Đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14H, Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam liên quan đến đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14H và đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn để đảm bảo an toàn giao thông.
Cụ thể, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 14H đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 76km với quy mô cấp IV, 2 làn xe.

Đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14H, Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam để bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải. Ảnh minh họa.
Hiện trạng cơ bản đạt cấp III - IV, 2 làn xe, riêng đoạn từ Km60 - Km76 có quy mô đường giao thông nông thôn loại A (chiều rộng nền Bnền=5m; chiều rộng mặt Bmặt=3m).
Việc đầu tư, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14H đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam là cần thiết. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư các đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam để rà soát, bàn giao các tuyến quốc lộ sẽ phân cấp cho UBND tỉnh quản lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026 - 2030.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thưởng xuyên và sửa chữa định kỳ trong các năm 2022 đến năm 2024 với kinh phí khoảng 69,2 tỷ đồng.
Dự kiến năm 2025 tiếp tục bố trí khoảng 3,6 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
Về đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Bà Rén; xây dựng làn đường xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn Duy Xuyên đến Phú Ninh; theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ đạt tiêu chuẩn cấp III, 4 làn xe.
Từ năm 2015, Bộ GTVT trước đây đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km với quy mô 4 làn xe.
Đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km (Km942 - Km1027) đã được đầu tư 56km với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp; 29km với quy mô 4 làn xe cơ giới và đoạn qua cầu Bà Rén được giữ nguyên do có cầu Bà Rén cũ quy mô 2 làn xe đi song hành.
Bộ GTVT trước đây đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) để dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Đồng thời xem xét phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến dài 29km vào dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947+000 - Km987+000 theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên việc đầu tư mở rộng 29km vào dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT không bảo đảm khả thi về phương án tài chính, không phù hợp Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Mặt khác do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026 - 2030.
Căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ Xây dựng sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh và cầu Bà Rén theo quy mô quy hoạch.