Điều chỉnh kích thước chữ

Doanh nghiệp ở Đông Á kỳ vọng quan hệ Mỹ-Trung tốt hơn dưới thời Joe Biden

(CLO) Hơn một nửa số lãnh đạo doanh nghiệp ở Trung Quốc và Hàn Quốc kỳ vọng quan hệ Mỹ-Trung sẽ được cải thiện dưới thời chính quyền Joe Biden sắp tới, đưa nền kinh tế toàn cầu đi lên, theo khảo sát của Nikkei và các tờ báo hàng đầu Trung Quốc, Hàn Quốc.

Audio
Đa số các giám đốc điều hành tại Trung Quốc và Hàn Quốc được khảo sát cho biết quan hệ Mỹ-Trung sẽ cải thiện sau khi Joe Biden vào Nhà Trắng. Ảnh: AP và Reuters

Đa số các giám đốc điều hành tại Trung Quốc và Hàn Quốc được khảo sát cho biết quan hệ Mỹ-Trung sẽ cải thiện sau khi Joe Biden vào Nhà Trắng. Ảnh: AP và Reuters

Bài liên quan

Kỳ vọng mối quan hệ Mỹ - Trung ấm lên dưới thời Joe Biden

Tại Trung Quốc, 57% số người được hỏi cho biết mối quan hệ song phương sẽ được cải thiện hoặc cải thiện đáng kể sau khi ông Biden nhậm chức tổng thống vào ngày 20/1, trong khi 51% người Hàn Quốc cũng nói như vậy. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản tỏ ra bi quan hơn, với chỉ hơn 25% mong đợi sự cải thiện, hơn 70% dự đoán quan hệ song phương sẽ giữ nguyên.

Quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã xấu đi đáng kể khi chính quyền Trump trừng phạt Huawei Technologies và các công ty Trung Quốc khác, với lý do rủi ro an ninh quốc gia. Hơn 60% trong số những người được khảo sát ở mỗi quốc gia trong số ba quốc gia trên cho biết, doanh nghiệp của họ đã bị thiệt hại do chuỗi cung ứng bị gián đoạn và hậu quả từ tranh chấp giữa hai quốc gia.

Ông Joe Biden trái ngược với Donald Trump, là một người theo chủ nghĩa đa phương và bày tỏ mong muốn làm việc với Trung Quốc về các vấn đề quốc tế như biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19. Nhưng một số giám đốc điều hành kỳ vọng ông Biden sẽ duy trì lập trường cứng rắn của chính phủ Mỹ đối với Trung Quốc khi nói đến công nghệ cao.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 7 đến ngày 22 tháng 12 bởi Nikkei, Báo Maeil Business của Hàn Quốc và Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, thuộc sở hữu của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tổng số 290 giám đốc điều hành hàng đầu, khoảng 100 từ mỗi quốc gia, đã được khảo sát.

Các giám đốc điều hành từ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đưa ra quan điểm khác nhau trong đánh giá của họ về cách mà đại dịch sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình trong năm nay.

Trong khi gần 90% người Nhật Bản và khoảng 60% các nhà quản lý Hàn Quốc cho biết cuộc khủng hoảng sức khỏe có thể sẽ có tác động tiêu cực hoặc tiêu cực nhẹ đến doanh nghiệp của họ vào năm 2021, thì khoảng 30% người đồng cấp Trung Quốc dự đoán nó sẽ không có tác động. 30% khác cho biết họ mong đợi một tác động tích cực khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau suy thoái năm ngoái.

Sự khác biệt phản ánh tình trạng bùng phát COVID-19 ở ba quốc gia. Tại Trung Quốc, ngày càng có nhiều giám đốc điều hành lạc quan về triển vọng kinh doanh.

Ma Zhenshan, phó tổng giám đốc của công ty kinh doanh Volkswagen-Trung Quốc FAW Group, tuyên bố: “Ngành công nghiệp ô tô là một động lực khi hoạt động kinh tế chậm lại vì COVID”.

Trung Quốc đã ngăn chặn phần lớn sự lây lan của COVID-19 thông qua việc khóa cửa và các biện pháp nghiêm ngặt khác. Đồng thời, nước àny đã thực hiện các bước để kích thích nền kinh tế, chẳng hạn như trợ cấp cho việc mua ô tô. Kết quả là, doanh số bán ô tô mới trong tháng 11 đã tăng 12% so với một năm trước đó, mức tăng hàng tháng thứ tám liên tiếp của họ.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi nhanh hơn so với hai quốc gia khác, với tổng sản phẩm quốc nội được điều chỉnh theo lạm phát tăng 3,2% trong năm từ tháng 4 đến tháng 6 và 4,9% trong quý tiếp theo.

Các dịch vụ dựa trên Internet được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc hơn là ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Đại dịch đã đẩy nhanh xu hướng này. Sự tăng trưởng của các công ty cung cấp dịch vụ internet như Tencent Holdings, Alibaba Group Holding và JD.com đã góp phần vào sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Tencent Ma Huateng cho biết tại một phiên họp vào tháng 11 năm ngoái: 'Chúng tôi sẽ làm sâu sắc hơn những đổi mới của mình trong khi đối mặt với những rủi ro về sức khỏe cộng đồng, kinh tế vĩ mô và địa chính trị'.

Công ty công nghệ này đã đạt lợi nhuận ròng 38,5 tỷ nhân dân tệ (5,9 tỷ USD) trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2020, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2019, do số lượng người đăng ký các dịch vụ phát trực tuyến video và âm nhạc của họ tăng lên khi nhiều người chi tiêu nhiều hơn trong thời gian ở nhà. Kết quả mạnh mẽ cũng phản ánh thu nhập cao hơn từ trò chơi trực tuyến.

Ngược lại, Nhật Bản và Hàn Quốc bị ảnh hưởng bởi các làn sóng COVID-19 mới, bắt đầu từ nửa cuối năm 2020. Chính phủ Nhật Bản gần đây đã áp dụng lại tình trạng khẩn cấp ở Tokyo. Nhiều công ty Nhật Bản và Hàn Quốc đang mắc kẹt trong tình trạng ảm đạm.

Các doanh nghiệp hy vọng ông Joe Biden sẽ làm thay đổi mối quan hệ với Trung Quốc và một số các quốc gia ở Đông Á và Đông Nam Á - Ảnh: Reuters

Các doanh nghiệp hy vọng ông Joe Biden sẽ làm thay đổi mối quan hệ với Trung Quốc và một số các quốc gia ở Đông Á và Đông Nam Á - Ảnh: Reuters

Đông Nam Á là điểm đến đầu tư hấp dẫn giữa đại dịch

Về triển vọng kinh tế toàn cầu, 53% người Trung Quốc được hỏi tin rằng kinh tế thế giới sẽ nhanh chóng phục hồi, trong khi 86% người Nhật Bản và 55% người Hàn Quốc dự đoán sự phục hồi dần dần. Tốc độ phục hồi khác nhau ở ba quốc gia có thể giải thích cho sự khác biệt.

Trong khi cuộc khảo sát cho thấy sự bi quan của các công ty Nhật Bản trước đại dịch, Yasushi Tanaka, cựu phó chủ tịch cấp cao của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, nói rằng họ 'nên quan tâm nhiều hơn đến các đổi mới công nghệ và sự phát triển của các thị trường mới.'

Để ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm mới, 39% người Hàn Quốc được hỏi và 24% người Trung Quốc cho biết sẽ có nhiều công nhân được yêu cầu làm việc tại nhà. Việc sử dụng các công cụ họp trực tuyến do Alibaba và các công ty khác cung cấp đã tăng mạnh ở Trung Quốc, trong khi chính phủ Hàn Quốc vào tháng 7 năm ngoái đã công bố các biện pháp tập trung vào việc giúp các công ty phát triển kỹ thuật số.

Tại Nhật Bản, có sự hoài nghi về việc có bao nhiêu công việc có thể thay đổi trực tuyến: Chỉ 9,8% người được hỏi đề cập đến việc mở rộng công việc tại nhà, trong khi gần 90% cho biết hiện trạng sẽ tiếp tục.

Khi Trung Quốc và Hàn Quốc thúc đẩy các chương trình số hóa nhằm thích ứng với những thay đổi về lối sống do cuộc khủng hoảng mang lại, những lời kêu gọi nỗ lực tương tự ở Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Khi được hỏi về kế hoạch chi tiêu vốn trong năm nay, 63% lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch thúc đẩy đầu tư trong nước. Khoảng 60% công ty Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết đầu tư vào nhà máy và thiết bị trong nước sẽ chững lại so với năm trước. Phát hiện này một lần nữa phản ánh sự khác biệt về tốc độ phục hồi ở ba quốc gia.

Với việc đại dịch mang lại những thay đổi mạnh mẽ cho nền kinh tế thế giới, các công ty Trung Quốc đang trở nên chọn lọc hơn trong việc đầu tư nước ngoài. Trong khi 37% công ty được khảo sát nói rằng họ có kế hoạch giảm đầu tư ra nước ngoài, 38% khác cho biết họ có kế hoạch tập trung cắt giảm phụ thuộc vào Hoa Kỳ. Đây dường như là một phản ứng đối với các lệnh trừng phạt của chính quyền Trump.

Trong khi các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc kỳ vọng sẽ giữ ổn định cả đầu tư trong nước và ra nước ngoài, họ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn ở Đông Nam Á so với những nơi khác, vì khu vực này ít bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID hơn Mỹ và châu Âu.

Ngoài ra, kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn ở Đông Nam Á rất mạnh mẽ khi Hiệp định thương mại tự do Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực được ký kết vào năm ngoái bởi 15 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc có thể coi Đông Nam Á là một điểm đến đầu tư hấp dẫn vì xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc được coi là ít có ảnh hưởng hơn trong khu vực này.