó để được nói ra.
Cùng với đó là những thói quen “giấu dốt” đang kìm hãm sự phát triển nghề Y.
Từ những câu chuyện đơn giản nhưng thực tế cùng với những trải nghiệm trong cuộc sống, trên nghị trường khi ông là một đại biểu Quốc hội chính là động lực để ông bày tỏ quan điểm của mình về triết lý giáo dục cho Việt Nam giai đoạn hiện tại.
Sau đây là câu chuyện của Giáo sư Nguyễn Lân Hiếu: “Tôi vừa có chuyến đi công tác ở tỉnh miền núi phía Bắc.
Sự đón tiếp của những người dân và cán bộ y tế làm tôi rất cảm động. Họ rất cần giúp đỡ và cách giúp đỡ tích cực nhất đó chính là phải thực sự hiểu họ.
Nếu nhìn vào những con đường 8 làn xe chạy vào trung tâm thành phố, nhìn vào bệnh viện Tỉnh mới xây trên 10 héc -ta hoành tráng... chúng ta thấy sự đầu tư nguồn lực quốc gia để không để một tỉnh nghèo với đại bộ phận là người dân tộc thiểu số tụt lại phía sau.
Nhưng nếu không hiểu những khó khăn thường nhật mọi công sức của chúng ta sẽ có nguy cơ thất bại chẳng khác gì người nông dân được trao máy cầy, máy xúc nhưng không có đầu ra cho nông phẩm thì chẳng thể thoát nghèo.
Lấy ví dụ thật đơn giản, trong số hơn chục bệnh viện trên địa bàn chỉ có 3 bệnh viện được lắp hệ thống oxy trung tâm, còn lại đều phải sử dụng oxy "bình".
Nếu ai đã từng đưa người nhà đi cấp cứu bệnh viện ở những năm 90 chắc không thể quên được cảnh mấy cô y tá bé tí tẹo bặm môi mím lợi vần "bom" oxy to đùng mà mỗi khi đang dùng bị hết làm cuống cả khoa.
Vẫn có những bệnh viện miền núi phải sử dụng bình làm giàu oxy của Trung Quốc, thậm chí cắm luôn dây vào máy thở khi hãng cung cấp chưa kịp mang bình oxy lên.
Mà nếu đi sâu tìm hiểu mới vỡ lẽ họ chẳng mặn mà gì khi vận chuyển bình oxy với đủ các giấy phép to, nhỏ lên miền núi.
Lãi chẳng được bao nhiêu mà chịu đủ điều trách nhiệm. Những việc tưởng như rất nhỏ nhưng nếu chúng ta cứ "tặc lưỡi" thì mọi việc vẫn sẽ như xưa.
Ấy vậy trong buổi họp với giám đốc sở y tế, tôi phải dùng mọi cách để không khí thật cởi mở, cậu phó giám đốc bệnh viện huyện trẻ nhất mới rụt rè thổ lộ khó khăn ấy.
Các vị trưởng khoa của bệnh viện Tỉnh cũng vậy, bao khó khăn khúc mắc nhưng chỉ khi gặng hỏi mới tuôn ra ầm ầm.
Chương trình khám chữa bệnh từ xa (telehealth) với các điều kiện tối thiểu để tham gia, được sự ủng hộ nhiệt tình của sở y tế và lãnh đạo tỉnh vậy nhưng chỉ 3 trên 12 bệnh viện huyện tham gia.
Lý do cũng hết sức giản đơn, các bác sĩ ngại nói ra những khiếm khuyết của mình, ngại ngợp trước các kiến thức mà họ chưa được tiếp cận.
Tôi chẳng biết giải thích thế nào chỉ đề nghị các đồng nghiệp vào xem lại những buổi telehealth trên fan page, các bạn sẽ hiểu chúng tôi chỉ giúp và chia sẻ khó khăn của các ban, người dân sẽ hiểu và thông cảm với kiến thức chưa được cập nhật và phương tiện vô cùng khó khăn ở vùng sâu vùng xa.
