Điều gì thực sự xảy ra khi bạn sử dụng phanh tay điện tử ở tốc độ cao?
(CLO) Phanh tay điện tử dừng được xe ở 96 km/h nhưng chậm hơn phanh chân và chỉ nên dùng khi khẩn cấp.
Phanh tay cơ đang dần biến mất khỏi các mẫu xe hiện đại, giống như cửa kính quay tay, gạt tàn thuốc hay việc khởi động xe bằng chìa khóa.
.png)
Thay vào đó là phanh tay điện tử, kích hoạt chỉ với một nút bấm nhỏ gọn trên bảng điều khiển. Nhưng liệu phanh tay điện tử có thể giúp xe dừng hẳn giống như phanh tay cơ truyền thống?
Để tìm câu trả lời, các kỹ thuật viên của Consumer Reports đã đưa nhiều mẫu xe ra đường thử, thực hiện thao tác kéo phanh tay điện tử khi xe đang di chuyển.
Tổng cộng 9 mẫu xe, bao gồm sedan, SUV, bán tải và xe điện, được kiểm tra ở các tốc độ 8 km/h, 32 km/h và 96 km/h, cả trên đường thẳng lẫn khi vào cua, trong điều kiện mặt đường khô và ướt.
“Kết quả cho thấy phanh tay điện tử hoàn toàn có thể khiến xe dừng lại”, ông Mike Crossen, kỹ thuật viên ô tô của Consumer Reports, cho biết. “Khi kích hoạt, xe sẽ dừng với âm thanh khá lớn. Cảm giác chung nằm đâu đó giữa một pha phanh gấp và phanh thường”.
Theo đánh giá, phanh tay điện tử có thể là giải pháp hữu ích trong trường hợp khẩn cấp để giảm dần tốc độ và đưa xe về trạng thái dừng một cách kiểm soát, dù thời gian dừng lâu hơn so với việc đạp mạnh bàn đạp phanh.
Thử nghiệm cũng ghi nhận Ford F-150 Hybrid mất nhiều thời gian hơn các mẫu xe khác để dừng hẳn, khả năng cao là do khối lượng lớn của xe.
Trong tình huống khẩn cấp, người lái cần giữ nút phanh tay điện tử cho đến khi xe dừng hẳn, thay vì chỉ bấm hoặc kéo nhẹ một lần như khi đỗ xe. Một số xe sẽ hiển thị cảnh báo trên bảng đồng hồ khi phanh tay được kích hoạt.
Nếu người lái thả nút, phanh sẽ nhả để tránh trường hợp xe bị phanh đột ngột ngoài ý muốn. Sau khi dừng, phanh tay vẫn duy trì trạng thái hoạt động cho đến khi người lái tắt và tiếp tục di chuyển hoặc chuyển cần số về P.
Đối với xe điện như Lucid Air, Rivian R1T hay Volkswagen ID.4, việc kích hoạt phanh tay điện tử thực hiện bằng cách nhấn giữ nút P. Sau khi dùng phanh tay điện tử để dừng hẳn, xe sẽ tự động chuyển về chế độ P.
Mặc dù phanh tay điện tử có khả năng dừng xe, thao tác này chỉ nên áp dụng khi hệ thống phanh chính gặp trục trặc hoặc bàn đạp phanh bị vật cản.
Phanh tay hoạt động độc lập với hệ thống phanh trung tâm, đóng vai trò như phương án dự phòng khi phanh thường không còn hiệu quả.
Trên thực tế, đa số các hỏng hóc của hệ thống phanh diễn ra từ từ, và ngay cả khi gặp sự cố bất ngờ, việc đạp bàn đạp phanh lần thứ hai đôi khi vẫn mang lại lực hãm cần thiết.