Đổi mới hoạt động bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên

Thứ tư, 08/12/2021 13:37 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nay, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được học các mô đun trên Hệ thống LMS trực tuyến nên thầy cô có thể tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục mà không bị hạn chế.

Tại Hội thảo “Nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018” tổ chức vào sáng 8/12 tại Học viện Quản lý giáo dục các chuyên gia và giáo viên thảo luận về cách thức bồi dưỡng giáo viên trực tuyến thông qua Hệ thống LMS với kho học liệu phong phú.

Đây là Hội thảo tổ chức trực tuyến tại các điểm cầu ở Yên Bái, Trường Đại học Sư phạm 2, Học viện quản lý giáo dục Việt Nam.

Ông Đặng Văn Huấn, Phó Giám đốc Chương trình phát triển các trường sư phạm cho biết, từ năm 2019 đến nay, Chương trình ETEP đã bồi dưỡng 28.000 giáo viên cốt cán và 4000 cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán trong toàn quốc theo mô hình mới.

doi moi hoat dong boi duong thuong xuyen doi ngu giao vien hinh 1

Các chuyên gia đánh giá cao về mô hình bồi dưỡng giáo viên của ETEP.

Cho đến thời điểm này, đội ngũ giáo viên cốt cán đã hoàn thành bồi dưỡng 5 mô đun quan trọng, đó là: Hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018; Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;

Kiểm tra, đánh giá theo phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Trong tháng 12 năm 2021, đội ngũ cốt cán sẽ tiếp tục hoàn thành mô đun: “Ứng dụng Công nghệ thông tin, truyền thông và công nghệ trong dạy học, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”.

Ngay sau khi hoàn thành bồi dưỡng mỗi mô đun, đội ngũ cốt cán đã triển khai hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phổ thông đại trà trong toàn quốc bồi dưỡng theo hình thức tự học qua Hệ thống LMS kết hợp với sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường với sự hỗ trợ chuyên môn của các giảng viên chủ chốt từ các trường đại học sư phạm, Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP. 

Ông Huấn cho rằng, đây là mô hình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phổ thông tiên tiến trên nền tảng công nghệ thông tin, lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.

Học các mô đun trên Hệ thống LMS với nguồn học liệu phong phú, có chất lượng tốt, kết hợp với sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, thầy cô hoàn toàn chủ động thời gian, có thể học mọi lúc mọi nơi, phù hợp với kế hoạch cá nhân để phát triển nghề nghiệp thường xuyên, liên tục.

doi moi hoat dong boi duong thuong xuyen doi ngu giao vien hinh 2

Hội thảo kết nối 100 thầy cô giáo ở Yên Bái.

Được biết, mục tiêu đổi mới giáo dục được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông;

kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của học sinh”.

Từ định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh như vậy đòi hỏi phải đổi mới cách dạy, cách học.

Trong đó, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông phải nâng cao năng lực, phẩm chất để đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là đáp ứng những đổi mới của chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.  

doi moi hoat dong boi duong thuong xuyen doi ngu giao vien hinh 3

Hội thảo đã chỉ ra được những ưu điểm liên quan đến công tác bồi dưỡng giáo viên thông qua Hệ thống LMS kết hợp với sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường với sự hỗ trợ chuyên môn của các giảng viên chủ chốt từ các trường đại học sư phạm, Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP.

Mô hình bồi dưỡng thường xuyên thuộc chương trình ETEP đã được Bộ GD&ĐT triển khai 3 năm qua nhằm chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới hướng tới sự thay đổi của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Tính đến ngày 1/12, toàn quốc đã triển khai bồi dưỡng 4 mô đun trên hệ thống LMS  tại 58 sở giáo dục và đào tạo, trong đó Quảng Ninh và Yên Bái là những địa phương trong nhóm đứng đầu về hoàn thành 100% đối với 3 mô đun và đang triển khai cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục học tập mô đun 4.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"

Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục