Xe

‏Đổ đầy bình xăng có hại cho xe không?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo Jalopnik)‏ 15/06/2025 13:51

‏(CLO) Đổ đầy bình xăng vượt mức có thể khiến hệ thống EVAP ngập nhiên liệu, gây hư hỏng và khiến người dùng tốn hàng triệu đồng sửa chữa.‏

‏Giá xăng biến động không ngừng là thực tế mà bất kỳ người lái xe nào cũng phải đối mặt, trừ khi họ sở hữu một chiếc xe điện thuần túy và không còn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. ‏

770-202506150820071.png
‏Hình ảnh bơm nhiên liệu cho chiếc xe hơi. Ảnh: Charan Rattanaspphasiri‏

‏Với mong muốn tiết kiệm chi phí nhiên liệu cũng như giảm tần suất ghé thăm trạm xăng, nhiều người thường chọn cách đổ đầy bình xăng mỗi khi tiếp nhiên liệu.

Đây không phải là điều bị cấm đoán trong quy tắc ứng xử tại các trạm xăng, nhưng liệu thói quen này có thực sự tốt cho chiếc xe?‏

‏Việc bơm xăng tưởng chừng là một công việc đơn giản. Hầu hết các vòi bơm hiện nay đều được trang bị chức năng tự động ngắt, giúp người lái xe dễ dàng thực hiện thao tác mà không cần quá chú ý. ‏

‏Tuy nhiên, chức năng này không chỉ báo hiệu bình xăng đã đầy, mà còn đóng vai trò như một lời cảnh báo. Bình xăng của xe không đơn thuần là một khoang chứa nhiên liệu, mà bao gồm nhiều bộ phận phức tạp hơn những gì người lái xe thông thường có thể hình dung. ‏

‏Thực tế, việc đổ đầy bình xăng quá mức có thể trở thành một sai lầm phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho động cơ và dẫn đến những chi phí sửa chữa không đáng có, dù hoàn toàn có thể tránh được.‏

‏Tác động tiêu cực đến động cơ xe‏

‏Hai hệ thống quan trọng trên xe dễ bị ảnh hưởng khi bình xăng bị đổ đầy quá mức là hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu khi tiếp nhiên liệu trên xe (ORVR) và hệ thống kiểm soát khí thải bay hơi (EVAP). ‏

‏Hệ thống ORVR, với bình chứa có lớp than hoạt tính, giúp giảm thiểu lượng hơi nhiên liệu thoát ra môi trường trong quá trình bơm xăng. ‏

‏Trong khi đó, hệ thống EVAP đảm nhiệm vai trò ngăn chặn hơi xăng thoát ra ngoài không khí. Khi bình xăng bị đổ đầy vượt quá giới hạn, cả hai hệ thống này có nguy cơ bị ngập trong xăng, dẫn đến hư hỏng.‏

‏Sự cố ở hệ thống ORVR và EVAP có thể kích hoạt đèn báo kiểm tra động cơ trên bảng điều khiển. Khi điều này xảy ra, người lái xe có thể phải đối mặt với các khoản chi phí sửa chữa lớn, dù đây là vấn đề hoàn toàn có thể phòng tránh. ‏

‏Không dừng lại ở đó, các bộ lọc bị ngập xăng còn làm giảm hiệu suất hoạt động của xe và ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu. Tất cả những rắc rối này chỉ bắt nguồn từ ý định bơm thêm một chút xăng để "đầy bình".‏

‏Chưa hết, phần lớn các trạm xăng hiện nay đều được trang bị hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu. Hệ thống này được thiết kế để ngắt việc cấp xăng ngay khi chức năng tự động ngắt của vòi bơm được kích hoạt. ‏

‏Điều đó có nghĩa là, dù người lái xe đã trả tiền cho lượng xăng họ nghĩ mình nhận được khi cố đổ đầy, thực tế lượng xăng dư thừa sẽ không vào bình mà quay trở lại kho chứa của trạm xăng vì lý do an toàn.

Nói một cách đơn giản, việc đổ đầy bình xăng không chỉ vô ích mà còn là hành động lãng phí tiền bạc.‏

‏Lời khuyên cho người lái xe‏

‏Việc đổ đầy bình xăng quá mức tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho xe, đặc biệt là đối với các hệ thống kiểm soát khí thải và thu hồi hơi nhiên liệu. ‏

‏Những ảnh hưởng này không chỉ làm giảm hiệu suất và hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe, mà còn có thể dẫn đến các khoản chi phí sửa chữa đáng kể. ‏

‏Vì vậy, người lái xe nên tuân thủ tín hiệu từ chức năng tự động ngắt của vòi bơm, dừng lại khi bình xăng đã đầy theo thiết kế, vừa bảo vệ chiếc xe, vừa tránh lãng phí không cần thiết. ‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Đổ đầy bình xăng có hại cho xe không?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO