Đến năm 2025, TP.HCM sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm

Thứ năm, 14/02/2019 09:56 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong năm 2019, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM sẽ khởi động thực hiện nhiều tuyến metro khác như 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố.

TP. Hồ Chí Minh sẽ dành ơn 18 tỉ USD xây 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm đến 2025. Ảnh: TL

TP. Hồ Chí Minh sẽ dành ơn 18 tỉ USD xây 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm đến 2025. Ảnh: TL

Theo Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2025, TP.HCM sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố; 3 tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc đường sắt một ray (monorail).

Bên cạnh tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2 đang được xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết hàng loạt dự án metro khác cũng đang được triển khai, bao gồm:

Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn): tổng chiều dài khoảng 8,9km (1,4 km đi cao - 7,5 km đi ngầm) và 9 nhà ga. Dự án đã thu xếp đủ vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Tây Ban Nha. Tổng chi phí dự kiến là 1,92 tỉ USD. Hiện nay, Ban Quản lý đang hoàn chỉnh hồ sơ xin chủ trương đầu tư theo ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Tây Ninh): Dài khoảng 9,1 km và 9 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,482 tỉ USD. Ủy ban châu Âu đã đồng ý tài trợ một khoản hỗ trợ kỹ thuật (khoảng 6 triệu Eur) để thực hiện nghiên cứu khả thi cho dự án. TP.HCM đang phối hợp với Ngân hàng KfW chuẩn bị các thủ tục để tiếp nhận khoản hỗ trợ kỹ thuật này.

Tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Ga Tân Kiên): Trong đó, đoạn Bến Thành - Bến xe miền Tây (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 9,89 km và 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1,82 tỉ USD; đoạn Bến xe miền Tây - Ga Tân Kiên (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 9,69 km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1 tỉ USD. JICA cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã được tư vấn của JICA hoàn tất vào tháng 5.2017. Ban Quản lý đã tham mưu cho UBND TPHCM trình Bộ KH-ĐT về đề xuất dự án.

Tuyến đường sắt đô thị số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước): Dài khoảng 35,75 km và 32 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 4,57 tỉ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, có 3 nhà đầu tư chính thức thể hiện sự quan tâm đến tuyến này là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Công ty GS E&C và Liên doanh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty Mosmetrostroy. Các nhà đầu tư này hiện đang trong quá trình nghiên cứu đề xuất dự án.

Tuyến đường sắt đô thị số 4b (Công viên Gia Định - Lăng Cha Cả): Dài khoảng 3,5 km và 3 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 0,8 tỉ USD. Ngân hàng KEXIM tài trợ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại để thực hiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 4b giai đoạn 1 (đoạn dài khoảng 1,7 km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Công viên Hoàng Văn Thụ).

Tuyến đường sắt đô thị số 5 giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới - ngã tư Bảy Hiền): Dài khoảng 14,5 km và 13 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 2,105 tỉ USD. Hiện có 2 nhà đầu tư chính thức quan tâm đến dự án này, gồm: Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đang hoàn chỉnh hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi cho dự án; Công ty TNHH Lotte E&C (Hàn Quốc) đang thực hiện nghiên cứu đoạn từ Ga Đại học Y Dược đến Bến xe Cần Giuộc mới của dự án, theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Tuyến đường sắt một ray số 2 (quốc lộ 50 - Khu đô thị Bình Quới): Dài khoảng 27,2 km, tổng chi phí dự kiến 0,715 tỉ USD. UBND TP.HCM và chính quyền thành phố Busan đã ký Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện nghiên cứu tiền khả thi cho dự án bằng vốn viện trợ không hoàn lại của KOICA (tháng 5.2017). Hai bên đang xúc tiến các thủ tục tiếp theo để triển khai nghiên cứu.

Cũng theo Ban Quản lý, những khó khăn, vướng mắc về vốn cho nhà thầu trong quá trình thi công tuyến metro số 1 đã được giải quyết theo hướng kiến nghị UBND TP.HCM cho tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỉ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% vốn thi công cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018.

Đối với dự án xây dựng tuyến metro số 2 có 602 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích 251.136 m2, đến nay đã có 105 trường hợp nhận tiền bồi thường nhưng mới có 54 trường hợp bàn giao mặt bằng.

Phương Nhi

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông