Doanh nghiệp rau quả Việt tranh mua, tranh bán khi thị trường biến động

29/05/2024 13:42

(CLO) Theo Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, vấn đề tranh mua, tranh bán khi thị trường biến động, nhất là vùng nguyên liệu xảy ra nghiêm trọng, đây là vấn đề tồn tại đã lâu, dù có nhiều giải pháp nhưng chưa được giải quyết tốt.

Theo báo cáo của Hiệp hội rau quả Việt Nam, cập nhật đến ngày 20/5 kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 2,490 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường chủ lực tiếp tục tăng tốc độ cao, Trung Quốc đứng đầu 1,156 triệu USD, Hàn Quốc 107 triệu USD...

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho hay, tình hình xuất khẩu mặt hàng này tiếp tục thuận lợi, nhu cầu tại các thị trường truyền thống tiếp tục tăng, đặc biệt là sầu riêng, dưa hấu, xoài.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Bình, vấn đề về chất lượng, nhất là rau quả còn chưa cao, thể hiện ở sự đồng đều của sản phẩm, vẫn tồn tại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên cần có giải pháp để xử lý.

doanh nghiep rau qua viet tranh mua tranh ban khi thi truong bien dong hinh 1

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 2,490 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh: ST)

Tiếp đến là vấn đề tranh mua, tranh bán khi thị trường biến động, nhất là vùng nguyên liệu xảy ra nghiêm trọng, đây là vấn đề tồn tại đã lâu, dù có nhiều giải pháp nhưng chưa được giải quyết tốt (đó là liên kết giữa nhà sản xuất và tiêu thụ) khi thị trường biến động, nhất là sầu riêng.

Vấn đề tiếp theo, ông Nguyễn Thanh Bình nêu về hiệu quả của các FTA đã ký, dù đã có sự cải thiện, giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận nhưng chưa đạt được kỳ vọng. Bởi hiện một số nước như châu Âu với rau quả đã có Hiệp định EVFTA nhưng thị phần chưa cải thiện nhiều. 

Theo ông Nguyễn Thanh Bình chất lượng liên quan đến khâu sản xuất (từ vật tư đầu vào, chế biến, bảo quản, thực hiện mã số vùng trồng, đóng gói) làm chưa tốt, nên vẫn xảy ra vi phạm, vì vậy các cơ quan chức năng cần phối hợp địa phương, hiệp hội làm tốt công tác kiểm tra, giám sát.

“Đặc biệt các sản phẩm thu hoạch, quản lý tốt lực lượng thương lái, không để xảy ra hiện tượng tranh mua, tranh bán. Việc cấp mã vùng trồng đúng, hiệu quả; đẩy mạnh đàm phán xuất khẩu chính ngạch với bơ, dừa tươi… nâng cao xuất khẩu”, ông Bình nói.

“Việt Nam đã có chính sách thúc đẩy công nghiệp chế biến nên cần có cơ chế ưu việt nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư, nâng cao chất lượng cho các sản phẩm nông sản xuất khẩu. Vì xuất thô hiện quá lớn”, ông Nguyễn Thanh Bình nêu ý kiến, đồng thời cho biết số lượng doanh nghiệp ngoài hiệp hội còn nhiều, chủ yếu là do doanh nghiệp không muốn vào vì họ có tiềm lực và không chịu áp lực phải báo cáo.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Doanh nghiệp rau quả Việt tranh mua, tranh bán khi thị trường biến động
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO