Xe

Động cơ lâu đời nhất vẫn còn sản xuất đến ngày nay

Việt Hà (Theo Jalopnik) 21/07/2025 20:11

(CLO) Cummins B-Series diesel inline-6 suốt 36 năm sản xuất, vượt mốc triệu dặm, vẫn gầm vang trên những chiếc Ram mới.

Việc xác định động cơ lâu đời nhất vẫn còn được sản xuất hàng loạt không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Khối động cơ V8 350 nhỏ gọn sơn màu đỏ, một hình ảnh kinh điển ghi dấu trong lịch sử ô tô. Ảnh: Josh Bryan

Có thể đâu đó, một nhà sản xuất ô tô ít tên tuổi, được chính phủ hỗ trợ tại một quốc gia nhỏ bé, đã âm thầm chế tạo những động cơ như "Super Pheasant" flathead inline-7 của Pensive Iron Forge Inc. từ năm 1941 đến nay.

Tuy nhiên, thông tin về những trường hợp như vậy rất khó tìm kiếm, trừ khi hậu duệ của các công ty này tình cờ chia sẻ trên mạng. Trong khi đó, một số động cơ danh tiếng đã khép lại hành trình của mình trong những năm gần đây.

Chẳng hạn, động cơ V8 6.75 lít của Bentley và Rolls-Royce đã ngừng sản xuất vào năm 2020 sau 61 năm hoạt động. Động cơ W12 phức tạp của Tập đoàn Volkswagen ra mắt năm 2001 và chính thức dừng lại vào năm 2024.

Động cơ inline-6 của AMC xuất hiện từ năm 1964, thời điểm The Beatles biểu diễn trên chương trình Ed Sullivan, và kết thúc vào năm 2006, khi album soundtrack "High School Musical" dẫn đầu doanh số.

Vì vậy, bài viết này sẽ tập trung vào hai nhóm động cơ: các động cơ vẫn được sản xuất dưới dạng crate motor bởi nhà sản xuất gốc và các động cơ vẫn được lắp đặt trên những mẫu xe mới.

Phạm vi thảo luận sẽ giới hạn ở ô tô, loại bỏ các động cơ nông nghiệp, công nghiệp, động cơ hơi nước, phản lực, tên lửa hay các loại động cơ khác không liên quan. Theo tiêu chí này, động cơ crate motor có tuổi thọ cao nhất có lẽ là Chevrolet small-block V8, thường gọi là SBC V8.

Động cơ này được giới thiệu lần đầu vào năm 1955 với dung tích 265 cubic inch (khoảng 4.3 lít) và hiện vẫn được General Motors cung cấp dưới phiên bản 350 cubic inch (khoảng 5.7 lít). Trong khi đó, động cơ lâu đời nhất vẫn được lắp đặt nguyên bản trên xe mới là Cummins B-Series diesel inline-6.

Động cơ này bắt đầu sản xuất từ năm 1984, nhưng phải đến năm 1989 mới trở thành tùy chọn tiêu chuẩn trên xe bán tải Dodge Ram. Ngày nay, khách hàng vẫn có thể sở hữu một chiếc Ram mới với động cơ Cummins B-Series, nổi bật với mô-men xoắn vượt trội, đủ sức chinh phục mọi thử thách.

Cummins B-Series: Biểu tượng trường tồn

Người ta thường nói rằng sau một thảm họa hạt nhân, chỉ có ba thứ còn tồn tại: gián, xe Mercedes-Benz W123 và động cơ Cummins B-Series inline-6. Đây có thể là những gì hậu duệ của nhân loại sử dụng để tái thiết thế giới.

Không ngạc nhiên khi Cummins B-Series được xem là "vua tuổi thọ" trong số các động cơ dành cho xe hơi. Dù không hoàn toàn hoàn hảo, những khuyết điểm của nó rất hiếm gặp và không đáng kể.

Ví dụ, với các phiên bản Cummins 5.9 sản xuất từ năm 1989 đến 2002, người dùng cần chú ý đến vấn đề chốt định vị có thể bị lỏng, gây hỏng động cơ.

Tuy nhiên, lỗi này có thể được khắc phục chỉ trong khoảng ba giờ, nên không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Chỉ có các mẫu từ năm 1999 đến 2001, sử dụng khối động cơ "53 block", mới thực sự đáng lo ngại do nguy cơ nứt khối máy.

Nhìn chung, Cummins B-Series đã chứng minh chất lượng vượt trội ngay từ khi ra mắt. Độ bền của động cơ này được công nhận rộng rãi, với nhiều chiếc xe vượt qua cột mốc một triệu dặm (khoảng 1,6 triệu km).

Nếu độ bền không phải là yếu tố bạn quan tâm, cộng đồng độ xe cũng đã khai thác tiềm năng của B-Series, đạt công suất lên đến 3.000 mã lực.

Với thông số nguyên bản là 430 mã lực và mô-men xoắn 1.075 lb-ft (khoảng 1.457 Nm), động cơ này đủ sức đáp ứng mọi nhu cầu, từ kéo tải nặng đến chinh phục những cung đường khó.

Sự khác biệt giữa các thế hệ động cơ

Như nhân vật Jack Reacher từng nói, chi tiết luôn quan trọng trong mọi cuộc điều tra.

Có ý kiến cho rằng không còn xe sản xuất mới nào sử dụng động cơ SBC, nhưng thực tế, những mẫu xe như Chevrolet Corvette hay Cadillac CT5-V Blackwing vẫn trang bị động cơ Gen V LT "small block". Tuy nhiên, SBC Gen I và II (1955-1996) khác xa so với các thế hệ LS/LT Gen III, IV và V (1997 đến nay).

Hai dòng động cơ này chỉ tương đồng ở khoảng cách tâm lỗ xi-lanh 4,40 inch (khoảng 111,8 mm), pittông thủy lực và ổ bi trục khuỷu. Dù LS và LT hiện tại có một số điểm khác biệt, chúng vẫn có nhiều nét tương đồng hơn là khác biệt.

Khi phát triển dòng LS, General Motors đã thay thế toàn bộ công cụ sản xuất cũ của SBC sau 42 năm sử dụng, chuyển sang khối động cơ nhôm nhẹ và bền hơn thay vì khối gang truyền thống.

Động cơ SBC sử dụng nắp ổ trục chính với hai hoặc bốn bu-lông, trong khi LS/LT có thiết kế khối máy váy, nắp ổ trục bắt chéo và tổng cộng sáu bu-lông chính.

Thiết kế buồng đốt của hai dòng động cơ cũng khác biệt rõ rệt. Dù vậy, nếu muốn chế tạo một chiếc xe phong cách cổ điển, Chevrolet Performance vẫn cung cấp động cơ V8 mang thiết kế từ thời Tổng thống Eisenhower.

Những động cơ lâu năm khác

Ngoài hai cái tên kể trên, còn có một số động cơ lâu đời vẫn xuất hiện trên xe mới. Động cơ V6 VQ-Series của Nissan ra mắt từ năm 1994, dòng K-Series của Honda từ năm 2001 và Gen III Hemi của Stellantis từ năm 2003 là những ví dụ điển hình.

Các nhà sản xuất phụ tùng như BluePrint Engines cũng tiếp tục cung cấp phiên bản mới của các động cơ cũ, tương thích với xe Ford, Chevrolet và Chrysler. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có dấu vết nào của động cơ "Super Pheasant" flathead huyền thoại.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Động cơ lâu đời nhất vẫn còn sản xuất đến ngày nay
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO