Dự báo doanh số xe mới sẽ giảm trong năm nay
(CLO) Giá xe mới dự báo giảm 3-5% vào cuối 2025 khi ưu đãi tăng mạnh, nhưng xe cũ khó hạ vì nguồn cung khan hiếm.
Sau bốn năm đầy biến động, thị trường ô tô thế giới đang dần trở lại trạng thái bình ổn hơn, ít nhất là về mặt giá cả theo mùa và nguồn cung tại các đại lý. Tuy nhiên, giá xe mới vẫn ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong vòng năm năm qua, giá ô tô mới đã tăng 27% và vẫn chỉ thấp hơn đôi chút so với mức đỉnh lịch sử vào cuối năm 2022.

Một điểm bán xe tại Malaysia. Ảnh: TheStar
Vậy, liệu giá xe có giảm trong năm 2025? Để có cái nhìn tổng quan, Ray Shefska – đồng sáng lập CarEdge với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành - đã đưa ra dự báo cho thị trường ô tô năm 2025. Theo đó, cả thị trường xe mới và xe cũ sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi bước sang năm mới.
Thị trường xe mới: Các hãng sản xuất chịu áp lực
Một khảo sát gần đây của Edmunds cho thấy gần một nửa số người mua ô tô mới đặt ngân sách dưới 35.000 USD cho chiếc xe tiếp theo. Trong khi đó, giá bán trung bình của một chiếc xe mới vào giữa năm 2024 là 47.870 USD, cho thấy sự chênh lệch lớn giữa khả năng chi tiêu của người tiêu dùng và chiến lược sản phẩm của các hãng xe.
Dù vậy, thị trường đang xuất hiện những tín hiệu nghiêng về phía khách hàng. Sau nhiều năm tăng trưởng, doanh số ô tô mới đã chững lại. Trong quý II/2024, mức tăng doanh số chỉ đạt 0,1% so với cùng kỳ năm trước.
Đồng thời, các hãng xe đang tích cực tung ra các gói ưu đãi để kích cầu. Theo số liệu mới nhất từ Cox Automotive, mức chi tiêu của các nhà sản xuất cho chương trình khuyến mãi tính theo tỷ lệ giá bán đang ở mức cao nhất kể từ năm 2021. Các chuyên gia dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2025.
Ray Shefska nhận định: “Các hãng sản xuất sẽ buộc phải giảm giá theo cách này hay cách khác. Họ không muốn hạ giá niêm yết (MSRP) vì điều đó bị xem như một dấu hiệu của sự thất bại. Nhưng họ sẵn sàng tăng ưu đãi. Tôi dự đoán năm 2025 sẽ chứng kiến làn sóng giảm giá thông qua khuyến mãi mạnh hơn”.
Lãi suất giảm, tín dụng hấp dẫn hơn
Một phát hiện đáng chú ý khác từ khảo sát Edmunds là nhiều người mua kỳ vọng được hưởng lãi suất vay 0%, ngay cả khi mặt bằng lãi suất vẫn cao. Thực tế, vào tháng 7/2024, chỉ 4% khoản vay mua xe mới có lãi suất 0%, trong khi hơn một phần ba khách hàng mong muốn mức lãi suất từ 0-3%.
Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là lãi suất đã bắt đầu giảm. Nếu các chính sách tài chính tiếp tục theo hướng nới lỏng, lãi suất sẽ duy trì đà giảm trong năm 2025. Điều này mang lại lợi thế cho các công ty tài chính trực thuộc hãng xe (captive lenders), khi họ có thể cung cấp các gói vay ưu đãi với lãi suất thấp hoặc thậm chí 0%.
Các nhà sản xuất thường sẽ bù phần chênh lệch lãi suất cho công ty tài chính của mình, giúp người mua có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn giữa ưu đãi lãi suất thấp và chiết khấu tiền mặt.
Thị trường xe điện tăng trưởng chậm nhưng ổn định
Năm 2024, thị phần xe điện tại Mỹ dao động từ 7-9% trong tổng doanh số ô tô mới. Dự kiến, mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong năm 2025 nhưng không đột biến.
