Động cơ xe có thể bị ướt không và cách xử lý
(CLO) Chỉ vài giọt nước lọt vào cuộn đánh lửa hay ống hút gió, động cơ ô tô có thể đối mặt nguy cơ thủy kích nghiêm trọng.
Động cơ xe ô tô hoàn toàn có khả năng chịu được một mức độ ẩm ướt nhất định mà không gặp vấn đề nghiêm trọng. Tuy vậy, điều cần tránh là để nước thâm nhập vào bên trong động cơ hoặc làm ướt các bộ phận điện tử quan trọng như cuộn đánh lửa, bugi, bộ chia điện (nếu có), và máy phát điện.

Kinh nghiệm từ những người gắn bó lâu năm với lĩnh vực ô tô cho thấy không phải mọi chi tiết của động cơ đốt trong đều có thể chịu được nước. Vì vậy, những người không am hiểu kỹ thuật nên thận trọng, tránh tự ý dùng vòi nước rửa khoang động cơ nếu không biết cách che chắn và bảo vệ các bộ phận nhạy cảm.
Một trong những mối nguy lớn nhất đối với động cơ là hiện tượng thủy kích (hydrolocking). Khi nước lọt vào bên trong động cơ, do không thể nén được như không khí hay nhiên liệu, nó có thể gây ra áp lực lớn, làm cong thanh truyền hoặc hỏng các ổ bi.
Những tình huống như xe đi qua vùng ngập nước sâu hoặc nước bắn vào gần ống hút gió thường là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Dù vậy, không phải mọi trường hợp động cơ bị ướt đều gây hậu quả nghiêm trọng. Với các động cơ xăng hay diesel, tiếp xúc với lượng nước lớn luôn tiềm ẩn rủi ro, nhưng nếu chỉ là mức độ ẩm nhẹ thì không đáng lo ngại.
Nước có thể xâm nhập vào khoang động cơ khi xe di chuyển dưới trời mưa to hoặc qua các đoạn đường ngập. Tuy nhiên, trong điều kiện động cơ đang hoạt động, nhiệt độ cao từ động cơ thường đủ để làm bay hơi nước trước khi gây thiệt hại. Vì thế, trong phần lớn trường hợp, người lái không cần quá lo lắng về việc bảo vệ động cơ khỏi độ ẩm thông thường.
Làm ướt khoang động cơ có an toàn?
Không phải ngẫu nhiên mà các dịch vụ chuyên nghiệp thường tính phí từ 100 USD trở lên để rửa sạch và chăm sóc khoang động cơ. Công việc này đòi hỏi kiến thức, kỹ năng và dụng cụ phù hợp để thực hiện một cách an toàn.
Dù vậy, nếu muốn tự mình vệ sinh động cơ, người dùng có thể sử dụng một vài miếng giẻ lau, chai dung dịch tẩy dầu mỡ hoặc chất làm sạch đa năng để xử lý mà vẫn đảm bảo an toàn.
Các chuyên gia khuyên không nên dùng vòi nước áp suất cao để xịt trực tiếp vào khoang động cơ.
Tương tự, việc sử dụng máy rửa áp lực cũng có thể gây hại nếu không áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh nước xâm nhập hoặc làm hỏng các bộ phận. Trong trường hợp này, người dùng nên dùng túi nilon hoặc tấm nhựa che chắn những chi tiết nhạy cảm như cuộn đánh lửa và máy phát điện để giảm thiểu rủi ro.
Nếu chẳng may để nước bắn vào động cơ, việc cần làm ngay là dùng khăn lau sạch lượng nước thừa và sử dụng khí nén để thổi khô hoàn toàn. Người dùng nên tránh khởi động động cơ hoặc bật nguồn điện cho các thiết bị phụ trợ cho đến khi mọi thứ khô ráo, nhằm ngăn ngừa nguy cơ chập mạch.
Mở nắp capo để không khí tự nhiên làm khô các bộ phận cũng là một cách xử lý hiệu quả. Động cơ xe không dễ bị hỏng ngay lập tức chỉ vì bị ướt, nhưng nếu nước xâm nhập quá nhiều, các hư hỏng nghiêm trọng là điều khó tránh.
Kết luận
Tóm lại, động cơ ô tô có thể chịu được mức độ ẩm ướt nhất định, nhưng người dùng cần thận trọng để nước không xâm nhập vào bên trong hoặc làm ảnh hưởng đến các bộ phận điện tử quan trọng.
Việc làm sạch khoang động cơ đòi hỏi sự hiểu biết và kỹ năng nhất định, vì vậy nếu không tự tin, tốt nhất nên giao phó cho các dịch vụ chuyên nghiệp. Trong trường hợp động cơ bị ướt, việc lau khô kịp thời và để khô tự nhiên là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để tránh những sự cố không mong muốn.