Đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động xây dựng pháp luật
(CLO) Các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị bổ sung đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt trong hoạt động xây dựng pháp luật, triển khai thi hành pháp luật.
Ngày 16/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên họp.
Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Các ý kiến nhận thấy, dự thảo Nghị quyết đã quán triệt, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, nhất là đã kịp thời triển khai yêu cầu cụ thể của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 66/NQ-TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Các cơ chế, chính sách đặc biệt sẽ tạo động lực mới để nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật và thực thi pháp luật.
.jpg)
Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là đối tượng thụ hưởng cơ chế, chính sách đặc biệt. Các ý kiến cho rằng, cần bảo đảm đối tượng thụ hưởng chính sách theo dự thảo Nghị quyết phù hợp với thực tế công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) nhấn mạnh, việc xác định đối tượng phải được rà soát theo quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật để xác định đầy đủ đối tượng và vai trò, nhiệm vụ của từng đối tượng tham gia.
.jpg)
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chỉ đạo Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung các đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt tại địa phương gồm: ĐBQH chuyên trách, đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách tại địa phương; Công chức văn phòng tham mưu, giúp việc trực tiếp ĐBQH, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc trực tiếp cho các Ban của HĐND cấp tỉnh tại Phụ lục I ban hành kèm theo dự thảo Nghị quyết.
Bên cạnh đó, về mức hưởng chính sách, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề nghị xem xét quy định nguyên tắc mức hưởng hỗ trợ tương ứng với khả năng, kinh nghiệm công tác trong hoạt động xây dựng pháp luật, triển khai thi hành pháp luật. Đại biểu cho rằng, việc hưởng như nhau là không phù hợp.
Đồng tình với quan điểm nêu trên và cơ bản thống nhất với các nội dung của dự thảo Nghị quyết, Đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng) góp ý về chế độ, chính sách đối với người tham gia công tác xây dựng pháp luật quy định tại Điều 7 của dự thảo Nghị quyết.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 7 quy định người trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật tại một số cơ quan, đơn vị… Tại mục 6 Phụ lục I danh mục cơ quan, đơn vị có đối tượng được hỗ trợ hàng tháng trong dự thảo Nghị quyết, Đại biểu kiến nghị bổ sung thêm 2 đối tượng:
Đối tượng thứ nhất là đại biểu hoạt động chuyên trách và công chức hoạt động chuyên trách HĐND tỉnh, của Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội vì họ cũng có chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo lĩnh vực được phân công. Đối tượng thứ hai là Chánh Văn phòng phụ trách lĩnh vực công tác Quốc hội và công chức phòng Công tác Quốc hội.
Đại biểu Tô Ái Vang cho rằng, các đối tượng trên là đúng và trúng với quy định tại khoản 5 xây dựng giải pháp đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của pháp luật tại Nghị quyết số 66 của Bộ Chính trị.
Trong đó, có quy định hỗ trợ hàng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng đối với người trực tiếp thường xuyên làm công tác tham mưu, nghiên cứu chiến lược, chính sách xây dựng pháp luật tại một số cơ quan, đơn vị. Vì vậy, tại mục 6 Phục lục I danh mục cơ quan, đơn vị có đối tượng được hỗ trợ hàng tháng trong dự thảo Nghị quyết, Đại biểu kiến nghị bổ sung thêm 2 đối tượng nêu trên.