Đồng ý thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường nền cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
(CLO) UBND tỉnh Nam Định và Thái Bình đồng ý phương án thí điểm dùng 5,2 triệu m3 cát biển đắp nền cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua huyện Xuân Trường và Thái Thụy).
Ngày 18/10, UBND tỉnh Nam Định có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình (cơ quan được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp thực hiện Dự án đường cao tốc nói trên), về việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình.
Theo UBND tỉnh Nam Định, trước đó UBND tỉnh Nam Định đã nhận được văn bản ngày 10/10 của UBND tỉnh Thái Bình về chủ trương nói trên.

Đoạn thí điểm sử dụng cát biển thi công DT 978 qua tỉnh Bạc Liêu thuộc cao tốc Cần Thơ- Cà Mau. Ảnh: Trung Chánh
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường; ý kiến của các Sở Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Xuân Trường, căn cứ Thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định ngày 18/10; căn cứ văn bản của Bộ Giao thông vận tải (về việc sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường), ý kiến của UBND tỉnh Thái Bình (về việc áp dụng thí điểm sử dụng vật liệu cát biển để đắp nền đường thuộc Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình), UBND tỉnh Nam Định đồng ý về chủ trương cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường đối với dự án đường cao tốc trên, tại đoạn tuyến thuộc địa bàn huyện Xuân Trường; khối lượng đắp dự kiến khoảng 2 triệu m3.
UBND tỉnh Nam Định cũng nhấn mạnh việc áp dụng thí điểm phải đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn và các nội dung tại báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Cũng theo UBND tỉnh Nam Định, việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường có nguy cơ gây nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân ở khu vực. Vì vậy, khi triển khai thí điểm, UBND tỉnh Nam Định lưu ý nhà đầu tư phải xây dựng phương án phòng chống sự cố môi trường;
Có các giải pháp để đảm bảo việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường không ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân; thực hiện đúng, đầy đủ việc theo dõi, quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường trong khu vực dự án thực hiện thí điểm; trường hợp phát hiện dấu hiệu nhiễm mặn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh hoặc xảy ra sự cố nhiễm mặn ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản thì phải dừng ngay thi công, đánh giá cụ thể nguyên nhân và thực hiện đền bù, khắc phục sự cố theo quy định.
UBND tỉnh Nam Định giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì giám sát về tác động, ảnh hưởng của việc thực hiện thí điểm đến hệ sinh thái nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thủy lợi trong quá trình triển khai thí điểm.