Các chính sách ưu đãi hấp dẫn cùng mạng lưới trạm sạc mở rộng đang thu hút thêm nhiều người quan tâm đến xe điện. Bên cạnh đó, số lượng mẫu xe điện ngày càng tăng. Hiện có 57 mẫu xe điện được bán tại Mỹ, dự kiến sẽ vượt mốc 70 vào giữa năm 2025.
Tesla, thương hiệu dẫn đầu thị trường xe điện, đã lần đầu tiên ghi nhận thị phần sụt giảm xuống dưới 50%. Việc hãng này đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất khác, cộng với mạng lưới trạm sạc Supercharger mở cửa cho các hãng xe đối thủ, đang đẩy nhanh xu hướng phân hóa thị phần trong lĩnh vực xe điện.
Năm 2025, xe điện được dự báo sẽ chiếm khoảng 9,5% tổng doanh số xe mới tại Mỹ. Giá niêm yết (MSRP) của xe điện có thể không giảm mạnh, nhưng mức ưu đãi sẽ ngày càng lớn, đưa giá bán thực tế trung bình xuống khoảng 53.000 USD.
Dự báo giá xe mới: Giảm 3-5% vào cuối năm 2025
Năm 2024, thị trường ô tô duy trì mức giá cao do sự kết hợp giữa nguồn cung hạn chế và chi phí sản xuất tăng cao. Tuy nhiên, cục diện đang thay đổi.
Sang năm 2025, các hãng xe sẽ khó duy trì mức giá cao khi người tiêu dùng bắt đầu phản ứng. Với sự gia tăng của các chương trình khuyến mãi và lãi suất giảm, điều kiện đang chín muồi để giá xe giảm dần.
Theo dự báo của Ray Shefska, giá xe mới có thể giảm 3-5% vào cuối năm 2025, khi các hãng sản xuất buộc phải đẩy mạnh ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Tuy giá niêm yết khó có khả năng giảm đồng loạt, nhưng các ưu đãi tài chính sẽ ngày càng hấp dẫn. Người mua xe trong năm 2025 có thể kỳ vọng vào các gói chiết khấu tiền mặt lớn hơn và nhiều lựa chọn vay lãi suất 0%. Những ai chọn hình thức thuê xe (leasing) cũng sẽ hưởng lợi khi thị trường ngày càng cạnh tranh hơn.
Thị trường xe cũ khó giảm giá do nguồn cung hạn chế
Từ năm 2019, giá xe cũ đã tăng mạnh và hiện vẫn dao động quanh mức 25.500-26.500 USD. Dù thị trường xe mới đang chịu áp lực giảm giá, giá xe cũ lại có xu hướng duy trì do nguồn cung khan hiếm.
Nguyên nhân chính là hệ quả của đại dịch, khi lượng xe mới được bán ra trong giai đoạn 2021-2022 giảm mạnh, khiến số xe cũ quay vòng về thị trường cũng sụt giảm theo. Đây là yếu tố đẩy giá xe cũ lên cao, bất chấp nhu cầu có thể giảm nhẹ do người tiêu dùng chuyển hướng sang xe mới nhờ các chương trình ưu đãi tốt hơn.
Dự báo, giá xe cũ sẽ duy trì ổn định trong năm 2025, với các biến động nhỏ mang tính thời vụ, nhưng không có sự sụt giảm đáng kể.
Những yếu tố bất định có thể tác động đến thị trường ô tô 2025
Mặc dù có nhiều dự báo về giá xe trong năm tới, thị trường ô tô vẫn có thể chịu ảnh hưởng từ những yếu tố bất định như: Nguy cơ suy thoái kinh tế; Gián đoạn chuỗi cung ứng; Bất ổn chính trị; Khả năng xảy ra đình công trong ngành sản xuất ô tô; Tác động của lạm phát; Các xung đột địa chính trị trên thế giới
Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến giá xe và chiến lược của các hãng sản xuất trong năm 2025. Liệu giá xe có thực sự giảm như dự báo hay sẽ tiếp tục giữ ở mức cao? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.
Thuý Thanh (Theo Car Edge)