Đề xuất rút ngắn thời gian học và thi lại giấy phép lái xe
(CLO) Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) kiến nghị xem xét trừ điểm giấy phép lái xe theo năm, thời gian thi lấy giấy phép lái xe rút ngắn lại, quy định về độ tuổi lái xe.
Trong văn bản tham gia góp ý vào hồ sơ sửa đổi, bổ sung 10 Luật liên quan đến an ninh, trật tự; VATA kiến nghị sửa đổi quy định về độ tuổi lái xe.

Cụ thể, :“Tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ôtô chở người giường nằm là đủ 62 tuổi đối với nam, đủ 57 tuổi đối với nữ”.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch VATA, sức khỏe của người dân Việt Nam hiện đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây; hạ tầng giao thông và phương tiện tốt hơn; người lái xe ở tuổi này đều có kỹ năng và kinh nghiệm rất tốt.
Hiện ở Nhật Bản và Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới đang cho phép lái xe kinh doanh vận tải được tiếp tục lái xe đến trên 65 tuổi nếu còn đủ sức khỏe.
Do đó để tăng cường quản lý sức khỏe của người lái xe khi đã trên 60 tuổi, Bộ Y tế nên có quy định về chu kỳ khám sức khỏe định kỳ sẽ rút ngắn lại. Mặt khác hiện nước ta đang thiếu trầm trọng lực lượng lái xe khách, xe đầu kéo.
Về quy định “Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm” và quy định “Sau thời hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ…”; ông Quyền cho rằng, quy định này quá căng thẳng, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người lái. Đặc biệt là lái xe kinh doanh vận tải.
Nếu thực hiện nội dung trừ điểm giấy phép lái xe theo quy định hiện nay thì rất nhiều lái xe sau khi giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ chuyển sang làm một công việc khác.
Điều này dẫn tới nguy cơ thiếu hụt trầm trọng lái xe kinh doanh vận tải, ảnh hưởng lớn đến người dân và nền kinh tế.
Vì vậy VATA kiến nghị xem xét trừ điểm giấy phép lái xe theo năm, thời gian chờ đợi để được học và thi lấy giấy phép lái xe rút ngắn lại.
Cụ thể, :“Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm trong thời hạn 12 tháng thì được phục hồi đủ 12 điểm”; xem xét sửa đổi quy định tại Khoản 3, Điều 58 như sau “… Sau thời hạn ít nhất là 3 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ …”.
Ngoài ra Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị xe kinh doanh vận tải chở người dưới 8 chỗ ngồi (không kể người lái) và xe ôtô tải có khối lượng toàn bộ dưới 7.500kg không quy định bắt buộc phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe (chỉ lắp thiết bị giám sát hành trình).
Nguyên nhân do 2 đối tượng phương tiện trên hiện chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng số xe ôtô kinh vận tải (khoảng 800.000-900.000 xe/1,3 triệu xe) và hầu hết chạy đường ngắn.
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe hiện là rất lớn, nhưng thực tế chưa khai thác, sử dụng dữ liệu có hiệu quả.
Nếu quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe thì gây tốn kém cho các đơn vị kinh doanh vận tải và lãng phí xã hội không cần thiết.