(CLO) Rally rừng Trường Sơn, đó hẳn là bài test cực hạn dành cho một mẫu crossover đô thị như Hyundai Tucson, khi cả người cầm lái lẫn co-driver đều không biết phía trước mình là những thử thách gì, giống như cuộc đời mỗi chúng ta vậy.
Trường Sơn hùng vĩ, Trường Sơn là huyền thoại. Lái xe “xẻ dọc Trường Sơn” vốn dĩ đã là thử thách cực hạn ngay cả với cha ông ta, những người lính Cụ Hồ can trường, bất khuất. Kể cả khi cha ông ta đã khai phá những con đường rộng mở cho lớp lớp con cháu sau này, việc cầm lái một chiếc xe đời mới, dù được trang bị đầy rẫy công nghệ hỗ trợ an toàn, thì đó vẫn là những thử thách, căng thẳng nhưng phân khích.
Và, càng bất ngờ hơn khi Hyundai Thành Công sẵn sàng “đẩy” sản phẩm mới nhất của mình là Tucson 2024, một mẫu xe crossover dành cho đô thị, vào bài test chinh phục Trường Sơn thông qua thể thức rally. Bài test ấy lại được thực hiện bởi những tay lái mà thậm chí, trước khi tham gia, họ đều chưa thực sự hiểu rõ rally là gì.
Dù đã quen thuộc với những thuật ngữ ô tô, nhưng rally thì lạ lẫm với đa số, ngoại trừ giới mộ điệu các môn đua xe. Rally cũng giống như cuộc đời, nơi mà người tham gia hoàn toàn “mù đường” khi xuất phát, như chúng ta không hề biết phía trước mình là những biến cố gì đang đợi trên suốt chặng đường đời. Mọi thao tác đều thực hiện với sự chỉ dẫn của co-driver, tay lái phụ có nhiệm vụ đọc sách hướng dẫn (roadbook) thông qua hàng trăm ký hiệu được ban tổ chức cung cấp, để tránh phạm luật và quan trọng nhất: không lạc đường.
Chiếc xe sử dụng cho chặng rally chinh phục Tây Trường Sơn là Hyundai Tucson 1.6 Turbo, phiên bản chưa phải là mạnh nhất của mẫu gầm cao cỡ C vừa ra mắt. Đây là phiên bản trang bị động cơ Smartstream 1.6L T-Gdi và hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT, công suất 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Sức mạnh là vừa đủ để Tucson dễ dàng vượt qua những cung đường trải nhựa dù rất quanh co và đèo dốc trên dãy Trường Sơn. Đây cũng là nơi để hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT thể hiện ưu điểm của mình.
Sự ngạc nhiên bắt đầu xuất hiện khi Tucson đối mặt với những khúc cua gắt và mặt đường tồi tệ. Thế nhưng, những mối lo đối với một chiếc crossover đô thị đã liên tục được gạt bỏ một cách đầy thuyết phục.
Giới hạn của rally được đẩy lên cao trào khi ngoài việc “mù đường”, các đội đua còn phải nỗ lực để về đích sớm nhất. Đây chính là lúc mỗi thành viên đội đua đều phải phát huy hết khả năng của mình, kể cả việc không bị… say, và đặc biệt là phải tận dụng được toàn bộ những sở trường của chiếc xe, bên cạnh nhiệm vụ khắc phục sở đoản của cả người lẫn xe.
“50 mét, trái”. Hiệu lệnh của co-driver dứt khoát và âm lượng cao đến giật mình. Lúc này, lái chính chỉ biết bẻ cua theo hiệu lệnh. Không hề có bất kỳ khuyến cáo giới hạn tốc độ nào được đưa ra, điều này đồng nghĩa lái chính vừa phải bẻ lái đột ngột vừa đáp ứng tốc độ tối đa trong giới hạn an toàn ngay khi vừa thoát khỏi khúc cua.
