(CLO) Sáng 30/12, tại Hà Nội, Sở Du lịch TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Trong năm 2024, ngành du lịch đã có sự tăng trưởng và phát triển toàn diện đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến thăm quan và trải nghiệm tại Hà Nội ngày càng tăng; các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, chính sách để thúc đẩy ngành du lịch phát triển được triển khai đồng bộ, thống nhất giữ vững vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước.
Cụ thể, trong năm 2024 tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023. Trong đó gồm: 6,35 triệu lượt khách quốc tế (có 4,47 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú), tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023.
Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội tiếp tục được các tổ chức du lịch uy tín trên Thế giới bình chọn, vinh danh các giải thưởng uy tín, cho thấy vị thế của Hà Nội là điểm đến du lịch hàng đầu và sự vươn lên mạnh mẽ của du lịch Thủ đô trên bản đồ quốc tế và khu vực. Từ đó, khẳng định sự hấp dẫn của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước, tiếp tục minh chứng là điểm sáng du lịch với những sản phẩm du lịch đa dạng.
Ngoài ra, ngành du lịch còn tổ chức và phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch: Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hà Nội 2024” và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ; Tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm du lịch Đêm Hà Nội 2024 và công bố Quyết định công nhận 03 điểm du lịch: Di tích quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh, đền Voi Phục và đảo Ngọc – Trúc Bạch, quận Ba Đình; Chương trình Du xuân hữu nghị 2024 và đặc biệt chương trình Lễ hội quà tặng Du lịch và Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Lễ hội có sự tham gia 150 đơn vị, cá nhân, quy mô 100 gian hàng, bao gồm: 85 nhà thiết kế, thương hiệu áo dài của Hà Nội - Huế, các cơ sở phụ kiện áo dài, các đơn vị: UBND quận Ba Đình, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội... Đặc biệt, trong 03 ngày diễn ra Lễ hội đã thu hút hơn 63.000 lượt khách tham quan là người dân Thủ đô, nhân dân cả nước, du khách và bạn bè quốc tế.
Về công tác chuyển đổi số trong hoạt động ngành du lịch, Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 47/KH-SDL ngày 29/3/2024 về việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng của Sở Du lịch năm 2024, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: (1) Số hóa dữ liệu về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch; (2) Xây dựng hệ thống bản đồ số du lịch thành phố Hà Nội; (3) Duy trì vận hành hệ thống quản lý dữ liệu ngành của Sở Du lịch; (4) Duy trì, cập nhật dữ liệu phần mềm cơ sở dữ liệu du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Về phương hướng nhiệm vụ, lãnh đạo ngành du lịch cho biết sẽ đẩy mạnh trong việ phát triển du lịch để hu hút đông đảo khách du lịch quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm tại Hà Nội. Tạo bước tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và cơ cấu khách du lịch đảm bảo tính bền vững, ưu tiên phát triển các dịch vụ du lịch cao cấp, đáp ứng tốt các thị trường khách du lịch chi tiêu cao, lưu trú dài ngày tại Hà Nội.
Đồng thời, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Thành phố giữ vững vai trò Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, khẳng định là điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới. Qua đó, phấn đấu trong năm 2025 ngành Du lịch Thủ đô thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024 với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú), tăng 27,3% so với ước thực hiện năm 2024 và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7 % so với ước thực hiện năm 2024.
Để đạt được điều này, ngành du lịch cần tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...). Ngoài ra, cần mạnh truyền thông trên hệ thống các trang website, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn”.
(CLO) Chương trình trưng bày “Quà tặng nhân gian” mang đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhiều hoạt động làng nghề truyền thống nổi tiếng với sự tham gia của các nghệ nhân đến từ nhiều tỉnh thành như: Làng cói Kim Sơn - Ninh Bình; Làng đũi Nam Cao - Thái Bình; Tơ lụa Bảo Lộc; Thổ cẩm Zèng - A Lưới – Thành phố Huế; Dệt thổ cẩm tại Sa Thầy – KonTum; Nghề đan lát làng Kon Chênh - Măng Đen…
(CLO) Trung Quốc đối mặt với thách thức tự chủ chuỗi cung ứng chip ô tô, khi tỷ lệ tự chủ trong ngành này hiện chỉ dưới 10%, trong bối cảnh sản lượng xe điện tăng trưởng 37,5% trong năm nay.
