Doanh số xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc giảm 43% trong tháng 11
(CLO) Tesla bán 78.856 xe điện tại Trung Quốc tháng 11, giảm 4,3% so với cùng kỳ, trong khi BYD tăng trưởng 67,2%, dẫn đầu thị trường với 504.003 xe.
Theo số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) công bố ngày 5/12, doanh số xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 11 đạt 78.856 chiếc, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với tháng trước đó, lượng giao hàng của các mẫu xe Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc đã tăng 15,5%.

Những chiếc xe Model 3 do Tesla sản xuất tại Trung Quốc được nhìn thấy trong sự kiện giao hàng tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Aly Song
Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh nội địa BYD tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Hãng xe này đạt kỷ lục doanh số hàng tháng mới, với 504.003 xe điện và hybrid được bán ra, tăng 67,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo của BYD, xuất khẩu chiếm 6,1% tổng doanh số trong tháng vừa qua.
Tesla đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ BYD và các hãng xe nội địa khác, đặc biệt trong bối cảnh các hãng xe Trung Quốc áp dụng chiến lược giảm giá mạnh để thu hút khách hàng.
Để giữ vững thị phần, Tesla đã đưa ra các ưu đãi hấp dẫn vào cuối năm, bao gồm giảm giá 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.375,89 USD) cho các khoản vay còn lại đối với mẫu xe bán chạy Model Y. Ngoài ra, công ty cũng gia hạn chương trình tài chính không lãi suất lên đến 5 năm cho các mẫu xe Model 3 và Model Y tại Trung Quốc thêm một tháng, kéo dài đến hết tháng 12. Đây là lần gia hạn thứ năm kể từ khi chương trình này được triển khai vào tháng 7.
Mặc dù có những nỗ lực này, thị phần của Tesla tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới vẫn giảm đáng kể. Theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu từ CPCA, thị phần doanh số của Tesla tại Trung Quốc trong tháng 10 chỉ đạt 6%, giảm gần một nửa so với tháng 9 và là mức thấp nhất trong vòng một năm qua.
Việc Tesla liên tục đưa ra các chính sách khuyến mãi cho thấy hãng đang cố gắng cạnh tranh trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng khốc liệt, nơi các hãng xe nội địa như BYD đang chiếm ưu thế nhờ chiến lược sản phẩm đa dạng và giá cả hợp lý.
Hải Hà (Theo Reuters)