Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia
Chiều ngày 28/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.
Hướng tới tầm nhìn mới cho du lịch Cà Mau
Phát biểu tại hội thảo, ông Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, hội thảo chuyên đề lần này là một trong những hoạt động của chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày du lịch Thế giới (27/9), với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”.
Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia” đã thu hút hơn 150 chuyên gia, nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham dự. Đây cũng là dịp để địa phương nhìn lại chặng đường đã qua, đồng thời mở ra tầm nhìn mới cho sự phát triển đột phá và bền vững của ngành du lịch trong giai đoạn tới.
.jpg)
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, việc hợp nhất hai tỉnh Bạc Liêu – Cà Mau thành tỉnh Cà Mau đã mở ra không gian phát triển lớn hơn, mang lại lợi thế mới cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng.
Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để tỉnh Cà Mau phát triển du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch tâm linh – những loại hình đang trở thành xu thế chủ đạo trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Vùng đất hội tụ thiên nhiên, văn hóa và lịch sử
Cà Mau có hệ sinh thái đa dạng, phong phú với hơn 100.000 ha rừng tràm, rừng ngập mặn ven biển được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới cùng các sản phẩm du lịch tiêu biểu như Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn quốc gia U Minh Hạ, Cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001, Cột cờ Hà Nội…đã tạo nên thương hiệu riêng biệt cho vùng đất cực Nam Tổ quốc.
.jpg)
Bên cạnh thiên nhiên, Cà Mau còn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa. Đây là một trong cái nôi của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ – di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do UNESCO công nhận; là quê hương của bài Dạ cổ hoài lang bất hủ của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, gắn với sự ra đời của vọng cổ – “linh hồn” sân khấu cải lương Nam Bộ.
Nơi đây còn nổi bật với nhiều điểm du lịch văn hóa – tâm linh như Quán Âm Phật Đài, Nhà thờ Tắc Sậy – điểm hành hương nổi tiếng; cùng hệ thống lễ hội truyền thống của cộng đồng dân tộc Kinh – Hoa – Khmer… tất cả tạo nên một bản sắc không thể trộn lẫn.
Đặc biệt, tỉnh Cà Mau cũng là nơi lưu giữ nhiều di tích cấp quốc gia và Quốc gia đặc biệt như Căn cứ Cái Chanh, Tháp cổ Vĩnh Hưng, Đền thờ Bác Hồ, di tích lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển – Bến Vàm Lũng. Đồng thời, Khu du lịch Công tử Bạc Liêu gắn với giai thoại hấp dẫn cũng góp phần tạo nên sức hút riêng biệt.

Cùng với hệ thống di sản, Cà Mau còn được kỳ vọng bứt phá nhờ các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia: Cụm cảng Hòn Khoai, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Cà Mau – Đất Mũi, cầu dẫn ra cảng Hòn Khoai, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau... Khi hoàn thành, các công trình này sẽ mở ra không gian kết nối rộng lớn, tạo động lực tăng trưởng mới và đưa Cà Mau đến gần hơn với các trung tâm du lịch trong nước, khu vực và quốc tế.
Định vị du lịch theo hướng xanh-thông minh-bền vững
Cũng theo ông Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trong bối cảnh thế giới đối mặt những biến động khó lường do biến đổi khí hậu, đồng thời chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, du lịch toàn cầu đang dịch chuyển mạnh theo xu hướng “xanh – thông minh – bền vững”.
Việc tỉnh Cà Mau chọn chủ đề hội thảo: “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”, như một thông điệp nhằm kêu gọi sự đồng thuận, chung tay của các chuyên gia, doanh nghiệp, hiệp hội và cộng đồng trong việc tái định vị và tái cấu trúc ngành du lịch. Mục tiêu là xây dựng những sản phẩm du lịch hài hòa với thiên nhiên, giàu giá trị nhân văn, mang tính cạnh tranh cao, đồng thời gắn với chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra giá trị gia tăng lâu dài.
Đặc biệt, Cà Mau cũng sẽ lắng nghe - cùng đồng hành - luôn hành động để biến những ý tưởng, khuyến nghị, sáng kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp thành chính sách, dự án và sản phẩm cụ thể để góp phần thúc đẩy du lịch Cà Mau phát triển đúng với tiềm năng và lợi thế vốn có.