“Đá” nhẹ phanh ở tốc độ 70 km/h trên mặt đường cấp phối trước điểm bẻ lái, chiếc crossover gấp gáp chuyển hướng theo góc cua 90 độ rồi mất hút vào chặng đường mòn xuyên rừng. “Ồ”, tiếng cảm thán của co-diver gọn gàng đầy ngạc nhiên.
Lúc này, người viết sắm vai trò lái chính và hoàn toàn cảm nhận được sự vững chắc của chiếc xe cùng khả năng phản hồi chính xác của vô-lăng.
Hoàn thành cú bẻ lái, chiếc xe cần tăng tốc đột ngột và lúc này, điểm mạnh về khả năng triệt tiêu độ trễ của hộp số DCT so với hộp số tự động thông thường càng thể hiện rõ. Trước mắt là một đoạn đường ngắn bằng phẳng, chân ga bị dí sát sàn, tua máy vọt lên trên 4.000 vòng/phút, chiếc xe rướn mình để lao lên. Ham muốn bứt tốc chưa được đáp ứng hoàn hảo, nhưng với một chiếc gầm cao, chừng đó cũng đủ để tận dụng được tình huống cần tăng tốc.
Con đường mòn xuyên rừng chỉ rộng chừng 2 mét đã “bị” ban tổ chức băm chằng chịt ổ gà. Lại một thử thách tiếp theo cho chiếc xe vốn có sở trường giao thông đô thị. Bất ngờ là, những ổ gà được Tucson 2024 nuốt gọn một cách đáng ngạc nhiên. Có thể cảm xúc phấn khích giúp người ngồi trên xe quên đi cảm giác xóc nảy song quả thực, hệ thống khung gầm Tucson 2024 là điểm mạnh so với với một số các đối thủ cùng phân khúc hiện thời và so ngay cả với phiên bản tiền nhiệm.
Điểm mạnh của hệ khung gầm N3 thế hệ mới do Hyundai phát triển càng được chứng minh rõ ràng hơn khi người viết đánh lái liên tục nhằm vượt qua sự quanh co, khúc khuỷu pha trộn những bùn đất và đá hộc của núi rừng. “Ổn không em?”, người viết tranh thủ lúc chưa gặp khúc cua gắt để hỏi nữ phóng viên đồng hành ở hàng ghế sau. “Quá ổn anh ơi”, nữ đồng nghiệp phấn khích đáp lại.
Có một chi tiết khá thú vị ở Tucson mới là tại mỗi khúc cua, hệ thống camera luôn cập nhật hình ảnh khúc cua bên hướng đánh lái rất sắc nét trên màn hình kỹ thuật. Trong cuộc đua, lái chính không đủ thời gian để tâm đến, nhưng với công việc sử dụng xe hằng ngày, đó là sự hỗ trợ hiệu quả.
Khả năng triệt tiêu tiếng ồn và độ vặn xoắn có lẽ cần được chấm điểm tối đa khi Tucson 2024 thể hiện đầy thuyết phục cho chặng bám sông Đắk-Rông, băng rừng nguyên sinh ngút ngàn theo đường 9 Khe Sanh huyền thoại để về tới sân bay Tà Cơn.
Xuyên qua “vương quốc” điện gió hùng vĩ Hoằng Hóa (Quảng Trị), roadbook chỉ báo không giới hạn tốc độ song mặt đường ngập tràn đá dăm sắc nhọn ẩn chứa những nguy cơ oversteer (rê trượt bánh sau), đó là một thử thách. Người viết hoán đổi vai trò cho Lê Hùng, một chuyên gia ô tô thực thụ, để chuyển sang làm co-driver.
Duy trì tốc độ bình quân 70-80 km/h trên mặt đường đá dăm zic-zắc, thỉnh thoảng có những khúc cua gấp như tay áo, lâu lâu lại gặp đoạn bùn lầy, hệ dẫn động 4 bánh HTRAC kết hợp khoá visai trung tâm giúp Tucson phiên bản mới vượt qua dễ dàng và ổn định.
Mong muốn đẩy cao thêm giới hạn cho chiếc xe, Lê Hùng thao tác tắt một số tính năng an toàn của gói công nghệ hỗ trợ lái Hyundai SmartSense. Đó là một hành động tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với những tay đua nghiệp dư. Lúc này, hiện tượng rê trượt bắt đầu xuất hiện. Bất ngờ là khi bẻ lái ở tốc độ 80 km/h trên mặt đường đá dăm, Tucson vẫn tuân thủ tốt mục tiêu “đặt bánh” của lái chính.
Khi những giới hạn liên tục được đẩy lên, bất ngờ là Tucson 2024 vẫn đáp ứng trọn vẹn. Đó là điểm rất đáng để người tiêu dùng suy nghĩ cho lựa chọn của mình. Tất nhiên, một chiếc crossover đô thị được sinh ra không phải dành cho off-road hay cực đoan hơn là rally, nhưng một cuộc thử thách để tìm giới hạn là cần thiết thay vì chỉ đánh giá trên những cung đường đẹp như tranh hay những thông số kỹ thuật thuần tuý.
“Em không nghĩ Tucson có thể làm được những việc tưởng chừng quá sức như vậy. Đó là một cú bứt phá mạnh mẽ”, Lê Hùng chia sẻ cảm nhận.
Có lẽ, giống như cuộc đời mỗi người, để hiểu rõ những sở trường và sở đoản của một chiếc xe, rally chính là những bài test hiệu quả. Chỉ có điều, để thực hiện bài test đó, cả nhà sản xuất lẫn người tham gia đều phải sẵn sàng tìm đến giới hạn của mình, hiểu và tự tin vào những gì mình có, đồng thời chấp nhận rủi ro.
Hyundai Tucson 2024 vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam hồi đầu tháng 10. Mẫu xe được lắp ráp trong nước và phân phối với 4 phiên bản cùng mức giá bán lẻ 769-999 triệu đồng. Quý độc giả có thể tìm hiểu các thông số chi tiết của Hyundai Tucson 2024 ở bài viết đăng trên báo điện tử Công luận tại đây.
(CLO) Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thông báo rằng Malaysia đã hợp tác với một nhóm quốc gia để xây dựng một nghị quyết của Liên hợp quốc, có thể dẫn đến việc loại trừ Israel nếu nước này bị phát hiện vi phạm luật pháp quốc tế.
(CLO) Không quân Israel ngày 30/10 tuyên bố đã tấn công các mục tiêu ở thủ đô Damascus của Syria, nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng được cho là của Hezbollah tại quốc gia láng giềng này.
(CLO) Apple ngừng ký iOS 18.0.1, chặn người dùng iPhone và iPad hạ cấp từ iOS 18.1. Động thái này giúp bảo mật tốt hơn nhưng gây hạn chế cho việc quay lại phiên bản cũ.
(CLO) Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã bắn ít nhất 7 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào thứ Ba (5/11) ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này.
(CLO) Dịch vụ Google Play gặp lỗi trên một số thiết bị Pixel, khiến nhiều ứng dụng ngừng hoạt động. Người dùng đã tìm ra giải pháp tạm thời nhưng vẫn chờ phản hồi từ Google.
(CLO) Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống đang diễn ra căng thẳng, những thông điệp "chốt hạ" gửi tới cử tri tại 7 tiểu bang dao động (chiến trường) sẽ quyết định cuộc bầu cử vẫn tiếp tục tràn ngập trên tivi, máy tính và điện thoại thông minh.
(CLO) Dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra để hạn chế, quản lý nhưng xe máy hiện vẫn là phương tiện đi lại của số đông người dân Việt Nam. Tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển xe máy vẫn diễn biến phức tạp.
