Doanh nghiệp du lịch cần mạnh dạn đổi mới, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao
(CLO) Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đề nghị các doanh nghiệp du lịch cần mạnh dạn, đổi mới trong cách làm, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, mang giá trị gia tăng cao, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách du lịch.
Tổng thu từ du lịch nửa đầu năm 2025 đạt khoảng 518.000 tỷ đồng
Theo đó, phát biểu tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch vào chiều 31/7, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính - Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ, Việt Nam đã đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế (tăng 20,7% so với cùng kỳ 2024, đạt 49% kế hoạch năm), phục vụ 77,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 65% kế hoạch năm).

Tổng thu từ du lịch nửa đầu năm 2025 đạt khoảng 518.000 tỷ đồng, bằng 53% kế hoạch cả năm.
Du lịch là một trong 10 điểm sáng nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2025. Có được kết quả tích cực đó là sự tổng hợp của nhiều ngành, trong đó nòng cốt là ngành du lịch. Ngành du lịch cũng tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội; sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương; sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước.
10 nhiệm vụ trọng tâm
Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành du lịch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:
Một là, tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, định vị lại ngành du lịch Việt Nam, bổ sung điều chỉnh quy hoạch, xây dựng các đề án du lịch trong giai đoạn mới; làm thế nào để khai thác, phát huy được tốt lợi thế cạnh tranh, cơ hội nổi trội, tiềm năng khác biệt của các địa phương.

Hai là, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai các nghị quyết của Trung ương, như Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Đặc biệt là nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới; Công điện số 34/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
Trong đó cần chú trọng đến việc cơ cấu lại thị trường khách du lịch, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. Đối với thị trường khách quốc tế đề nghị tập trung vào khai thác có hiệu quả các thị trường truyền thống, tiếp cận và khai thác các thị trường mới, nguồn khách lớn.
Tăng cường đầu tư cho nghiên cứu thị trường, đào tạo nguồn nhân lực du lịch để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới.
Ba là, tham mưu hoàn thiện thể chế theo hướng là kiến tạo phát triển, trong đó tham mưu sửa đổi Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp lý tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và khách du lịch; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian, giảm chi phí.
Bốn là, tiếp tục coi doanh nghiệp và người dân là chủ thể của phát triển du lịch, khách du lịch là trung tâm của hoạt động du lịch. Nắm bắt nhanh chóng các xu hướng du lịch mới, nhu cầu mới để định hướng cho các địa phương và ngành du lịch phát triển.

Năm là, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần quyết liệt trong đổi mới phương thức quản lý, có sự sáng tạo, để hỗ trợ tốt nhất, đồng hành cùng doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp du lịch cần mạnh dạn, đổi mới trong cách làm, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, mang giá trị gia tăng cao, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách du lịch.
Sáu là, Bộ Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam ở nước sở tại; phối hợp Bộ Công an tham mưu Chính phủ mở rộng diện miễn visa cho một số nước- là thị trường khách du lịch tiềm năng.
Bảy là, Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong các chương trình xúc tiến thương mại, gắn xúc tiến thương mại với xúc tiến du lịch.
Tám là, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam. Đây là một trong các giải pháp đột phá giúp ngành du lịch nhanh và bền vững.
Chín là, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch sinh thái hiệu quả và bền vững giai đoạn 2024-2030.
Mười là, các Bộ: Xây dựng, Tài chính, Công an phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đầu tư và huy động các nguồn lực cho phát triển du lịch.