Doanh thu PTM tăng vọt 50% trong quý 2 nhưng lợi nhuận giảm mạnh, tồn kho và nợ vay phình to
(CLO) CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM vừa báo lãi quý 2/2025 giảm 25% dù doanh thu tăng trưởng mạnh 50%. Là doanh nghiệp chủ lực phân phối xe MG trong hệ sinh thái Haxaco, PTM ghi nhận tồn kho và nợ vay tăng vọt sau nửa đầu năm.
Doanh thu bật tăng nhờ phân phối xe MG, lợi nhuận tụt dốc do chi phí đội lên cao
Báo cáo tài chính quý 2/2025 của PTM cho thấy doanh thu thuần đạt 391 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước nhờ đóng góp từ mảng kinh doanh xe MG. Lợi nhuận gộp đạt 58,6 tỷ đồng, tăng 13% nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ còn gần 19 tỷ đồng, giảm hơn 24% so với cùng kỳ.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp phình to, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lời của doanh nghiệp.
PTM hiện thuộc hệ sinh thái của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) và chịu trách nhiệm chính phân phối xe thương hiệu MG tại Việt Nam. Doanh nghiệp đang nắm giữ 38% thị phần MG với 12 showroom trên toàn quốc. Haxaco sở hữu 51,6% cổ phần PTM và đang có kế hoạch đưa doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán.
Hàng tồn kho và nợ vay tăng gấp nhiều lần, lợi nhuận tiếp tục chịu áp lực
Tính đến cuối quý 2/2025, PTM ghi nhận hàng tồn kho lên tới 394 tỷ đồng, gấp ba lần so với đầu năm. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn cũng tăng sốc từ 26 tỷ đồng lên 259 tỷ đồng, gây áp lực lớn lên chi phí tài chính trong các kỳ tiếp theo.
Trong bối cảnh thị trường xe sang tiêu thụ chậm, PTM trở thành đầu tàu tăng trưởng doanh thu của hệ sinh thái Haxaco. Tuy nhiên, tình trạng biên lợi nhuận suy giảm cùng áp lực chi phí vốn tăng mạnh đang đặt dấu hỏi về khả năng duy trì tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong nửa cuối năm 2025.