Đổ dầu vào lọc nhớt trước khi lắp có còn cần thiết?
(CLO) Dù không còn bắt buộc với xe đời mới, việc đổ dầu vào lọc nhớt trước khi lắp vẫn giúp động cơ bôi trơn nhanh hơn.
Trong cộng đồng những người đam mê bảo dưỡng xe, các ý kiến trái chiều về các phương pháp bảo trì thường xuất hiện. Một trong những chủ đề gây tranh luận là việc có nên đổ dầu vào lọc nhớt mới trước khi lắp trong quá trình tự thay dầu tại nhà để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tài xế cũng có thể thực hiện thao tác này. Với các loại lọc nhớt dạng vít hoặc vỏ lọc kiểu hộp được lắp theo chiều ngang hoặc hướng xuống dưới, việc đổ dầu trước có thể khiến dầu tràn ra khoang động cơ hoặc sàn gara.
Dù vậy, ngay cả khi lọc nhớt được lắp với miệng hướng lên trên, cho phép đổ dầu dễ dàng, liệu việc này có thực sự cần thiết?
Ý tưởng của việc đổ dầu vào lọc nhớt mới trước khi lắp là giúp động cơ nhanh chóng nhận được dầu bôi trơn.
Thay vì chờ bơm dầu hút dầu từ chảo dầu, đẩy qua lọc nhớt và tuần hoàn đến các bộ phận bên trong động cơ, việc đổ dầu trước giúp dầu đã sẵn sàng tại lọc nhớt. Nói một cách đơn giản, thao tác này tương tự như việc mồi bơm, rút ngắn thời gian chờ dầu tuần hoàn.
Có những giải pháp thay thế cho việc đổ dầu trước
Ngay cả sau khi xả hết dầu cũ từ chảo dầu, một lớp màng dầu mỏng vẫn còn bám trên các bộ phận quan trọng của động cơ. Vì vậy, động cơ không hoàn toàn “khô” trong vài giây đầu sau khi thay dầu.
Với một số mẫu xe, việc đổ dầu trước vào lọc nhớt là bất khả thi do vị trí lắp đặt, và các nhà sản xuất ô tô rõ ràng chấp nhận khoảng thời gian ngắn ngủi mà động cơ hoạt động với lượng dầu chưa tối ưu.
Hơn nữa, các loại dầu tổng hợp hiện đại có tuổi thọ dài, khiến việc thay dầu trở thành công việc không thường xuyên, do đó nguy cơ mài mòn thêm từ việc không đổ dầu trước là rất nhỏ.
Nếu tài xế lo lắng về mài mòn động cơ khi khởi động lần đầu sau thay dầu mà không đổ dầu trước vào lọc nhớt, một số phương pháp thay thế có thể được áp dụng.
Trên các xe đời cũ, tài xế có thể tháo dây nối giữa cuộn đánh lửa và bộ chia điện, hoặc tháo nắp bộ chia điện. Điều này cho phép khởi động động cơ bằng mô-tơ khởi động mà không khởi động hoàn toàn, giữ vòng tua máy thấp để xây dựng áp suất dầu trước.
Với các xe hiện đại điều khiển bằng máy tính, một số mẫu có chế độ “clear flood mode” để quay mô-tơ khởi động mà không khởi động động cơ. Tùy thuộc vào xe, phương pháp này thường yêu cầu nhấn chân ga hết cỡ trong khi khởi động.
Đổ dầu trước vẫn là một ý tưởng tốt
Thoạt nhìn, việc đổ dầu vào lọc nhớt trước khi lắp có vẻ không thực sự cần thiết, nhưng thao tác này không gây hại. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng dầu mới, ngay cả khi lấy từ chai chưa mở, có thể chứa bụi hoặc tạp chất nhỏ.
Vì lý do này, một số người khuyên khi đổ dầu vào lọc nhớt dạng vít, nên đổ qua các lỗ nhỏ xung quanh viền thay vì lỗ trung tâm lớn, để dầu đi qua lớp lọc trước khi tuần hoàn. Tuy nhiên, với lọc nhớt kiểu hộp, việc này có thể không khả thi.
Theo chuyên gia lọc dầu Donaldson Hy-Pro, dầu mới đôi khi thực sự chứa một lượng bụi hoặc tạp chất rất nhỏ. Tuy nhiên, việc không đổ dầu trước vì lo ngại này dường như quá cẩn thận.
Trong quá trình thay dầu, dầu mới thường được đổ trực tiếp vào động cơ qua lỗ trên nắp máy, và phễu sử dụng có thể không hoàn toàn sạch. Nhưng lượng bụi nhỏ này có thực sự đáng lo ngại? Câu trả lời có lẽ là không.
Vậy việc đổ dầu vào lọc nhớt trước khi lắp có phải là lời khuyên lỗi thời? Nếu tài xế có thể thực hiện thao tác này một cách dễ dàng mà không làm dầu tràn ra ngoài, thì đây vẫn là một phương pháp đáng cân nhắc.
Việc đổ dầu trước không gây hại và giúp xây dựng áp suất dầu nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu điều kiện không cho phép, tài xế cũng không cần quá lo lắng.