Điều chỉnh kích thước chữ

Đồng Tháp: Đột phá từ mô hình truyền thông nhóm nhỏ

(CLO) Mạnh dạn áp dụng mô hình truyền thông trực tiếp theo nhóm nhỏ vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, BHXH TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) đã thu được những kết quả ngoài mong đợi trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện…

Audio

Trong cái khó ló cái khôn

Những tháng đầu năm, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến mục tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện gặp rất nhiều khó khăn. Tình thế này khiến ông Tăng Phước Long- Giám đốc BHXH TP.Sa Đéc rất trăn trở, nhất là tính đến cuối quý II, TP.Sa Đéc mới chỉ có 761 người tham gia, đạt 59,36% kế hoạch năm.

Mô hình truyền thông nhóm nhỏ tại Sa Đéc phát huy hiệu quả

Mô hình truyền thông nhóm nhỏ tại Sa Đéc phát huy hiệu quả

Cùng nhau “mổ xẻ”, BHXH TP.Sa Đéc đã xác định nguyên nhân chính là do người dân thiếu thông tin, chưa hiểu đầy đủ về chính sách, mức thu nhập của bà con chưa cao, đa số chưa thực sự quan tâm, chưa tạo được tâm lý lo cho tương lai, đội ngũ nhân viên đại lý thu chưa chủ động đến trực tiếp nhà dân để tuyên truyền. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hội nghị truyền thông ở xã, phường phải hạn chế do thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, còn do BHXH Thành phố chưa tìm ra được mô hình tối ưu để tuyên truyền, vận động hiệu quả trong bối cảnh bị tác động mạnh của dịch bệnh.

Sau nhiều lần bàn tính, cuối cùng, BHXH TP.Sa Đéc đã đề xuất thành lập mô hình nhóm tuyên truyền, tư vấn trực tiếp vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần. Nói là làm, BHXH Thành phố lập tức phối hợp với Bưu điện ban hành 2 kế hoạch hành động. Trước hết, thành lập 9 nhóm vận động tại 9 xã, phường (mỗi nhóm 3-4 người, trong đó có 1 cán bộ BHXH, 1 nhân viên Bưu điện, 1-2 nhân viên đại lý thu). Đồng thời, giao cho nhân viên Bưu điện làm Trưởng nhóm trực tiếp đến từng nhà để tư vấn, vận động người dân. Theo đó, mỗi nhóm được giao chỉ tiêu phát triển mỗi tháng ít nhất từ 15 người trở lên.

Kết quả đột phá

Để thực hiện hiệu quả, hằng tuần, Trưởng nhóm sẽ thông tin cho các thành viên ngày, giờ, địa điểm vận động. Nhân viên đại lý thu sẽ chịu trách nhiệm tổng hợp và thông báo số người tham gia trong tuần trên group của nhóm. Bên cạnh đó, lãnh đạo BHXH và Bưu điện còn trực tiếp tham gia giám sát hoặc đi cùng nhóm để nắm tình hình, qua đó vừa rút kinh nghiệm, vừa động viên khen thưởng kịp thời những nhóm vận động được nhiều người tham gia.

Theo ông Tăng Phước Long, cho đến nay, mô hình truyền thông nhóm nhỏ đã cho kết quả tích cực. Chỉ qua 3 tháng (từ đầu tháng 7 đến hết tháng 9/2020), toàn TP.Sa Đéc đã vận động thêm được 523 người tham gia BHXH tự nguyện. Thậm chí, có những đợt cao điểm như từ ngày thứ Bảy (11/7) đến Chủ nhật (26/7), các nhóm đã trực tiếp đi 54 lượt nhà dân, vận động được 230 người tham gia.

Thống kê của BHXH TP.Sa Đéc cũng cho thấy, bình quân mỗi tuần vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, nhóm vận động được ít nhất là 31 người và nhóm vận động được nhiều nhất lên tới 62 người. Bình quân hàng tháng, toàn Thành phố phát triển mới từ 141 đến 230 người.

Chị Lan (phường 1, TP.Sa Đéc) chia sẻ: “Hồi đầu năm cũng có người đến nhà mời tham dự hội nghị, nhưng tui không đi vì bận công chuyện. Nói thật là lên phường cũng xa nên ngại. Nay các cháu đến tận nhà tư vấn, được trao đổi cặn kẽ, đầy đủ, cả nhà từ chồng, con, ông bà ai muốn hỏi gì thì hỏi nên mọi người đồng thuận. Vì thế, tui quyết định tham gia…”.

Lãnh đạo UBND TP.Sa Đéc đã có đánh giá rất cao mô hình này, khi cho rằng cơ quan BHXH rất nỗ lực và tâm huyết. Tuy nhiên, theo ông Tăng Phước Long, thời gian tới, BHXH TP.Sa Đéc sẽ phải rất linh động triển khai các giải pháp khác, như phát động phong trào “Mỗi CCVC cơ quan BHXH và Bưu điện là một tuyên truyền viên về BHXH tự nguyện; vận động được tối thiểu một người thân tham gia BHXH tự nguyện”.

Cũng theo ông Long, từ nay đến cuối năm, BHXH TP.Sa Đéc sẽ nhân rộng mô hình truyền thông nhóm nhỏ để tư vấn trực tiếp đến các tiểu thương chợ Sa Đéc, chợ Nàng Hai, Hội Quán cũng như các làng nghề, HTX nông nghiệp- vì đây là nhóm có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện.

Phạm Thọ- Vân Hà