Điều chỉnh kích thước chữ

Dự án đường sắt xuyên Á của Trung Quốc “gặp nạn” tại Thái Lan

(CLO) Dự án đường sắt xuyên Á của Trung Quốc đang bị xáo trộn khi việc xây dựng tuyến đường qua Thái Lan bị đình trệ do quá trình hợp tác xây dựng gặp nhiều khúc mắc.

Audio

Một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh đối với khu vực châu Á đã thành hiện thực vào tháng 12/2021 khi tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc - Lào chính thức đi vào hoạt động. Bắc Kinh tài trợ 70% cho dự án xây dựng trị giá 6 tỷ USD, một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường.

du an duong sat xuyen a cua trung quoc gap nan tai thai lan hinh 1

Dự án đường sắt xuyên Á của Trung Quốc bị gián đoạn tại Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia.

Dự án đường sắt xuyên Á của Trung Quốc được công bố lần đầu tiên vào năm 2010, và bắt đầu hình thành rõ ràng sau khi Bắc Kinh vào năm 2013 công bố kế hoạch kết nối Côn Minh ở tỉnh Vân Nam với Singapore bằng đường sắt.

Mục đích chính của nước này là tạo ra một tuyến đường vận tải trên đất liền có thể thay thế cho các tuyến vận tải biển đi qua Biển Đông và eo biển Malacca.

Để chiến lược có hiệu quả, Trung Quốc cần Thái Lan hợp tác vì tuyến đường sắt phải đi qua nước này để đến Malaysia và Singapore. Vào năm 2015, Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận với Bangkok. Chính phủ Thái Lan vào thời điểm đó cũng tỏ ra rất quan tâm đến dự án.

Theo kế hoạch ban đầu, Trung Quốc muốn xây dựng một tuyến đường sắt dài 608 km nối Bangkok với tỉnh Nong Khai, nằm giáp thủ đô Viêng Chăn của Lào. Tuyến đường phục vụ chở khách và hàng hóa với tốc độ tối đa lên tới 180 km/h.

Cùng với đó, Trung Quốc cam kết cung cấp vốn cho một liên doanh Trung Quốc - Thái Lan mới thành lập để dự kiến hoàn thành tuyến đường vào năm 2020, trước Trung Quốc - Lào.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu xây dựng giai đoạn đầu tiên của dự án, các quan chức Thái Lan và các nhà thầu tham gia dự án nói rằng họ rất khó làm việc cùng giám sát viên Trung Quốc, theo nguồn tin.

Ngay khi khởi công xây dựng vào năm 2017, Thái Lan đã thay đổi mạnh mẽ kế hoạch cho dự án.

Cụ thể, nhiều điều khoản từ Trung Quốc trong hợp tác xây dựng dự án đã bị phía Thái Lan bác bỏ vì cho rằng đó là những yêu cầu vô lý như các điều khoản cho vay và yêu cầu sử dụng vật liệu và công nhân Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn có quyền phát triển các khu vực dọc theo tuyến đường sắt.

Những yêu cầu đó đã khiến Bangkok không hài lòng và dự án đã bị cắt giảm khoảng 60% so với kế hoạch ban đầu và cuối cùng trở thành tuyến đường sắt dài 253 km giữa Bangkok và tỉnh Nakhon Ratchasima.

Kế hoạch thành lập liên doanh Trung Quốc – Thái Lan cũng bị loại bỏ vì đã có quyết định cho rằng Thái Lan sẽ chịu hoàn toàn tổng chi phí xây dựng là 170 tỷ baht (5 tỷ USD). Kể từ đó đến nay, dự án được tiến hành với tốc độ cực chậm, chỉ khoảng 4% tuyến đường được hoàn thành trong suốt 4 năm.

Thái Lan không chắc chắn về việc mở rộng tuyến đường sắt cao tốc tới biên giới Lào thông qua một dự án về cơ bản là của Bắc Kinh, đồng thời yêu cầu nước này phải trả tiền lắp đặt hệ thống của Trung Quốc cùng với các khoản chi phí khác. Đặc biệt là trong bối cảnh Thái Lan đã có tuyến đường sắt nối với Lào.

Hương Vũ (Theo Nikkei Asia Review)

Bình Luận
 
 
Tin mới
Học sinh trường nào được ưu tiên xét tuyển vào THPT Quốc gia TP. HCM?

(CLO) ĐH Quốc gia TP. HCM vừa công bố danh sách 149 trường THPT thuộc diện ưu tiên xét tuyển.

Nhật Bản mở cửa trở lại cho các nhóm du lịch từ ngày 10/6

(CLO) Nhật Bản đã thông báo vào thứ Năm (26/5) rằng họ sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch của 36 quốc gia bắt đầu từ ngày 10/6, kết thúc 2 năm đóng cửa đại dịch, nhưng du khách sẽ chỉ được phép nhập cảnh theo nhóm du lịch.

Lý Hoàng Nam được thưởng gần 2 tỷ đồng cho tấm HCV SEA Games 31

(CLO) Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh đã làm lễ tuyên dương các thành viên đội tuyển quần vợt Việt Nam tại SEA Games 31 vào chiều qua 26/5. Trong đó, cá nhân tay vợt Lý Hoàng Nam đã được thưởng gần 2 tỷ đồng với thành tích bảo vệ tấm HCV ở nội dung đơn nam môn quần vợt.

Chiêm ngưỡng Jeep Wrangler Islander đầu tiên về Việt Nam

(CLO) Jeep Việt Nam vừa giới thiệu chiếc Jeep Wrangler Islander độc nhất với nhiều tính năng hiện đại.

Lịch sử trở thành môn bắt buộc: Chương trình nhiều môn học sẽ bị cắt xén

(CLO) Theo ông PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ- thành viên ban Phát triển chương trình môn Lịch sử, khi môn Lịch sử thành môn học bắt buộc thì thời gian của nhiều môn học khác sẽ bị cắt bớt.

Hà Nội: Yêu cầu giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp tổ chức giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường có mật độ phương tiện di chuyển lớn.

Trung Quốc, Nga bác bỏ đề xuất trừng phạt Triều Tiên của Mỹ tại LHQ

(CLO) Hôm thứ Năm (26/5), Trung Quốc và Nga đã phủ quyết đề xuất của Mỹ tại Liên Hợp Quốc về việc áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, vì các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của nước này.

Giá Bitcoin hôm nay 27/5: Gần như đứng yên

(CLO) BTC gần như không đổi trong 24 giờ qua, so với mức giảm 6% của ETH và mức tăng 2% trong S&P 500. Hầu hết các loại tiền điện tử giao dịch thấp hơn vào thứ Năm, tách biệt trong một thời gian ngắn khỏi sự gia tăng của giá cổ phiếu.

Gia Lai: Nghi vấn nữ sinh lớp 11 bị rạch mặt vì mâu thuẫn trong học tập

(CLO) Cho rằng bạn mình học giỏi hơn nên kiêu ngạo với bạn bè, L. đã tìm bạn để nói chuyện, sau đó hai bên đã xảy ra mâu thuẫn. Hiện một nữ sinh vẫn chưa thể đến trường vì vết thương trên mặt.