Dễ sai lầm nếu chăm chăm“lấy ngắn nuôi dài”!

15/12/2016 09:29

Dịp cuối năm, những chiếc đồng hồ tự thiết kế thương hiệu DYOSS đang tạo sức hút mãnh liệt, khiến giới trẻ Việt xốn xang… Sự khác biệt của DYOSS là cho phép người mua tự thiết kế mặt đồng hồ, chọn máy móc, dây đeo theo ý thích, tức là họ được sở hữu những sản phẩm không đụng hàng, độc và lạ. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với nhà sáng lập của dự án đồng hồ tự thiết kế này, chàng trai trẻ Nguyễn Sơn Tùng.

(NB&CL) Dịp cuối năm, những chiếc đồng hồ tự thiết kế thương hiệu DYOSS đang tạo sức hút mãnh liệt, khiến giới trẻ Việt xốn xang… Sự khác biệt của DYOSS là cho phép người mua tự thiết kế mặt đồng hồ, chọn máy móc, dây đeo theo ý thích, tức là họ được sở hữu những sản phẩm không đụng hàng, độc và lạ. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với nhà sáng lập của dự án đồng hồ tự thiết kế này, chàng trai trẻ Nguyễn Sơn Tùng.

+ Tùng lên ý tưởng cho những chiếc đồng hồ tự thiết kế như thế nào?

- Ý tưởng đồng hồ tự thiết kế bắt đầu trong khoảng thời gian Tùng làm lập trình viên cho một công ty chuyên về video game của Đức, là lúc phải làm một trang web cho phép khách hàng có thể tự lựa chọn một máy chơi game, từ màu sắc, cấu hình, các game đi kèm và phụ kiện… Khi đó, Tùng nghiên cứu khá nhiều và nhận thấy đây sẽ là một xu hướng của thương mại điện tử mới, khi người mua được tham gia vào quá trình thiết kế hoặc cấu hình sản phẩm họ muốn mua.

Thời điểm đó (2012 - 2013), các sản phẩm thời trang cũng bắt đầu cho phép  khách hàng tự thiết kế sản phẩm theo ý muốn và thành công. Rồi khi một hãng đồng hồ Thụy Sỹ bất ngờ tung ra những sản phẩm rất thời trang, bắt mắt, Tùng lập tức hỏi mình: “Nếu đồng hồ mà cũng có thể customize (tùy chỉnh) như máy chơi game thì chắc bán cũng được nhỉ?”.

[caption id="attachment_137992" align="aligncenter" width="640"]founder-dyoss-watch-nguyen-son-tung-1 Nguyễn Sơn Tùng và đồng sáng lập DYOSS WATCH trong một chương trình về startup tại Berlin.[/caption]

 + Ý tưởng của Tùng đã “không đụng hàng” ngay từ đầu?

- Theo thói quen thì Tùng lên Google để xem có đơn vị nào làm chưa. Và rất may, chỉ một số website cho phép khách hàng tự thiết kế đồng hồ đeo tay, nhưng rất sơ khai, quy mô nhỏ. Tùng đem chuyện về những chiếc đồng hồ tự thiết kế này kể cho mấy người bạn cùng là du học sinh ở Đức nghe thì mọi người đều rất hào hứng và ủng hộ Tùng phát triển ý tưởng này.

Sau đó, Tùng lao vào lập trình demo website. Tiếp theo, Tùng và hai người bạn quyết định góp số tiền tiết kiệm ít ỏi của ba đứa để khởi động website bán đồng hồ thiết kế làm quà tặng. Nên giờ, phía sau sản phẩm đều ghi “Disigned in Berlin”.

+ Có vẻ như thành công tới ngay sau đó, là nhờ điều gì, theo bạn?

- Sản phẩm như anh nói, có sự “độc” “lạ”. Nhưng điều thú vị nhất Tùng được nghe chính là: Sản phẩm đã tạo ra niềm hứng thú và thói quen đeo đồng hồ làm phụ kiện thời trang tưởng đã mất từ lâu đối với các bạn trẻ từ khi smartphone ra đời và phát triển vũ bão.

Đồng hồ DYOSS đề cao tính cá nhân của người sở hữu nó. Cụ thể, người đeo có thể tự do đưa những ý tưởng sáng tạo, hay những hình ảnh kỷ niệm của mình vào trong mặt đồng hồ, có được những cảm xúc đặc biệt khi đeo nó. Hoặc, họ có thể sáng tạo một sản phẩm làm quà tặng cho người yêu, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, gửi trong đó những thông điệp yêu thương, rất khác biệt và ý nghĩa…

Ngoài ra, việc trải nghiệm tự thiết kế sản phẩm trực tuyến cũng được một số bạn trẻ yêu công nghệ và thiết kế thích thú.

founder-dyoss-watch-nguyen-son-tung-2

+  Sản phẩm đã phát triển ở thị trường Đức và châu Âu, hay ở Mỹ như thế nào?

- Châu Âu là một trong những thị trường khó tính bậc nhất. Sản phẩm khi đưa ra bán, ngoài yếu tố đẹp, bắt mắt còn phải tuân theo một số chuẩn mực về chất lượng, độ an toàn nữa.

Thời điểm đầu ra mắt, sản phẩm được bán chủ yếu qua Facebook, nhờ bạn bè giới thiệu, chia sẻ. Đa phần khách hàng là những bạn trẻ người Việt đang học và làm việc tại Đức. Dần dần, đã có những khách hàng người Đức khó tính chấp nhận mua sản phẩm với giá không rẻ: 89 Euro. Người Đức chi tiêu khá tiết kiệm, nên với sản phẩm giá gần 100 Euro, họ sẽ cân nhắc nhiều. Và sau một thời gian ra mắt không chính thức, lượng đơn đặt hàng có chiều hướng tăng nhưng không đều vì nhóm thiếu nguồn vốn làm marketing, nhất là chi phí nhân sự rất đắt đỏ. Nhóm lúc đó có 4 người, mỗi người đều phải gánh vác nhiều việc một lúc, nhưng đều vui mừng khi nhận được nhiều email và tin nhắn hỏi về sản phẩm của các bạn trẻ không chỉ ở Đức mà còn ở Mỹ, Canada, Úc…

Và Tùng nhận ra rằng: Khởi nghiệp không chỉ cần ý tưởng hay, mà cần phải có một số vốn đủ lớn để nuôi dưỡng nó. Sự hạn chế về tài chính của nhóm đã hạn chế khả năng tiếp cận tới rất nhiều khách hàng tiềm năng của sản phẩm. Lấy ngắn nuôi dài là một quyết định sai lầm!

+ Và Tùng đã phải mang dự án về Việt Nam?

- Việt Nam là quê hương, Tùng và các bạn có gia đình, bạn bè và nhiều mối quan hệ ở đây. Thêm nữa, đây cũng là một thị trường nhiều tiềm năng, sức mua khá lớn. Phát triển dự án ở Việt Nam, Tùng và các bạn thấy rất nhiều thuận lợi: Nhân lực dồi dào; không bị rào cản ngôn ngữ; tâm lý các bạn trẻ ưa chuộng những thứ mới lạ…

+ Nhưng cạnh tranh ở thị trường Việt Nam cũng rất lớn, bởi chúng ta khá “sính” hàng hiệu, hàng ngoại!?

- Cạnh tranh thì ở đâu cũng có.  Về vấn đề người việt “sính” hàng hiệu thì Tùng nghĩ cũng tuỳ, bởi rất nhiều sản phẩm thương hiệu Việt vẫn được người dùng ưa chuộng. Quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ và cách tiếp cận khách hàng.

DYOSS may mắn được cộng tác với đơn vị truyền thông BIGCAT giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, tuy là sản phẩm Việt nhưng Tùng áp dụng chuẩn chất lượng và dịch vụ như đối với các khách hàng khó tính châu Âu. Đó chính là lý do khách hàng cảm thấy hài long và tin tưởng.

+ Tùng có vẻ rất tự tin! Các bạn đã nghĩ tới thị trường Đông Nam Á, châu Á hay chưa?

- DYOSS WATCH mới chỉ ra mắt được 5 tháng, tuy nhiên đã nhận được nhiều sự ủng hộ của khách hàng trên cả nước. Trong tương lai gần, nhóm sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm những mẫu mã mới, những nâng cấp để phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng, ở nhiều lứa tuổi khác nhau…

Chắc chắn DYOSS sẽ không chỉ dừng chân tại thị trường trong nước mà còn hướng tới các thị trường nước ngoài. Rào cản lớn hiện nay chính là cước phí vận chuyển còn quá cao thôi.

+  Ý tưởng hay, khát vọng lớn, Tùng sẽ gửi gắm điều gì cho những founder Việt, nhất là người trẻ?

- Làm startup không phải là một trào lưu, mà là một sự đầu tư nghiêm túc về thời gian, tiền bạc cũng như trí tuệ. Ngoài đam mê, sức sáng tạo, hiểu biết và đột phá, chúng ta cần có sự chuẩn bị tốt về tài chính cũng như các mối quan hệ xã hội cần thiết.

+ Cảm ơn chia sẻ của bạn!

Nguyễn Sơn Tùng sinh năm 1986 ở Hà Nội, tốt nghiệp Kinh tế Tin học tại Đại học Kinh tế và Luật Berlin (The Berlin School of Economics and Law). Tùng đã lên ý tưởng và cùng nhóm bạn khởi động dự án đồng hồ tự thiết kế (www.dyoss.com) trong thời gian làm việc tại Đức, sau đó đem về phát triển tại Việt Nam.

Kiên Giang(Ghi)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Dễ sai lầm nếu chăm chăm“lấy ngắn nuôi dài”!
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO