Doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng phủ sóng tại các sân bay kinh doanh như thế nào?

25/07/2023 10:34

(CLO) Năm 2022, khi đại dịch Covid được kiểm soát, kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B cũng đã có sự cải thiện nhưng vẫn còn kém xa so với thời điểm trước dịch.

Autogrill VFS F&B sở hữu những thương hiệu nào?

Nhắc đến “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, mọi người chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến hệ sinh thái khổng lồ trong ngành dịch vụ hàng không mà Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group) của vị doanh nhân này gây dựng. Trong đó, Công ty TNHH Autogrill VFS F&B là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị này.

doanh nghiep so huu nhieu thuong hieu noi tieng phu song tai cac san bay kinh doanh nhu the nao hinh 1

Chuỗi nhà hàng phở Big Bowl tại sân bay Tân Sơn Nhất

Autogrill VFS F&B được thành lập từ năm 2013 là liên doanh giữa Autogrill và Công ty Dịch vụ Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam. Các thương hiệu quốc tế nổi tiếng của Autogrill bao gồm: chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn thứ hai thế giới – Burger King, thương hiệu gà rán 45 năm tuổi – Popeyes Louisiana Kitchen, chuỗi cửa hàng cà phê Costa Coffee, và một trong những chuỗi nhà hàng nổi bật nhất Châu Á – Crystal Jade Kitchen.

Ngoài ra, Autogrill VFS F&B cũng phủ sóng tại các sân bay với các thương hiệu như: phở Big Bowl, Bánh mì kẹp, Saigon Cafe.Bar.Kitchen, và Hanoi Cafe.Bar.Kitchen. 

Nhờ đó doanh thu năm 2019 của Autogrill VFS F&B đã lên con số hơn nghìn tỷ. Tuy nhiên, đại dịch Covid - 19 bùng phát ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không đã khiến doanh thu của doanh nghiệp này sụt giảm nhanh chóng trong 2 năm 2020 và 2021.

doanh nghiep so huu nhieu thuong hieu noi tieng phu song tai cac san bay kinh doanh nhu the nao hinh 2

Giá bán phở Big Bowl tại sân bay

Doanh thu năm 2021 của Autogrill VFS F&B chỉ đạt 85 tỷ đồng, tức là chưa bằng 1/10 so với thời điểm trước dịch. Doanh thu không đủ bù đắp chi phí, doanh nghiệp này lỗ ròng 2 năm liên tiếp, lần lượt 114 tỷ năm 2020 và 137 tỷ năm 2021. Kết quả này đã khiến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp giảm mạnh xuống còn vỏn vẹn 12 tỷ đồng vào cuối năm 2021.

Sang năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế dần trở lại bình thường. Ngành hàng không nói chung cũng bắt đầu phục hồi và kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B cũng có sự cải thiện nhưng vẫn còn kém xa so với thời điểm trước dịch.

Doanh thu của doanh nghiệp này tăng vọt trở lại mức trên 550 tỷ đồng tuy nhiên con số này mới chỉ tương đương một nửa mức trước dịch. Lợi nhuận sau thuế thu về 65 tỷ đồng, khả quan hơn so với các khoản lỗ hơn trăm tỷ trong giai đoạn 2020-21 nhưng chưa bằng 1/3 so với kết quả đạt được năm 2019.

Vốn chủ sở hữu cũng đã tăng trở lại, đạt 77 tỷ đồng vào cuối năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn nhiều giai đoạn trước. Quy mô tài sản của Autogrill VFS F&B cũng đã bị thu hẹp đáng kể so với trước dịch, còn 266 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2022, tức là chỉ bằng một nửa so với giai đoạn cực thịnh 2018-19.

Hệ sinh thái hàng hiệu

Ngoài Autogrill VFS F&B cũng, ông Johnathan Hạnh Nguyễn còn hợp tác với các đối tác như: DFS, Sasco... để đầu tư mở hàng loạt chuỗi cửa hàng miễn thuế, chuỗi cửa hàng lưu niệm, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và nhiều dịch vụ phi hàng không trên khắp các sân bay Việt Nam, Philippines…

Chủ tịch IPP Group còn được biết đến là người hỗ trợ cho việc mở đường bay chính thức giữa Việt Nam và Philippines. Ông đã đổ 40 triệu USD vào khu mua sắm cao cấp Rex Arcade nằm trong khách sạn Rex, một trong những kiến trúc mang phong cách Pháp và là biểu tượng của Sài Gòn được xây dựng từ năm 1927.

Chưa dừng lại, vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn còn một trong những thành viên mang lại cho IPP Group doanh thu lớn nhất là Công ty Imexpan Pacific, nhà phân phối độc quyền nhiều sản phẩm hàng hiệu tại Việt Nam cũng đã rót 400 tỷ đồng vào Tràng Tiền Plaza.

Trong tháng 3/2020, Autogrill VFS F&B có động thái đáng chú ý trong việc thay đổi đăng ký kinh doanh chuyển ngành kinh doanh chính thành Bán buôn tổng hợp - thực hiện quyền xuất nhập khẩu (không thực hiện quyền phân phối) với 1 số mặt hàng có mã chi tiết.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về hệ sinh thái của Johnathan Hạnh Nguyễn trong kỳ sau.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng phủ sóng tại các sân bay kinh doanh như thế nào?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO