Digital 4.0 - "Bệ phóng" kỹ năng số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thứ năm, 15/08/2019 15:27 PM - 0 Trả lời

(CLO) Google và Bộ Công Thương đã chính thức thiết lập quan hệ chiến lược để mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 vào hôm nay (15/8) tại Hà Nội. Đây là một sáng kiến của Google nhằm cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng số cho 500.000 lao động tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong vòng 3 năm.

Google hỗ trợ Việt Nam đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: Minh Lê

Google hỗ trợ Việt Nam đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: Minh Lê

Chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 (Accelerate Vietnam Digital 4.0) được khởi động tại Việt Nam vào tháng 6/2018 và đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 người hoạt động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) với 24 mô hình đào tạo tại 6 trung tâm đào tạo ở các thành phố gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt và Hải Phòng.

Chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 đã nhận được giải thưởng Vietnam Digital Award năm 2018 và một giải Global CSR Award (Giải thưởng xuất sắc cho việc cung cấp kiến thức và giáo dục) năm 2019.

Hiện nay, đội ngũ giảng viên của chương trình là 200 người và dự kiến sẽ tăng lên 600 giảng viên vào năm 2020 để truyền tải những kỹ năng số tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là những doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc hộ kinh doanh ở mọi miền tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm, đạt 8,06 tỷ USD vào năm 2018, chiếm 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Cùng với đó, số người tham gia mua sắm trực tuyến đạt gần 40 triệu người, với mức chi tiêu bình quân khoảng 210 USD/năm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, trong tương lai, việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là công nghệ 4.0 tiếp tục tạo ra thay đổi về chất của thương mại điện tử, tác động sâu hơn đến diện mạo của hoạt động thương mại và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp nói chung.

Tuy nhiên, xét trên bình diện chung, theo ông Hưng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và các hộ kinh doanh cá thể vẫn đang phải tìm lời giải đáp cho bài toán làm thế nào để nhờ Internet có thể bán hàng nhiều hơn và đưa lên nhiều sản phẩm hiệu quả nhất, có công cụ tìm kiếm các mặt hàng kinh doanh tiện lợi và rẻ nhất.

Chính vì vậy, trong các chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, các hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực luôn là hoạt động chính yếu và tiên phong nhằm phát triển thương mại điện tử Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đánh giá việc hợp tác với Google là sáng kiến thể hiện trách nhiệm xã hội của một tập đoàn công nghệ lớn có cam kết lâu dài tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, ông Scott Beaumont, Chủ tịch Google châu Á Thái Bình Dương khẳng định, quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Công Thương sẽ giúp đưa chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 lên một tầm cao mới.

Bên cạnh đó, kỷ nguyên số đem đến vô vàn cơ hội và Việt Nam đang ở một vị thế tốt để có thể phát huy tiềm lực của mình.

Tại buổi lễ, Google cũng công bố các chương trình bổ sung để tiếp cận nhiều doanh nghệp nhỏ hơn, giúp họ truy cập các khóa đào tạo kỹ thuật số một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.

Google đã giới thiệu ứng dụng Primer giúp bạn học các kỹ năng mới về tiếp thị kỹ thuật số và kinh doanh nhanh chóng, dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

Từ ứng dụng này, người có nhu cầu có thể học lập kế hoạch kinh doanh, quản lý, bán hàng, quảng cáo kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, xây dựng thương hiệu... bất cứ khi nào bạn rảnh rỗi, ở mọi lúc mọi nơi.

Cùng với ứng dụng ứng dụng Primer, Google con triển khai Digital Bus (Xe buýt Kỹ thuật số), là chuyến xe đào tạo lưu động sẽ đi đến 59 tỉnh của Việt Nam trong vòng 18 tháng (từ tháng 8/2019 đến tháng 12/2010), để cung cấp khóa đào tạo cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Xe buýt kỹ thuật số sẽ có 5 ngày tập huấn, giảng dạy với 6 bài học cơ bản về kỹ thuật số và kỹ năng mềm hỗ trợ doanh nghệp. Đây là xe buýt kỹ thuật số với đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là công nghệ 4.0 sẽ tạo ra thay đổi về chất của thương mại điện tử, tác động sâu hơn đến diện mạo của hoạt động thương mại và phương thức kinh doanh tại Việt Nam.

Lê Minh

Tin khác

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp
ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

(CLO) Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
CEO Vinamilk: Ưu tiên tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông​

CEO Vinamilk: Ưu tiên tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông​

(CLO) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Thị trường - Doanh nghiệp