Đổi mới giáo dục: "Tất cả nên nhìn nhận một cách bình tĩnh và biện chứng"

Thứ hai, 02/11/2020 18:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, không nên vì một số điểm chưa hài lòng, khiếm khuyết gần như đương nhiên trong quá trình đổi mới mà mất đi lòng tin vào sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Tại Hội nghị trực tuyến ngành Giáo dục năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đây không chỉ là dịp để đánh giá nhiệm vụ năm học vừa qua mà còn là cơ hội để tổng kết lại chặng đường hơn 6 năm từ khi thực hiện Nghị quyết 29.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì giáo dục luôn luôn có nhiều bất cập nhưng ông nhấn mạnh: “Tất cả nên nhìn nhận một cách bình tĩnh và biện chứng”.

Theo đó, một nước đang phát triển như Việt Nam, thu nhập trên đầu người còn thấp, không thể đòi hỏi cơ sở vật chất hiện đại, trường lớp, trang thiết bị, dụng cụ học tập, lương giáo viên như các nước phát triển được.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đổi mới trong giáo dục là quá trình liên tục, chúng ta nên bình tĩnh nhìn nhận (ảnh minh họa - nguồn internet).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đổi mới trong giáo dục là quá trình liên tục, chúng ta nên bình tĩnh nhìn nhận (ảnh minh họa - nguồn internet).

Cho nên câu chuyện thiếu trường lớp, cơ sở vật chất, thiếu biên chế, thu nhập giáo viên… đương nhiên là vấn đề bất cập hàng năm.

Những câu chuyện tiêu cực khác trong ngành giáo dục, từ bạo hành học đường, dạy thêm, học thêm, biên chế giáo viên hay sự cố thi cử là có, nhưng không mang tính biểu tượng chung cho ngành giáo dục.

“Hay trong thời điểm dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhưng chúng ta vẫn kiên định thực hiện, 6 năm qua đã hoàn thành được chặng đầu của đổi mới và sẽ tiếp tục đổi mới.

Đổi mới trong giáo dục là quá trình liên tục, chúng ta nên bình tĩnh nhìn nhận", Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng đánh giá, ngành giáo dục đã nỗ lực vượt lên khó khăn, vượt lên chính mình và đã có được những bước tiến bộ toàn diện, rõ ràng, nhiều mặt và vững chắc.

Điển hình như việc trước đây, khi đi khảo sát lúc mới ra Nghị quyết 29, một trường có hơn 20 cuốn sổ. Nhưng giờ đây, khi đưa công nghệ vào, rõ ràng đã giảm cải cách hành chính trong hệ thống giáo dục tốt hơn rất nhiều.

Còn ở bậc đại học, 1 tỷ USD đã được đầu tư cho các trường đại học lớn. Có những trường đại học ngoài quốc doanh, tư thực phi lợi nhuận như VinUni cũng đã được đầu tư mang tầm vóc quốc tế. Đánh giá theo PISA, đánh giá theo chỉ số nguồn nhân lực của Ngân hàng Thế giới cũng có bước tiến rất tốt,…

GDP trên đầu người đứng 130 trên thế giới, kể cả Chính phủ điện tử dù rất nỗ lực cũng chỉ đứng thứ 80, chỉ có chỉ số đổi mới sáng tạo đứng thứ dưới 50 và giờ là chỉ số về phổ thông rất tốt.

Đại học trước đây, từ chỗ ngoài 100 nước không được xếp hạng, bây giờ từng năm một tiến bộ dần, hiện đứng thứ dưới 70.

6 năm qua, cơ sở vật chất giáo dục từ mầm non đến đại học có những bước tiến rất lớn. Đất nước còn nghèo nhưng chúng ta đã đầu tư rất lớn, đi đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chỗ nào tốt nhất, mới nhất đều là trường học.

Cho nên, Phó Thủ tướng nêu quan điểm: Không nên vì một số điểm chưa hài lòng, khiếm khuyết gần như đương nhiên trong quá trình đổi mới mà mất đi lòng tin vào sự nghiệp đổi mới giáo dục.

“Giáo dục năm nào cũng có những chuyện nọ chuyện kia. Nếu không thận trọng, chúng ta sẽ chỉ nhìn vào những vụ việc cụ thể.

 Có những cái trục trặc, mình mất niềm tin mà đòi xoá bỏ những kết quả. Hoặc khi có những chỉ số tốt, chúng ta lại lạc quan tếu. Hai cái cực đoan đều không được do vậy cần bình tĩnh nhìn lại để có lòng tin tiếp tục phấn đấu", Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, giáo dục trước mắt không làm ra tiền, lại tiêu tiền nhiều, nhưng không có giáo dục thì sau này, tất cả các điều kiện làm ra tiền, phát triển kinh tế - xã hội đều không có.

Cho nên, tới đây các cấp phải tập trung ưu tiên hơn nữa cho giáo dục, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến chuyện tinh giảm biên chế.

"Ai cũng biết tinh giản biên chế, tiết kiệm chi thường xuyên là cần thiết, nhưng chúng ta không thể để trường lớp thiếu giáo viên được.

 Cả nước giờ thừa thiếu cục bộ giáo viên, hiện còng hàng chục nghìn giáo viên dạy hợp đồng từ 10-15 năm vẫn không có biên chế trong khi giáo viên thì vẫn thiếu. Lãnh đạo các tỉnh/thành phố, ngoài lo trường lớp thì cần phải chăm lo cho giáo viên”.

Trinh Phúc

Tin khác

Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Từ ngày 24 đến 28/4, học sinh lớp 12 trên cả nước thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục
Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.

Giáo dục
Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

(CLO) Ngày 17/4/2024, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2023 - 2024. Công ty CP Hanel nằm trong số các doanh nghiệp tham gia tài trợ và trao tặng học bổng cho các sinh viên.

Giáo dục
Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

(CLO) Theo lãnh đạo trường THCS Lạc Nghiệp (Lâm Đồng), nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc nữ sinh bị bạn đánh là do mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Giáo dục
Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

(CLO) Trong báo cáo của Ủy ban Văn hoa, Giáo dục của Quốc hội đã chỉ ra, đầu tư cho lĩnh vực giáo dục đại học nói chung, đào tạo trình độ tiến sĩ nói riêng còn thấp.

Giáo dục