(NB&CL) Dù đã có chế tài, lực lượng chức năng xử lý vi phạm; thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát được lắp đặt trên ô tô kinh doanh vận tải... Nhưng những vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe khách vẫn liên tiếp xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Vô tư phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn để rồi gây tai nạn
Thường xuyên di chuyển trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, anh Đình Ngọc quê Ninh Bình hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội không khỏi ngán ngẩm, thậm chí đến mức ám ảnh mỗi khi di chuyển trên tuyến đường này cùng với những xe khách, xe hợp đồng lao vun vút.
Anh Ngọc cho biết, có lần anh đưa gia đình về quê chơi ngày cuối tuần cũng là thời điểm giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ áp lực nhất, phương tiện đông đúc di chuyển khá từ tốn.
Thế nhưng không biết từ đâu một chiếc xe khách đánh lái vào làn khẩn cấp cùng với tiếng còi liên hồi rồi vọt lên phía trước xe anh với tốc độ cao. Thực sự đó là một cảm giác rất phẫn nộ trước hành vi lái xe ẩu, bất chấp quy định và xem thường mạng sống người khác của tài xế xe khách.
Không khó để tìm kiếm thông tin trên mạng Internet về những hình ảnh, clip lái xe khách phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, chèn ép... được gọi bằng cái tên xấu xí “quan tài bay”. Và vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khiến 5 người tử vong vào ngày 30/9 vừa qua đòi hỏi cần giải pháp mạnh mẽ từ các cơ quan có thẩm quyền để ngăn chặn tình trạng này.
Khoảng 2h30 phút ngày 30/9, xe khách giường nằm loại 52 chỗ của Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi) chở theo 32 hành khách lưu thông trên Quốc lộ 20, hướng Đồng Nai đi Lâm Đồng.
Khi đến Km48, đoạn thuộc ấp 3 (xã Phú Vinh, huyện Định Quán), xe khách giường nằm vượt bên trái xe tải điều khiển đi cùng chiều phía trước.
Tuy nhiên tài xế xe giường nằm không đảm bảo khi vượt, dẫn đến đầu xe giường nằm bên phải đâm vào phía sau bên trái của xe tải. Sau đó, xe khách lấn qua phần đường chiều ngược lại và đâm trực diện vào một xe ôtô loại 16 chỗ.
Khu vực xảy ra tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe khách 16 chỗ có tốc độ tối đa 50km/h. Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, xe Thành Bưởi khi va chạm chạy tốc độ 69km/h, vượt quá quy định, không giữ khoảng cách an toàn.
Đặc biệt, lái xe khách đang bị tạm giữ giấy phép lái xe 3 tháng do vi phạm tốc độ trước đó. Điều đó có nghĩa lái xe không được điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.
Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu giảm tốc độ 5% thì số vụ va chạm giao thông nghiêm trọng giảm tới 30%. Tải trọng xe càng lớn, tốc độ càng cao thì hậu quả khi có va chạm càng lớn. Vì vậy, các loại phương tiện có tải trọng lớn như xe khách thường có giới hạn tốc độ thấp hơn xe con trên cùng một tuyến đường.
Vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, không thắt dây an toàn và sử dụng điện thoại di động khi lái xe là 5 yếu tố có nguy cơ cao gây tai nạn.
Trong báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội khóa 14 về giám sát, chất vấn và giám sát chuyên đề, chất vấn đối với lĩnh vực giao thông vận tải; Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá có hiện tượng đơn vị kinh doanh vận tải ép thời gian giao hàng, tăng chuyến dẫn đến tài xế phải lái xe quá giờ, làm việc quá thời gian hoặc phải chạy quá tốc độ.
Xử phạt mạnh tay, loại bỏ bất cập
Thực tế phương tiện kinh doanh vận tải đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Sau mỗi chuyến đi, nhà xe kiểm tra “hộp đen” của từng xe xem xét lỗi lái xe vi phạm trên đường. Nếu doanh nghiệp nghiêm khắc xử lý các lỗi như chạy quá tốc độ, dừng đỗ không đúng nơi quy định, chở quá tải,... để từ đó lái xe chấp hành nghiêm quy định.
Ngược lại khi doanh nghiệp làm ngơ, không kiểm tra, giám sát, xử lý, mới dẫn đến việc lái xe vi phạm, thậm chí vi phạm nhiều lần. Và phương tiện vi phạm cả nghìn lần/tháng hay một doanh nghiệp có hàng chục đầu xe vi phạm/tháng có nghĩa doanh nghiệp, lái xe “nhờn luật”, coi thường pháp luật.
Thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trung bình mỗi tháng đơn vị thu hồi phù hiệu khoảng 700 - 800 phương tiện vận tải do vi phạm quy định về tốc độ (5 lần vi phạm/tháng/1.000km). Đáng chú ý có phương tiện trong 1 tháng vi phạm gần 1.500 lần hay một nhà xe có hàng chục phương tiện vi phạm bị thu hồi phù hiệu.
Còn số liệu từ Cục Đường bộ Việt Nam qua 9 tháng của năm 2023, các Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu gần 470.000 ô tô kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ. Ngoài ra gần 250.000 phương tiện có vi phạm tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu đã bị nhắc nhở.
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm, ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã phát hiện một số tồn tại, trong đó có quy định về thu hồi phù hiệu.
Nghị định 86 trước đây quy định, thu hồi phù hiệu xe vi phạm tốc độ từ 1 - 2 tháng. Xe bị tước phù hiệu thì 2 tháng sau mới được cấp lại phù hiệu mới. Tuy nhiên khi sửa đổi Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nội dung này đã không quy định việc này.
Do không quy định thời gian xin cấp lại sau khi bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu nên doanh nghiệp hôm nay bị thu hồi, ngày mai có thể xin cấp lại.
Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình chưa đủ cơ sở pháp lý để chuyển cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Bởi theo quy định, loại thiết bị ghi nhận dữ liệu làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính phải được công nhận phù hợp quy chuẩn và phải được kiểm định định kỳ.
Trong khi đó, thiết bị giám sát hành trình được công nhận hợp quy chuẩn nhưng chưa được kiểm định theo định kỳ.
Ngoài ra, phần mềm quản lý dữ liệu cần được nâng cấp đủ thông minh để thống kê dữ liệu tự động, tạo sự tiện lợi cho người khai thác, quản lý thay vì khi xe nào xảy ra tai nạn mới tập trung rà soát, thống kê.
Phần mềm cũng cần có tính năng cảnh báo trực tiếp trên thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe. Khi tài xế chạy quá tốc độ sẽ cảnh báo ngay để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn thay vì người theo dõi dữ liệu kiểm tra hay hậu kiểm mới phát hiện.
(CLO) Hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường tại các thành phố lớn trên khắp thế giới vào thứ Bảy để yêu cầu chấm dứt chiến sự đang ngày càng leo ở Trung Đông nói chung, và khi cuộc chiến của Israel tại Gaza sắp tròn 1 năm.
(CLO) Các cô gái xinh đẹp quyến rũ của tứ tấu Bond đã làm khán đài của Trung tâm Hội nghị Quốc gia đêm 5/10 bùng nổ, khi đưa khán giả trở về với hồi ức thanh xuân của những năm 2000 cùng những bản nhạc bất hủ.
(CLO) Kể từ cuối tháng 6, thị trường lúa mì Nga đã tăng vọt lên mức giá cao nhất trong bối cảnh hạn hán ngày càng trầm trọng và dự báo sản lượng giảm tại quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới.
(CLO) Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I vừa thông báo hạn chế giao thông đường thủy nội địa khu vực cầu Cẩm Lý trên địa bàn tỉnh Bắc Giang) từ ngày hôm nay (6/10) để phục vụ thi công khoan khảo sát địa chất.
(CLO) Ngày 5/10, Google thông báo sẽ ngừng liên kết đến các bài báo của New Zealand và hủy bỏ thỏa thuận với các tổ chức tin tức địa phương, nếu Chính phủ New Zealand thông qua luật buộc các công ty công nghệ lớn phải trả tiền cho báo chí.
(CLO) Khu quản lý đường bộ IV (Cục đường bộ Việt Nam) sẽ phối hợp với công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ngành chức năng tỉnh Đồng Nai tạm dừng lưu thông một đoạn đường trên Quốc lộ 51 để sửa chữa từ ngày 7/10.
(CLO) Chiều 5/10, tại Trường quay S7 – Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã diễn ra sự kiện trò chuyện, giao lưu và công chiếu phim Tài liệu “Linh hồn Hà Nội” của đạo diễn Manouchehr Abrontan. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần phim Tài liệu hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
(CLO) Câu lạc bộ Man City có màn lội ngược dòng đầy kịch tính để đánh bại Fulham tỷ số 3-2, ở trận đấu thuộc vòng 7 giải Ngoại hạng Anh 2024/25, diễn ra tối muộn 5/10 (theo giờ Việt Nam).
(CLO) Israel đã nhắm mục tiêu vào Hashem Safieddine, người có khả năng kế nhiệm cố lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah bằng các cuộc không kích dữ dội vào vùng ngoại ô phía nam Beirut. Một số nguồn tin cho rằng ông này cũng đã thiệt mạng.
(CLO) Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 tại Paris (Pháp), sáng 5/10 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp với Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng, Bảo vệ dân sự và Thể thao Thụy Sĩ Viola Amherd và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách cho Thành phố Hồ Chí Minh theo phương châm “tắc đâu thông đó, khó đâu tháo đó”.
(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 6/10, Bắc Bộ đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có nơi mưa to.
(CLO) Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, tại Paris (Pháp), chiều 5/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp và trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
(CLO) Sinh viên Việt Nam đã xuất sắc giành hai giải quốc tế tại cuộc thi “Bảo tồn di sản văn hóa châu Á và các giải pháp bền vững” tổ chức tại Malaysia.
(CLO) Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) vừa phát hiện 2 vụ việc vận chuyển vàng lậu do các đối tượng người nước ngoài thực hiện, với tổng trọng lượng vàng bị phát hiện là 6kg.
(CLO) Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I vừa thông báo hạn chế giao thông đường thủy nội địa khu vực cầu Cẩm Lý trên địa bàn tỉnh Bắc Giang) từ ngày hôm nay (6/10) để phục vụ thi công khoan khảo sát địa chất.
(CLO) Khu quản lý đường bộ IV (Cục đường bộ Việt Nam) sẽ phối hợp với công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ngành chức năng tỉnh Đồng Nai tạm dừng lưu thông một đoạn đường trên Quốc lộ 51 để sửa chữa từ ngày 7/10.
(CLO) Nhiều tuyến đường ở TP Kon Tum (Kon Tum) được đầu tư xây dựng với số vốn lên đến hàng trăm tỷ đồng nhằm chỉnh trang, xây dựng bộ mặt đô thị thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp. Song nhiều công trình thi công ì ạch, nhếch nhác, không đảm bảo an toàn làm đảo lộn cuộc sống của người dân.
(CLO) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân và đưa ra những giải pháp để ngăn ngừa sau nhiều sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên - Huế.
(CLO) 9 tháng năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Thái Bình đã xử lý hơn 21.600 trường hợp vi phạm, tước 9.204 giấy phép lái xe; tạm giữ 6.986 phương tiện giao thông các loại, phạt tiền trên 74,6 tỷ đồng.
Ngày 4/10, tại Hà Nội, Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã ký kết hợp đồng tín dụng với tổng số vốn cam kết cho vay là 2.300 tỷ đồng.
(CLO) Ngày 4/10, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các sở, ngành, địa phương về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó có thông tin về việc phê duyệt bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
(CLO) Ngày 4/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM tổ chức thông xe hầm chui HC2 thuộc dự án nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.
(CLO) Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và ông Trần Như Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị được phân công phụ trách lãnh đạo, quản lý và điều hành hoạt động của các ban.
(CLO) UBND TP.Hà Nội vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.