Đề xuất cải tạo 7 vòng xoay tại TP HCM để tuyên truyền an toàn giao thông
(CLO) Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản gửi Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) và Công ty Cổ phần Bóng đá liên quan đến đề xuất đầu tư cải tạo, duy tu 7 vòng xoay trên địa bàn thành phố.
Theo đó, 7 vòng xoay được đề xuất đầu tư cải tạo, duy tu kết hợp mục đích tuyên truyền an toàn giao thông, quảng cáo gồm: Vòng xoay Công trường Dân Chủ, vòng xoay ngã sáu Cộng Hòa, giao lộ Lê Duẩn - Phạm Ngọc Thạch, vòng xoay Phú Lâm, vòng xoay mũi tàu Phú Lâm, vòng xoay Hòa Bình, vòng xoay Lý Thường Kiệt - Lạc Long Quân.
Để việc thực hiện tuyên truyền an toàn giao thông, quảng cáo (nếu được cho phép) tại các vị trí này hiệu quả và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Sở GTVT đề nghị Công ty Cổ phần Bóng đá TP HCM liên hệ Sở VHTT có ý kiến về việc tuyên truyền, quảng cáo và thực hiện đúng quy định.
Sở GTVT cũng đề nghị, khi thực hiện, đơn vị phải đảm bảo đúng quy định của UBND TP về quản lý sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố và nộp phí khi sử dụng lòng đường, hè phố để tuyên truyền. Không trình chiếu các video, hình ảnh chuyển động, độ sáng thay đổi liên tục trong thời gian ngắn với độ chói cao, có nguy cơ làm giảm sự chú ý, ảnh hưởng đến tầm nhìn, khả năng quan sát của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Vòng xoay Công trường Dân chủ cũng nằm trong đề xuất đầu tư cải tạo, duy tuy
Ngoài ra, khu vực 7 vòng xoay nói trên có lưu lượng, mật độ phương tiện giao thông lớn nên thời gian khai thác, vận hành màn hình LED tại các vị trí này phải phù hợp đặc điểm giao thông từng giao lộ. Trong các khung giờ cao điểm chỉ ưu tiên thể hiện các hình ảnh tĩnh phục vụ tuyên truyền. Khung giờ từ 22h đến 6h cần tăng cường tuyên truyền cảnh báo về an toàn giao thông, mức xử lý vi phạm hành chính, việc "đã uống rượu bia thì không lái xe"…
Theo Sở GTVT, hiện nay có nhiều công trình tuyên truyền, cổ động, quảng cáo sử dụng màn hình LED bao gồm đứng độc lập và ốp tường tại một số vị trí thường xuyên trình chiếu các đoạn video, hình ảnh chuyển động, độ sáng thay đổi liên tục trong thời gian ngắn với độ chói cao. Qua đó có nguy cơ làm giảm sự chú ý, ảnh hưởng đến tầm nhìn, khả năng quan sát của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông khu vực.
Do đó, Sở GTVT đã đề nghị Sở VHTT phối hợp với các chủ đầu tư rà soát và điều chỉnh lại nội dung quảng bá sản phẩm, tuyên truyền, cổ động, độ sáng màn hình, thời gian, hình ảnh chuyển động phù hợp, không gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.