Đồng hành sáng tạo: Báo chí hỗ trợ doanh nghiệp từ sản xuất đến truyền thông chiến lược
(CLO) Đó là nhận định của PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị tại Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" được tổ chức vào chiều 5/6, tại Hà Nội.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh cả nước hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), quy tụ 200 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo, lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.
Đây là sự kiện thường niên của Báo Kinh tế và Đô thị, được tổ chức tại 3 miền Bắc – Trung – Nam nhằm lan tỏa tinh thần đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp trong hành trình phát triển bền vững. Năm nay, Diễn đàn được tổ chức tại ba điểm cầu: Hà Nội (6/5), Quảng Trị (7/5) và TP. Hồ Chí Minh (28/6).

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị đã khẳng định: Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc. Một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà còn là “động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước.
Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng.
"Do đó, báo chí cần thể hiện sứ mệnh người đồng hành tin cậy, phản ánh tiếng nói doanh nghiệp, đề xuất chính sách, lan tỏa mô hình tích cực và đề cao minh bạch, công bằng", ông Lợi nhận định.

Tổng Biên tập Nguyễn Thành Lợi cho biết, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. Doanh nghiệp muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Và báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất, đầu tư mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Theo ông Lợi, Diễn đàn tập trung vào các chủ đề mang tính thời sự, thiết thực và gắn liền với những “huyệt đạo” phát triển của nền kinh tế tư nhân. Đó là báo chí đồng hành gỡ vướng cho bất động sản; lan tỏa nhà ở xanh, đô thị thông minh; báo chí là tiếng nói mạnh mẽ cho kinh tế tuần hoàn, công nghệ sạch; truyền thông đồng hành du lịch sinh thái, văn hóa, sáng tạo và báo chí đồng hành doanh nghiệp trong chuyển đổi số, xử lý khủng hoảng truyền thông, đạo đức làm báo trong kỷ nguyên mới…
Trong phần thảo luận, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nhấn mạnh: Báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời. Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, báo chí không chỉ là kênh truyền thông, mà còn là một thành tố quan trọng góp phần bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp – trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.
.jpg)
Theo ông Kiên, trong thời đại mà báo in, báo điện tử và mạng xã hội cạnh tranh khốc liệt, sự tồn tại và phát triển của báo chí đòi hỏi phải có sự chuyển mình để không chỉ đưa tin, mà còn tham gia vào công cuộc xây dựng đất nước cùng với doanh nghiệp. “Chúng tôi mong báo chí không chỉ là người đồng hành, mà là một phần trong cấu trúc phát triển của doanh nghiệp”, ông Kiên nói.
Bên cạnh đó, ông Kiên cũng nhấn mạnh vai trò nhân văn của báo chí trong xử lý các vấn đề xã hội: “Báo chí trước các vấn đề cần được nhìn nhận bằng lăng kính nhân văn".
Trong bối cảnh nền thương mại toàn cầu đang trải qua "cơn địa chấn" với những cú sốc thuế quan khó lường, PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, Đại học Kinh tế quốc dân khẳng định vai trò quan trọng của báo chí. Theo ông, các bài phân tích sâu sắc về chính sách thuế quan của Mỹ, nhìn từ cả lợi ích của Mỹ và Việt Nam, sẽ giúp doanh nghiệp định hình tư duy và đưa ra kịch bản thích ứng phù hợp. Trong kỷ nguyên số đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt, báo chí ngày càng khẳng định vị thế là người bạn đồng hành không thể thiếu của doanh nghiệp trên hành trình phát triển bền vững, minh bạch và hội nhập.

Ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) cũng chia sẻ quan điểm tương tự và đặc biệt nhấn mạnh vai trò báo chí trong bối cảnh các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước nhiều áp lực kép từ nội tại yếu thế đến những bất ổn kinh tế toàn cầu.
Ông Vân cho biết, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện vẫn gặp khó về nguồn vốn, nhân lực, hạ tầng công nghệ và trình độ quản trị. Trong khi đó, công nghệ sản xuất còn lạc hậu, người lao động chưa được đào tạo bài bản. Sự ra đời của Nghị quyết 68 đã thắp lên kỳ vọng lớn - khi lần đầu tiên khối kinh tế tư nhân được nhìn nhận như một động lực phát triển đất nước, với hành lang pháp lý, định hướng chiến lược và cơ chế hỗ trợ rõ ràng hơn.
Đặc biệt, những cải cách mạnh mẽ như tinh gọn bộ máy, sắp xếp địa giới hành chính, đẩy mạnh số hóa… đang tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp cận công bằng hơn về nguồn lực tài chính, cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, qua đó giải quyết căn cơ những “điểm nghẽn” đã tồn tại lâu nay. Báo chí không chỉ đồng hành với doanh nghiệp trong quảng bá, truyền thông thương hiệu mà còn góp phần định hình môi trường kinh doanh minh bạch, phát triển, nhân văn và bền vững.
Với lịch sử 100 năm của báo chí cách mạng Việt Nam, có thể khẳng định báo chí nước nhà luôn song hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế. Báo chí không chỉ phản ánh thực tiễn mà còn định hướng dư luận, góp phần thúc đẩy cải cách, khơi dậy khát vọng sáng tạo, đổi mới và phát triển quốc gia.