Di dời ngay bãi xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có Chỉ thị gửi các địa phương về kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ; biện pháp đảm bảo phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ.
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay quy định về công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, an toàn công trình đường bộ và biện pháp bảo đảm phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ đã được nhà nước quy định đầy đủ.

Tuy nhiên công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ tại một số địa phương trong thời gian vừa qua vẫn còn một số tồn tại dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ.
Điển hình như vụ việc hỏa hoạn tại dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (phường Hồng Hà, TP.Hà Nội) gây cháy nhiều phương tiện và có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu Vĩnh Tuy.
Do vậy Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo rà soát toàn bộ công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt công tác sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác tại các địa phương.
Đảm bảo không sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích trái với quy định tại Điều 21 Nghị định 165/2024/NĐCP của Chính phủ.
Kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ trái quy định của pháp luật.
Đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện nếu để tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ, làm uy hiếp an toàn công trình đường bộ trên địa bàn.
Không để xảy ra tình trạng hỏa hoạn liên quan đến kết cấu hạ tầng đường bộ như đã xảy ra tại gầm cầu Vĩnh Tuy. Báo cáo về Bộ Xây dựng kết quả rà soát trước ngày 25/9/2025 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Kiểm tra các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) liên quan đến sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và kết cấu hạ tầng đường bộ nói riêng đảm bảo tuân thủ Nghị định 105/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ về công tác quản lý PCCC.
Bên cạnh đó chỉ đạo các đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Cảnh sát PCCC để tăng cường công tác tuần đường, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông vi phạm quy định về PCCC, bao gồm cả việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe trái phép.
Lập kế hoạch di dời ngay các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ (nếu có) trước ngày 30/10/2025, ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi trông giữ xe đạt tiêu chuẩn theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh tại các đô thị.
Cục Kết cấu Hạ tầng Xây dựng chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương tổ chức, hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan liên quan ở địa phương rà soát toàn bộ công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và biện pháp bảo đảm phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của pháp luật.
Bộ Xây dựng khẳng định việc chấp hành các quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện đi lại và đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và đồng bộ các quy định của pháp luật, không để tái diễn các vụ việc tương tự như vụ hỏa hoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.