Đề xuất giải pháp giảm thiểu tai nạn trên Quốc lộ 1A qua TP.Đông Hà (Quảng Trị)
(CLO) Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa có thông tin trả lời cử tri tỉnh Quảng Trị liên quan đến kiến nghị phân luồng giao thông cho phép phương tiện tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm thiểu tai nạn trên Quốc lộ 1A qua TP.Đông Hà.
Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 71km đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 4 làn xe. Hiện trạng toàn tuyến đã đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 4 làn xe phù hợp theo quy hoạch.

Cho phép phương tiện tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm thiểu tai nạn trên Quốc lộ 1A qua TP.Đông Hà. Ảnh minh họa.
Tuyến tránh TP.Đông Hà theo quy hoạch dài khoảng 22,4 km với có quy mô quy hoạch xây dựng đạt cấp III, 2 làn xe. Trong đó 5,02km đã đầu tư quy mô cấp III, 2 làn xe từ năm 2019.
Bên cạnh đó 13,31km do Sở GTVT Quảng Trị làm chủ đầu tư đang triển khai đầu tư với quy mô cấp III, 2 làn xe; dự kiến hoàn thành năm 2024.
Còn lại 4,07km do UBND tỉnh Quảng Trị đang triển khai đầu tư có quy mô cấp III, 2 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Về nội dung phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, sau khi nghiên cứu và thành lập các Đoàn khảo sát đánh giá phương án điều tiết phân luồng giao thông trên tuyến.
Đồng thời trực tiếp làm việc với 2 địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, trên cơ sở ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông (C08) và các cơ quan, Cục Đường bộ sẽ lựa chọn Tư vấn thu thập, phân tích số liệu giao thông để xây dựng phương án tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần cải thiện an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trên cơ sở ý kiến của các địa phương và các cơ quan, đơn vị; Cục Đường bộ đã có văn bản số 5827/CĐBVN-TCGT yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức triển khai điều chỉnh lại vạch sơn tim đường.
Cùng với đó điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên tuyến phù hợp với phương án tổ chức giao thông và cập nhật, điều chỉnh nội dung trong Phương án tổ chức giao thông trên tuyến theo thẩm quyền được giao.
Giải pháp lâu dài sẽ đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2 lên quy mô 4 làn xe như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị.
Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công (từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023).
Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để điều tiết nguồn vốn đầu tư trong năm 2025.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch.