Đối thoại 'Sức mạnh mềm văn hóa': Mở đường cho bản sắc Việt lan tỏa toàn cầu

09/04/2025 06:42

(CLO) Chiều 8/4 tại Hà Nội, chương trình đối thoại “Sức mạnh mềm văn hóa” do Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) phối hợp với Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức đã thu hút sự quan tâm lớn của giới chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế.

Sự kiện là diễn đàn quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc định vị văn hóa như một nguồn lực chiến lược cho phát triển bền vững.

doi thoai suc manh mem van hoa mo duong cho ban sac viet lan toa toan cau hinh 1

Các diễn giả, đại biểu tham gia Chương trình đối thoại - Ảnh: Xuân Trường

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam khẳng định, “sức mạnh mềm” không đơn thuần là một khái niệm, mà là yếu tố cốt lõi để nâng cao hình ảnh quốc gia, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và sự phát triển toàn diện của đất nước.

Bà Phương cho rằng Việt Nam, với bản sắc văn hóa đa dạng và đậm đà, đang sở hữu nhiều lợi thế để chuyển hóa giá trị văn hóa thành sức mạnh mềm phục vụ mục tiêu hội nhập và nâng tầm vị thế quốc gia.

Chia sẻ tại chương trình, ông Franck Bolgiani, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, nhấn mạnh rằng sức mạnh mềm là một “tài sản chiến lược” mà quốc gia nào cũng cần đầu tư khai thác, nhưng không thể sao chép từ mô hình của nước khác mà phải phát triển từ chính bản sắc riêng. Viện Pháp mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo như hoạt hình, truyện tranh, sách, biểu diễn nghệ thuật...

Trong khuôn khổ chương trình, các diễn giả đã trình bày hai tham luận chính. Nhà văn, giảng viên Frédéric Martel (Đại học ZHdK, Thụy Sĩ) phân tích sâu về lợi ích và giới hạn của khái niệm sức mạnh mềm trong bối cảnh toàn cầu, chỉ ra rằng văn hóa không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn có thể lan tỏa mạnh mẽ qua những sản phẩm đương đại như món ăn, âm nhạc, điện ảnh.

Ông Frédéric nhắc đến phở, bún chả, MV Bắc Bling hay bộ phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối như những ví dụ điển hình cho sức lan tỏa văn hóa Việt ra thế giới.

Trong tham luận thứ hai, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để phát huy sức mạnh mềm, khi Đảng và Nhà nước đã xác định rõ vai trò của văn hóa trong phát triển bền vững, từng bước xây dựng khung chính sách để chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành sức mạnh mềm thông qua các kênh truyền thông, ngoại giao văn hóa và ngành công nghiệp sáng tạo.

doi thoai suc manh mem van hoa mo duong cho ban sac viet lan toa toan cau hinh 2

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam phát biểu tại chương trình - Ảnh: Xuân Trường

Tuy nhiên, bà cũng chỉ rõ thực trạng rằng các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Bài toán đặt ra là làm sao để chuyển hóa tài nguyên mềm qua các “kênh truyền dẫn” phù hợp, tạo sức hấp dẫn thực sự trong quan hệ quốc tế, xây dựng thương hiệu quốc gia và nâng cao sức cạnh tranh toàn cầu.

Kết thúc chương trình, TS. Hoàng Thị Bình, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam khẳng định, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, cá nhân trong việc khai thác và phát huy sức mạnh mềm là điều kiện tiên quyết để biến văn hóa trở thành động lực cho sự phát triển. Bà bày tỏ kỳ vọng mỗi cá nhân sẽ là một mắt xích quan trọng trong hành trình xây dựng chiến lược phát triển văn hóa bền vững cho đất nước.

Vân Anh

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đối thoại 'Sức mạnh mềm văn hóa': Mở đường cho bản sắc Việt lan tỏa toàn cầu
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO