Đề xuất tiếp tục thí điểm hoạt động xe buýt 2 tầng du lịch
(CLO) Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hoạt động thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong các đô thị bằng xe buýt 2 tầng, thoáng nóc góp phần hiện đại hóa công tác điều hành vận tải, giám sát chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông.
Từ năm 2016, Bộ GTVT đã triển khai thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong các đô thị bằng xe buýt 2 tầng, thoáng nóc tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang và TP.Hồ Chí Minh.

Xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch đã góp phần hiện đại hóa công tác điều hành vận tải, giám sát chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông. Ảnh minh họa.
“Hoạt động thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong các đô thị bằng xe buýt 2 tầng, thoáng nóc góp phần hiện đại hóa công tác điều hành vận tải, giám sát chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông”, Bộ GTVT cho biết.
Tuy nhiên việc thí điểm cũng còn tồn tại như quá trình hoàn thiện hướng dẫn kéo dài, dẫn đến việc đưa vào khai thác chậm hơn so với thực tế được Thủ tướng phê duyệt.
Hiện mới có 3 đơn vị đưa vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh được khoảng gần 2 năm dẫn đến thời gian khai thác ngắn, chưa đảm bảo điều kiện đánh giá đầy đủ các mặt hoạt động thí điểm.
Bên cạnh đó do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến hoạt động khai tác các tuyến hiện có và lộ trình thực hiện các tuyến đã đề xuất trên địa bàn các tỉnh, thành phố được thí điểm.
Đặc biệt là từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát các đơn vị tham gia thí điểm phải dừng hoạt động đến tháng 12/2021 mới hoạt động trở lại.
Các phương tiện xe 2 tầng thoáng nóc được đầu tư với kinh phí lớn nhưng thời gian khai thác cho đến nay chưa được 3 năm, chưa đảm bảo thu hồi vốn và khấu hao phương tiện nên các doanh nghiệp thí điểm gặp nhiều khó khăn.
Do đó Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thời gian để tiếp tục thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch trong các đô thị bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc tại các tỉnh, thành phố cho đến khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành.
Đồng thời tiếp tục nghiên cứu đưa loại hình dịch vụ vận tải nêu trên vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.