Đột phá trong nghiên cứu xe điện chỉ ra điểm cần lưu ý mới cho người tiêu dùng khi mua xe
(CLO) Bơm nhiệt giúp xe điện giữ đến 94,1% phạm vi hoạt động ở 0°C, mở ra bước tiến lớn cho hiệu suất mùa đông.
Những tiến bộ trong công nghệ xe điện đang giúp phương tiện này vận hành tốt hơn trong điều kiện lạnh giá, nhờ vào công nghệ bơm nhiệt - giải pháp vốn đang tạo nên bước ngoặt trong hệ thống sưởi và làm mát của các tòa nhà.

Hình minh họa một chiếc xe điện đang được sạc. Ảnh: Ey
Theo Washington Post, bơm nhiệt đã được tích hợp vào nhiều mẫu xe điện, âm thầm giúp cải thiện khả năng duy trì tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động trong mùa đông.
Theo nghiên cứu của Recurrent, nền tảng chuyên phân tích hiệu suất pin và thị trường xe điện, cho thấy các mẫu xe đời mới đang giải quyết một trong những lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng: hiệu suất xe điện giảm đáng kể khi nhiệt độ hạ thấp.
Bơm nhiệt giúp cải thiện khả năng hoạt động của xe điện
Việc xe điện mất hiệu suất trong thời tiết lạnh không phải là một điều hoang đường. Trên thực tế, mọi loại xe đều bị ảnh hưởng, nhưng đối với xe điện, vấn đề này đáng lo ngại hơn vì phương tiện có thể đi được quãng đường ngắn hơn trước khi cần sạc lại.
Trong nghiên cứu của Recurrent trên 18.000 phương tiện thuộc 20 mẫu xe phổ biến, các xe điện vẫn duy trì được khoảng 80% phạm vi hoạt động ở nhiệt độ đóng băng, dù một số mẫu có khả năng tốt hơn những mẫu khác. Đáng chú ý, các xe điện được trang bị bơm nhiệt có kết quả khả quan nhất.
Theo báo cáo năm 2024 của Recurrent, khi nhiệt độ ở mức 0 độ C (32 độ F), các xe không có bơm nhiệt có thể mất tới 25% phạm vi hoạt động, tương đương khoảng 80 km. Trong khi đó, xe có bơm nhiệt chỉ giảm khoảng 5,9%, tức khoảng 18 km. Điều này đồng nghĩa với việc xe điện có bơm nhiệt chỉ mất khoảng 1/5 mức suy giảm phạm vi hoạt động so với xe điện dùng hệ thống sưởi điện trở truyền thống.
Tại sao xe điện giảm hiệu suất vào mùa đông?
Có hai nguyên nhân chính khiến xe điện kém hiệu quả hơn trong thời tiết lạnh. Thứ nhất, phản ứng hóa học trong pin diễn ra chậm hơn, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp năng lượng. Thứ hai, hệ thống sưởi trong xe được sử dụng nhiều hơn, làm tiêu hao điện năng - khác với xe động cơ đốt trong, vốn có thể tận dụng nhiệt từ động cơ để làm ấm cabin.
Tuy nhiên, mức suy giảm phạm vi hoạt động này chỉ là tạm thời và sẽ biến mất khi nhiệt độ tăng trở lại. Dù vậy, việc phải sạc thường xuyên hơn trong mùa đông vẫn gây không ít bất tiện.
Bơm nhiệt giúp khắc phục vấn đề này bằng cách làm ấm cabin hiệu quả hơn so với các bộ sưởi điện trở truyền thống. Công nghệ này hoạt động theo nguyên lý tương tự như bơm nhiệt trong các tòa nhà - chuyển nhiệt thay vì đốt nhiên liệu để tạo nhiệt.
Bơm nhiệt không phải là giải pháp hoàn hảo
Mặc dù bơm nhiệt giúp cải thiện hiệu suất, nhưng nó không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề của xe điện trong mùa đông. Theo Washington Post, tại những khu vực có nhiệt độ thường xuyên dưới -10 độ C (15 độ F), hệ thống bơm nhiệt không còn hoạt động hiệu quả như mong đợi.
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của Recurrent cũng chỉ ra rằng không phải lúc nào xe điện có bơm nhiệt cũng duy trì được phạm vi hoạt động tốt hơn so với xe không có bơm nhiệt, nhưng xét trung bình, chúng vẫn đạt hiệu suất vượt trội hơn.
Dù còn một số hạn chế, việc trang bị bơm nhiệt vẫn giúp xe điện vốn đã rất tiết kiệm năng lượng trở nên tối ưu hơn. Đây là tin vui cho người tiêu dùng, nhất là khi xe điện còn có nhiều lợi ích khác như tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bảo trì thấp hơn và không tạo ra khí thải từ ống xả.
Theo Washington Post, ông Greg Brannon - Giám đốc kỹ thuật ô tô tại Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), ông nhận định rằng bơm nhiệt sẽ giúp nhiều người yên tâm hơn khi sử dụng xe điện tại các khu vực có mùa đông lạnh vừa phải.
Còn ông Andy Garberson - Giám đốc tăng trưởng và nghiên cứu của Recurrent thì cho rằng: "Những lo ngại của người dùng xe điện về mùa đông đang giảm dần theo thời gian".
An Nhiên (Theo TCD)