(CLO) Honda để ngỏ khả năng lắp ráp ô tô hybrid ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe máy điện ICON e: dự kiến bán ra từ năm 2025 và sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.
(CLO) Khán giả khu vực Thủ đô đang hân hoan chuẩn bị “săn vé” và lên kế hoạch cho concert thứ 2 của "Anh trai vượt ngàn chông gai" sắp diễn ra tại khu vực Hà Nội, dù giá chưa được Ban tổ chức công bố chính thức.
(CLO) Trong đó, kinh phí vận hành tàu điện để người dân trải nghiệm Metro số 1 miễn phí trong 30 ngày là 15,7 tỷ đồng. Kinh phí hỗ trợ cho hành khách đi 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 trong 30 ngày là 17,3 tỷ đồng.
(CLO) Ban tổ chức cho biết từ ngày 28/10 đến nay, hạng mục Mỹ nam của năm nhận hơn 100 nghìn lượt đề cử, trong đó Gemini Hùng Huỳnh (25 tuổi) liên tục dẫn đầu danh sách.
(CLO) Thêm 2.500 binh lính đã đến vùng lũ lụt phía đông Tây Ban Nha vào thứ Hai để tăng cường nỗ lực tìm kiếm thi thể và dọn dẹp đống đổ nát, trong khi các quan chức chỉ trích nhau về cách xử lý trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ này.
(CLO) Mùa thu - mùa vàng của Tả Lèng là thời điểm đẹp nhất, khi cảnh sắc, mây trời cùng hòa quyện vào nhau tạo nên một khung cảnh quyến rũ, say đắm lòng người.
(CLO) Vào thứ Hai, đồng đô la đã giảm trong khi thị trường chứng khoán lại tăng điểm, khi các nhà đầu tư thận trọng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và những hậu quả tiềm tàng đối với nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng được dự báo sẽ diễn ra vào cuối tuần này.
(CLO) Tối 4/11, dãy các ki ốt bán văn phòng phẩm trên đại lộ Lê Lợi thuộc phường Điện Biên, TP Thanh Hóa bốc cháy dữ dội khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.
(CLO) Honda để ngỏ khả năng lắp ráp ô tô hybrid ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe máy điện ICON e: dự kiến bán ra từ năm 2025 và sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.
(CLO) Xe điện Trung Quốc đang tạo làn sóng mới tại Mỹ với giá từ 13.625 USD và công nghệ hoán đổi pin, nhưng liệu chúng có thể vượt qua rào cản thuế quan và sở thích người tiêu dùng Mỹ?
(CLO) Các thương hiệu chính như Stellantis, Mercedes và Volkswagen đang mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh. Chi phí cao và số lượng mẫu xe mới hạn chế đang cản trở tăng trưởng, trong đó BMW là một ngoại lệ hiếm hoi trong số các thương hiệu châu Âu.
(CLO) Elon Musk từng được hỏi tại sao đến nay chưa có xe bay, và câu trả lời của ông là: “Hãy chờ đợi. Chúng sẽ đến”. Dù vậy, thực tế là ý tưởng về xe bay đã xuất hiện từ những năm 1930.
(CLO) Thaco Mazda giảm giá bán lẻ trực tiếp cho các mẫu xe gầm cao CX-5, CX-8 và CX-30 trong khi người tiêu dùng mua xe trong tháng 11/2024 vẫn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
(CLO) Lượng xe Toyota tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024 tăng trưởng 25% so với tháng liền trước, đồng thời cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Do lo ngại chịu ảnh hưởng từ thuế quan sơ bộ đối với hàng nhập khẩu các sản phẩm năng lượng mặt trời từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á, nhiều công ty điện mặt trời Trung Quốc đổ xô mở rộng sản xuất sang Indonesia và Lào.
(CLO) Chính phủ Trung Quốc đã dành sự hỗ trợ toàn diện cho ngành công nghiệp xe điện, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng ấn tượng trên thị trường toàn cầu.