Tất cả sẽ yêu quý nếu các bạn nói ra những hạn chế ấy và với mục đích cuối cùng là người bệnh sẽ tốt hơn. Một điều tưởng đơn giản nhưng không hiểu sao quá khó khăn.
Phải chăng đây là hệ quả của quá trình giáo dục mà không nhấn mạnh giá trị của lời nói thật. Chúng ta đã từng dậy những điều mà ngay chúng ta cũng không tin cho con cháu mình.
Những triết lý khổng giáo đã thấm đậm trong thế hệ cha chú tôi lan đên lứa chúng tôi và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
“Nhất tự vi sư bán tự vi sư” nếu hiểu đúng là sự tôn trọng đối với người Thầy của mình, tuy nhiên nếu vậy Thầy Bách không thể giỏi hơn thầy Tùng và học trò của thầy Bách lại càng không thể. Khoa học sẽ thụt lùi nếu quy luật ấy là mãi mãi.
Tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội (Khóa 14 – PV), tôi đã rất chăm chú theo dõi tranh luận khi bàn về triết lý giáo dục.
Người thì muốn nhấn mạnh đạo lý uống nước nhớ nguồn, người muốn nâng cao tinh thần yêu nước, thậm chí có vị còn muốn hun đúc tinh thần chống giặc ngoại xâm ngay từ khi các con bắt đầu cắp sách tới trường.
Cuộc tranh luận không có hồi kết để cuối cùng vị Phó Thủ tướng phụ trách giáo dục phải lên tiếng "Việt Nam có triết lý giáo dục, chứ không phải không có. Chỉ có điều, không có những câu trích dẫn để thành kinh điển”.
Theo tôi triết lý giáo dục mà Phó Thủ tướng đề cập đến là rất hay, rất trúng nhưng đấy là dành cho thì tương lai khi nền giáo dục của ta phải vượt qua được cơn "bạo bệnh".
Chúng ta sẽ có một nền giáo dục với “triết lý xây dựng đất nước dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Đó là xây dựng con người Việt Nam toàn diện, đức trí, thể mỹ, có tinh thần dân tộc, có lòng yêu nước và có trách nhiệm quốc tế” (trích phát biểu tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam).
Tuy nhiên theo tôi phải nhìn thẳng vào sự thật đang diễn ra từ rất nhiều năm để lại hậu quả ở tầng lớp công chức, viên chức, thậm chí là trí thức, thượng tầng.
Căn bệnh chạy theo thành tích, ngại nói ra sự thật và đặc biệt là "nuốt" lời hứa trong xã hội đang ngày càng trầm trọng.
Vậy nên để xin 3 chữ cho triết lý giáo dục giai đoạn bản lề hiện nay xin phép đó là một nền giáo dục “KHÔNG NÓI DỐI”.
Khi trẻ con không bị nghe nói dối, các con sẽ ngây thơ hồn nhiên dạy lại chúng ta những đạo lý làm người.
Không phải ngẫu nhiên các cháu học trường quốc tế vẫn bị gọi là một lũ gà tồ vì không rành rẽ sự đời. Nhưng với kiến thức được trang bị đầy đủ, tường minh chúng sẽ tiến lên một cách vững chắc.
Sự thành công trong kinh doanh và thậm chí quan trường của thế hệ Tây học đang và sẽ ngày càng được chứng minh trong xã hộ.
Giấu dốt, ngại tranh luận, phát biểu theo cách gọi của ngành y là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tụt hậu, làm chậm sự phát triển của tự nhiên.
Muốn chữa được bệnh này phải chữa tại gốc nơi bắt đầu tiến trình phát triển của trí tuệ”.
Trinh Phúc (ghi)
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Thủ tướng Đức Olaf Scholz ứng cử nhiệm kỳ thứ hai bất chấp sự ủng hộ kém mạnh mẽ trong đảng của ông.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2024.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Southampton vs Liverpool cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Lễ hội trầm hương lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Biển Nha Trang 2025 được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm, hiểu biết về nghề trầm.
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.