Xã hội

Đề nghị Bộ Giáo dục báo cáo về độ khó đề thi tốt nghiệp THPT

Văn Hiền 10/07/2025 21:24

(CLO) Trước phản ánh rộng rãi trong dư luận về độ khó bất thường của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Ủy ban Văn hóa – Xã hội của Quốc hội đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo chính thức, đồng thời sẽ tham vấn ý kiến chuyên gia để đánh giá khách quan.

Tại phiên họp ngày 10/7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện quý II, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ: "Dư luận phản ánh rất nhiều việc đề thi tốt nghiệp THPT một số môn có độ khó rất cao so với năm trước. Trong khi đây là lần đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều bộ sách giáo khoa. Đề thi có hướng thực tiễn hơn và phần ngoài chương trình nhiều."

Ông Vinh cho rằng, sự thích nghi của học sinh với cách thi, phương pháp thi mới cũng là một vấn đề. Vì vậy, Ủy ban đã chính thức đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo để làm rõ vấn đề đang được người dân, học sinh và giáo viên cả nước đặc biệt quan tâm.

"Chúng tôi cũng sẽ tham vấn các chuyên gia giáo dục phổ thông, những người hiểu biết sâu về công tác ra đề thi để có đánh giá đa chiều và báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội", ông Vinh nói thêm.

Theo ông, quan điểm chung là đề thi phải theo hướng có tính phân loại cao để đánh giá chính xác chất lượng người học, từ đó hỗ trợ các trường đại học trong công tác tuyển sinh, tránh tình trạng "xếp bằng nhau khiến trường đại học không phân loại được trình độ học sinh".

Nhiều học sinh và giáo viên bất ngờ vì đề thi khó

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra trong hai ngày 26–27/6. Ngay sau khi kết thúc môn thi, nhiều học sinh và giáo viên đã bày tỏ sự bất ngờ về mức độ khó của đề.

Ở môn Toán, nhiều thí sinh phản ánh đề dài, khó và áp lực, đặc biệt ở phần trắc nghiệm. Một số giáo viên cũng nhận định đây là đề thi "nặng về tính phân loại" và "gây khó khăn ngay cả với học sinh khá".

 Đề thi tiếng Anh THPT 2025 được chuyên gia đánh giá lệch chuẩn đầu ra B1 khi sử dụng nhiều thuật ngữ, cấu trúc câu, yêu cầu suy luận, phân tích sâu vốn là đặc trưng của trình độ B2 đến cận C1.
Đề thi tiếng Anh THPT 2025 được chuyên gia đánh giá lệch chuẩn đầu ra B1 khi sử dụng nhiều thuật ngữ, cấu trúc câu, yêu cầu suy luận, phân tích sâu vốn là đặc trưng của trình độ B2 đến cận C1.

Ở môn Tiếng Anh, không ít học sinh đạt IELTS 7.0–7.5 cũng tỏ ra bất ngờ trước đề thi. Họ cho biết đề có nhiều thuật ngữ học thuật, ít gần gũi với chương trình phổ thông. Một giáo viên trường chuyên chia sẻ: "Tổ giáo viên giải đề cũng phải toát mồ hôi. Chúng tôi đánh giá đây là đề phù hợp hơn với học sinh thi chuyên Anh, không phù hợp với thi đại trà tốt nghiệp".

Bộ Giáo dục nói gì về độ khó của đề thi?

Chiều 27/6, đại diện Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT cho biết, độ khó của đề thi là nội dung đã được trao đổi, quán triệt từ trước. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thử nghiệm đề trên diện rộng tại cả ba miền, từ đó có đánh giá năng lực đáp ứng của học sinh và điều chỉnh đề thi phù hợp.

Tuy nhiên, đại diện Bộ cũng nhấn mạnh: "Việc đề có khó hay không cần đợi kết quả chấm thi". Dự kiến, điểm thi sẽ được công bố vào ngày 16/7.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đề nghị Bộ Giáo dục báo cáo về độ khó đề thi tốt nghiệp THPT
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO