Xã hội

Đề thi môn Toán tại TP HCM năm 2025 phù hợp với thực tế học tập

Thế Anh 07/06/2025 16:09

(CLO) Cấu trúc đề thi môn Toán vào lớp 10 tại TP HCM đã bám sát định hướng đánh giá năng lực toàn diện của người học, có tính thời sự.

Đề thi môn Toán đã bám sát cấu trúc Đề thi minh họa mà Sở Giáo dục và đào tạo TP HCM công bố vào cuối năm 2024 và không có quá nhiều sự thay đổi so với đề thi các năm trước.

clu.1cdn.vn-2025-06-07-_z6680091780409_785e917e359e6d9c62d7470357064c0b.jpg
Hơn 76.000 học sinh TP HCM thi xong môn Toán.

Theo đó, số lượng câu hỏi đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT giảm từ 8 bài xuống 7 bài nhưng vẫn bám theo định hướng đánh giá năng lực.

Học sinh đã được tiếp cận sớm với phương pháp dạy học mới để bước vào kỳ thi với tâm thế tương đối nhẹ nhàng, thoải mái, không quá bỡ ngỡ trước những thay đổi về hình thức và nội dung yêu cầu.

Đề thi có tính thực tiễn cao, bám sát định hướng đánh giá năng lực theo Chương trình GDPT 2018 đồng thời có sự phân hóa tốt thông qua một số câu hỏi nâng cao nhằm đáp ứng yêu cầu và tính chất của một kỳ thi tuyển sinh.

Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

So với đề thi minh họa được Sở Giáo dục và đào tạo TP HCM công bố cuối năm 2024, đề thi chính thức có cấu trúc tương đồng và có sự gia tăng về độ khó.

Nội dung đề thi bao gồm các mạch kiến thức: Hình học và đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất, bám sát chương trình THCS, tập trung vào các bài toán vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế.

Từ bài số 5 trở đi dù vẫn khai thác các dạng toán quen thuộc nhưng mức độ khó đã được nâng lên, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng đọc hiểu tốt. Bên cạnh đó là khả năng lập luận và tư duy logic.

Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:

Bài 1,2: Là dạng bài về đồ thị hàm số, phương trình bậc hai và định lí Viète, tương tự dạng bài của đề thi minh họa, ở mức cơ bản, thí sinh có thể hoàn thành tốt hai câu hỏi này.

Bài 3: Là dạng bài thực tế mới, thuộc mạch kiến thức về Thống kê và xác suất – phần kiến thức mới trong chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, bài toán chỉ ở mức vận dụng thuần túy, nằm trong chương trình THCS mà học sinh được học, không mang tính chất đánh đố học sinh.

Bài 4: Là dạng câu hỏi ứng dụng phương trình giải bài toán thực tế và tương tự đề thi minh họa (khác nhau ở lệnh hỏi), thí sinh chỉ cần đọc kĩ và phân tích các dữ kiện của đề bài là có thể hoàn thành.

Bài 5: Là bài toán về hình học không gian. Mặc dù đề bài đã cho sẵn công thức nhưng để tìm ra kết quả của ý b đòi hỏi học sinh cần đọc kĩ các dữ kiện, hình dung rõ ràng về mặt hình ảnh (hình hộp chữ nhật chứa vừa khít các khối trụ) từ đó xác định hướng làm bài, rút ra các thông số cần tính toán để tìm ra kết quả của bài toán.

Bài 6: Đây là bài toán nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và tư duy logic của thí sinh. Để giải quyết tốt, học sinh cần nắm vững kiến thức về hình học, đại số và các mối liên hệ thực tiễn (giữa quãng đường, thời gian và vận tốc),… đồng thời thí sinh phải có tư duy rõ ràng, mạch lạc và khả năng phân tích, lập luận tốt (phân tích mối liên hệ giữa các thông số trong từng trường hợp: gặp nhau lần đầu và lần thứ hai).

Bài 7: Đây là câu hỏi về hình học phẳng, là dạng bài quen thuộc liên quan đến tứ giác nội tiếp, các bài toán chứng minh đẳng thức và góc bằng nhau, tính toán các thông số liên quan đến chu vi đường tròn và diện tích tam giác. Ý c của bài toán là một trong những ý phân loại của đề nhưng cũng không quá đánh đố và làm khó các thí sinh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đề thi môn Toán tại TP HCM năm 2025 phù hợp với thực tế học tập
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO