(NB&CL) Theo các chuyên gia, một trong nhiều nguyên nhân của việc dạy thêm, học thêm là do đồng lương của giáo viên còn thấp. Ngoài ra, theo các chuyên gia còn do chương trình, cách thi cử hiện nay.
Dạy thêm khiến vị thế người thầy không “thiêng” nữa
Thời gian qua, vấn đề dạy thêm được dư luận quan tâm, vấn đề này cũng được các đại biểu Quốc hội nêu ra như một mặt trái cần chỉnh sửa. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) đề cập vấn đề dạy thêm, học thêm online mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nghiêm cấm. Thực tế, gần đây xuất hiện tình trạng dạy thêm, học thêm trực tuyến. Thậm chí có trường hợp học sinh bị ép học thêm online.
Chia sẻ với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, cô Phan Thị Anh ở Đống Đa, Hà Nội cho rằng, dạy thêm đúng nghĩa là rất tốt. Nhưng có giáo viên dùng nhiều cách khác nhau để “ép” làm sao học sinh phải sợ mà đi học thêm. Học thêm giờ tràn lan, đặc biệt từ năm ngoái đến năm nay còn học thêm online.
“Điều này là rất dã man” – cô giáo này nhận định và cho rằng chỉ không có lương tâm mới đi tổ chức dạy thêm online để lấy tiền. “Dịch COVID-19 bản thân phụ huynh đã khổ. Học sinh học online đã khổ nhưng giờ học thêm online nữa thì quá khổ” – cô Phan Thị Anh nhấn mạnh.
Cũng theo cô giáo này, dạy thêm sẽ phát sinh nhiều vấn đề. Bản thân giáo viên khi dạy thêm cũng cảm thấy không tự tin nữa, cảm thấy mình nói không thiêng nữa. “Nhiều khi học sinh vi phạm khuyết điểm, mình nói thì học sinh lại nghĩ do không đi học thêm nên cô mới thế.
Trong một lớp 40 bạn, có 20 học sinh đi học thêm còn lại không đi học thêm. Nếu số không đi học thêm mà có lỗi thì mình không nói được. Bởi nếu mình nói thì các em sẽ nghĩ không đi học thêm nên bị trù dập” – cô Phan Thị Anh chia sẻ.
Cũng theo cô giáo này, việc các em đi học thêm đương nhiên khi thi điểm sẽ cao hơn các em còn lại. Nhưng phụ huynh lại nghĩ, không đi học thêm nên cô mới cho điểm thấp. Do đó, nhiều em không đi học thêm bị điểm kém nhưng cô giáo không dám cho điểm kém. Thành ra, điểm tổng kết lại là ảo. “Dạy thêm khiến cho tình cảm thầy trò không còn đẹp đẽ” – cô Phan Thị Anh tâm sự.
Nhiều người cũng cho rằng, biến tướng của dạy thêm học thêm đang tạo nên áp lực lớn đối với trẻ, khiến sự phát triển của trẻ bị lệch lạc. Mặc dù, tồn tại nhiều mặt trái nhưng trên thực tế vẫn không thể cấm được tình trạng này.
Trong một xã hội vẫn xem nặng vị thế của tấm bằng đại học, cao học thì không học tốt thật khó kiếm được chỗ đứng và một tương lai ổn định. Vậy nên việc phụ huynh lao vào chăm lo sự học của con trẻ và luôn đeo mang cảm giác học ở trường chưa đủ, thế là “chạy đua” tìm kiếm thầy giỏi để đăng ký, tìm chỗ dạy thêm uy tín để đưa con đến học.
Tình trạng giáo viên “găm bài”, dùng chiêu trò để “ép” học sinh học thêm. Đây không phải là vấn đề phổ biến nhưng dạy thêm nhiều khiến cho trẻ không có thời gian để tự học, làm lệch lạc mục tiêu giáo dục khi đang đề cao khả năng tự học, thực hành, phát triển tư duy, đổi mới sáng tạo.
Xung quanh những tranh luận này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam và được biết, hiện các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn còn tình trạng dạy thêm, học thêm trong khi Trung Quốc đang cấm triệt để.
Đối với nước ta, dạy thêm hiện nay có tồn tại nhiều mặt trái cho nên việc quản lý như thế nào để đáp ứng nhu cầu phát triển lành mạnh là bài toán không hề dễ dàng. Nếu dạy thêm để phát triển tự do thì thành mặt trái của giáo dục như hiện nay. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của người thầy, đây là vấn đề chúng ta cần nhìn nhận, xem xét.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành cũng cho rằng, dạy thêm học thêm có nguyên nhân là do nhiều môn học sinh phải tiếp nhận khối lượng chương trình quá lớn, nhiều nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Hiện nay đang dạy trực tuyến, việc giảm tải càng cần thiết. Vấn đề thi cử, cần tập trung vào đổi mới sáng tạo của học sinh nhiều hơn, thay vì thi theo mẫu.
Đây là điểm mấu chốt và ông cho rằng nếu còn hệ thống trường chuyên thì còn dạy thêm, học thêm. Trường chuyên là cơ sở bồi dưỡng nhân tài, nhưng phải thay đổi nội dung và phương pháp để phù hợp, tạo môi trường học tập hài hòa.
Cần đổi mới toàn diện
Nhiều người đồng ý với quan điểm cần hạn chế dạy thêm học thêm trá hình, tiêu cực. Tuy nhiên, phương pháp nào để phù hợp với Việt Nam hiện trở thành đề tài thu hút được sự quan tâm của nhiều chuyên gia. Còn cấm dạy thêm học thêm như một số quốc gia đã làm thì đó là điều “không tưởng” ở Việt Nam. Bởi cấm chỗ này sẽ phình ra chỗ khác.
Thầy Nguyễn Tùng Lâm khi trao đổi với phóng viên cho rằng, theo đúng tinh thần để giáo dục phát triển thì quan trọng chúng ta tổ chức dạy thật tốt từ trong nhà trường một cách nghiêm túc, rõ ràng. Khi làm tốt việc dạy trong nhà trường, cộng với thay đổi cách thi cử, đánh giá, giải quyết vấn đề trường chuyên, lớp chọn, xét tuyển đầu vào thì việc dạy thêm, học thêm sẽ giảm.
“Việc người ta học không vì phát triển bản thân mà học vì điểm số, bằng cấp. Gốc của vấn đề dạy thêm là từ đó. Nếu thay đổi được điều này thì vấn đề dạy thêm, học thêm sẽ giải quyết được một cách triệt để.
Hiện cần phát triển các mô hình giáo dục trong nhà trường làm sao đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước” – thầy Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ và nhấn mạnh rằng: “Nếu còn kéo lê, kéo dài mãi cách làm không phù hợp, để mặt trái của kinh tế thị trường tác động tiêu cực vào giáo dục thì rất lâu và rất khó để giáo dục phát triển được”.
Cũng liên quan đến vấn đề này, cô giáo Trần Thị Thanh ở quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ với phóng viên, hiện nhu cầu sống của con người trong xã hội hiện đại rất lớn nhưng đồng lương của giáo viên rất thấp. Cuộc sống khó khăn nên có “cầu thì có cung”. Giáo viên cần dạy thêm để sống, học sinh cần học thêm để phục vụ thi cử. Nguyên nhân của vấn đề này nằm ở chương trình. “Chương trình còn nặng, có đổi mới phương pháp dạy học nhưng không đổi mới thi cử. Vẫn đi thi và thi theo kiểu truyền thống thì buộc học sinh phải học mới làm được bài. Do đó dẫn đến việc học sinh có nhu cầu học nên thầy cô mới có điều kiện để dạy” – cô giáo Trần Thị Thanh chia sẻ.
Vấn đề dạy thêm còn xuất phát từ tâm lý của cha mẹ học sinh. Nhiều tình huống, cha mẹ học sinh còn thúc ép giáo viên dạy thêm, học thêm. Do đó, để thay đổi thì cần phải cải cách chương trình, đổi mới thi cử và phụ huynh cũng phải thay đổi, giác ngộ. Trong đó, cải cách chương trình, thi cử là cái cơ bản nhất. Đặc biệt, lương giáo viên phải đảm bảo cho các thầy cô giáo đủ sống.
Cô Trần Thị Thanh khẳng định: “Với đồng lương như hiện nay thì khó có thể dẹp được dạy thêm, học thêm. Giáo viên sống bằng nghề, nếu giờ không cho đi dạy thì chúng tôi làm gì để sống. Không lẽ giáo viên phải đi buôn thúng bán mẹt. Do đó, không thể cấm dạy thêm, học thêm một cách cực đoan”.
Ngoài ra, theo cô giáo này, nếu vẫn duy trì việc thi cử, đánh giá như hiện nay thì không dạy thêm sẽ không thể đạt điểm cao. “Tỉnh này dạy mà tỉnh khác không dạy sẽ dẫn đến thi chênh lệch nhau điểm số. Trong thi cử thì vùng sâu, vùng xa cộng đến 4 điểm, học sinh thành phố không cộng điểm thì rất thiệt thòi” – cô Thanh chia sẻ.
Hiện nay, nhiều giáo viên khi được hỏi cũng cho rằng, với thực tế hiện nay, việc cấm dạy thêm học thêm là không thể. Do đó, cần phải đổi mới chương trình, cải cách, thi cử, cải thiện đời sống giáo viên, và phụ huynh cũng phải giác ngộ không nên ép con cái đi học thêm thì mặt trái của dạy thêm mới được hạn chế. “Việc 30 điểm chưa đỗ đại học thì sao mà cấm được dạy thêm” – cô giáo Trần Thị Anh nhấn mạnh.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.