(CLO) Trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Châu Phú (An Giang), Châu Đông Trung đã chỉ đạo cấp dưới miễn thu tiền dịch vụ địa chính cho Trung và người thân quen của Trung trong 76 hồ sơ lĩnh vực đất đai, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 94 triệu đồng.
(CLO) Đề xuất miễn học phí cho sinh viên theo học ngành y khoa và đề xuất nâng chuẩn đầu vào trong tuyển sinh các ngành khối sức khỏe đang được xem xét, nếu thông qua sẽ là cú hích lớn đối với công tác tuyển sinh khối ngành sức khỏe.
(CLO) Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố rằng Liên minh châu Âu (EU) được cho là sẽ phải chịu thiệt hại do việc dừng vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine.
(CLO) Mặc dù chỉ còn 5 tháng là hoàn thành dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (tỉnh Gia Lai), tuy nhiên đến thời điểm hiện tại địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Bên cạnh vướng mắc trên, dự án còn thiếu lượng đất đắp lớn khiến cho việc thi công bị gián đoạn.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào ngày 2/1 cho biết ông tin rằng ông Donald Trump sẽ có khả năng mang lại hòa bình cho Ukraine khi chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi khuyến cáo về những trường hợp phương tiện có thể bị từ chối đăng kiểm kể từ ngày 1/1/2025, khi các quy định mới về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và niên hạn sử dụng xe có hiệu lực.
(CLO) Trước phản ánh của người dân về một số đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ", Cục CSGT nêu nguyên nhân và biện pháp xử lý để tài xế không bị phạt oan.
(CLO) Chung cư cũ G6A Thành Công - chung cư được kiểm định ở cấp độ D trên địa bàn Hà Nội - thuộc diện phải di dời người dân để cải tạo, xây dựng lại. Hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập.
(CLO) Từ ngày 2/1/2025, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ chính thức thu phí tham quan tại hai điểm di tích tiêu biểu: Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và di tích số 22 phố Hàng Buồm.
(CLO) Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hưng Yên, tổng lượt du khách đến với Hưng Yên trong năm 2024 ước đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng khoảng 187% so với năm 2023, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
(CLO) Nhu cầu theo dõi trận trận chung kết ASEAN Cup 2024 ngày 2/1/2025 tăng chóng mặt kéo theo khách sạn xung quanh sân Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) gần như được thuê gần hết, mang đến cơ hội lớn cho ngành du lịch - dịch vụ tại Phú Thọ đầu năm mới 2025.
(CLO) Từ ngày 2/1/2025, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ chính thức áp dụng thu phí tham quan tại hai điểm di tích tiêu biểu: Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và di tích số 22 phố Hàng Buồm, với mức phí 20.000 đồng/lượt/khách.
(CLO) Để thu hút khách du lịch trong dịp Tết Dương lịch, TP HCM đã triển khai hàng loạt các loại hình dịch vụ du lịch hấp dẫn, đa dạng với hơn 100 sản phẩm khác nhau.
(CLO) Khi các tỷ phú thế giới đến Việt Nam ngày cành nhiều, ngành du lịch cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, độc quyền, cá nhân hóa để đón khách siêu giàu trong năm mới 2025.
(CLO) Chương trình đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến Quảng Bình bằng đường hàng không nằm trong chuỗi những chương trình, hoạt động nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh Quảng Bình trong năm 2025.
(CLO) 68 vị khách, trong đó có 36 khách quốc tế và 32 khách nội địa được đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa-Thể thao, Ban Quản lý VQG PN-KB tặng hoa chào mừng, lì xì đầu năm mới và lựa chọn tham gia “Tuyến kết nối động Phong Nha-sông Chày, hang Tối bằng đường sông”.
(CLO) Sáng nay (1/1), đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống -1 độ C khiến hơi nước ngưng kết, tạo thành lớp băng mỏng phủ trắng đỉnh núi. Đây là dịp để du khách trải nghiệm, ngắm cảnh băng giá phủ trắng trên đỉnh Fansipan.