Điều chỉnh thiết kế cầu Cần Giờ, khởi công dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam
(CLO) Cầu Cần Giờ sẽ được điều chỉnh từ phương án cầu dây văng 1 trụ tháp (nhịp chính thông thuyền) thành cầu dây văng 2 trụ tháp (nhịp chính thông thuyền) với ý tưởng kiến trúc phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ.
Thường trực Thành ủy TP HCM vừa có kết luận về tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Thơ và đường Vành đai 4 TP HCM, theo đó thống nhất phương án khởi công các dự án vào dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Phối cảnh dự án cầu Cần Giờ
Bài liên quan
TP HCM: Bổ sung quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối Củ Chi với cầu Cần Giờ
Nâng công suất tuyến phà Cần Giờ - Vũng Tàu đáp ứng nhu cầu của người dân trong giai đoạn tới
Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Dự án cầu Cần Giờ 11.000 tỷ sẽ được trình HĐND vào kỳ họp thứ 13
Song, Thường trực Thành ủy TP HCM nhấn mạnh không vì đáp ứng yêu cầu phải khởi công trong dịp 30/4/2025 mà bỏ qua các thủ tục pháp lý quan trọng và các điều kiện để khởi công dự án theo quy định của pháp luật, có thể gặp những khó khăn, vướng mắc và rủi ro pháp lý về sau khiến công trình chậm hơn.
Đối với phương án kiến trúc cầu Cần Giờ, thống nhất chủ trương điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ từ phương án cầu dây văng 1 trụ tháp (nhịp chính thông thuyền) thành cầu dây văng 2 trụ tháp (nhịp chính thông thuyền) với ý tưởng kiến trúc phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ.
Theo đó, UBND thành phố và các sở, ngành phải thực hiện việc điều chỉnh phương án kiến trúc, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật của công trình và theo đúng quy định.
Điểm đầu dự án tại vị trí nằm trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Điểm cuối dự án kết nối vào đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam).
Cầu có quy mô 6 làn xe, gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế 60km/h. Dự án còn được xây dựng hệ thống thoát nước, trang bị hệ thống an toàn giao thông và công trình phụ trợ như hệ thống đèn chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, hệ thống trạm thu phí, camera quan sát.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 6.303 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật 2.228 tỷ đồng; chi phí lãi vay 518 tỷ đồng…